Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 9 tuần 34 tiết 65
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 5/8/23 10:55 PM
Lượt xem: 6
Dung lượng: 17.0kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Ngày soạn: 05/5/2023 Tiết 65 Bài 61, 62: LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ THỰC HÀNH VẬN DỤNG LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh phải nắm được sự cần thiết phải có luật bảo vệ môi trường. - Phát biểu được những nội dung chính của chương II: chương III của luật bảo vệ môi trường. - Hiểu được tầm quan trọng của luật bảo vệ môi trường. - Trách nhiệm của mỗi HS nói riêng, mỗi người dân nói chung trong việc chấp hành luật. - Học sinh vận dụng được những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường vào tình hình cụ thể của điạ phương. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tư duy lôgic, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức 3. Thái độ: - Nâng cao ý thức của HS trong việc bảo vệ môi trường ở địa phương hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu 4. Năng lực cần đạt - Phát triển năng lực tự học, năng lực hợp tác và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực diễn đạt. II. Chuẩn bị của GV và HS: * GV: Máy tính, tivi - Bảng phụ ghi nội dung bảng 61 * HS: - Nghiên cứu trước nội dung bài 61,62. - Giấy trắng khổ lớn dùng khi thảo luận. - Bút dạ nét đậm viết trên khổ giấy lớn. - Bài thuyết trình theo chủ đề của nhóm III- Phương pháp – KTDH được sử dụng: Hoạt động nhóm, thuyết trình, vấn đáp tìm tòi, làm việc độc lập với SGK. Kĩ thuật chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập IV- Tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút) - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs 2. Kiểm tra bài cũ: K 3. Giảng bài mới: * Giới thiệu bài: ( 1 phút) Gv. Chiếu cho học sinh quan sát một số hình ảnh vi phạm luật bảo vệ môi trường ? Những hình ảnh trên đã vi phạm vào luật quy định điều gì? Hs. Vi phạm luật bảo vệ môi trường Gv. Vào bài luật bảo vệ môi trường quy định những gì? Vì sao phải ban hành luật bảo vệ môi trường, bản thân em và gia đình đã vận dụng đúng luật bảo vệ môi trường chưa. Chúng ta cùng tìm hiểu nôi dung bài học * Các hoạt động A. Tìm hiểu về luật bảo vệ môi trường Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cần thiết phải ban hành luật ( 7 Phút) Mục tiêu: Hiểu được sự cần thiết phải ban hành luật để ngăn chặn tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Phương pháp: Trực quan, đàm thoại Kỹ thuật được sử dụng: Kỹ thuật động não Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đặt câu hỏi: Vì sao phải ban hành luật bảo vệ môi trường? - HS:Đọc thông tin, vận dụng kiến thức trả lời được: + Lí do ban hành luật là do môi trường bị suy thoái và ô nhiễm nặng. Gv. Nếu không có luật bảo vệ môi trường thì hậu quả sẽ như thế nào( Câu hỏi cho HS khuyết tật) Gv. Chiếu nội dung bảng 61, yêu cầu hs thảo luận theo nhóm 2 phút hoàn thành -HS: trao đổi nhóm hoàn thành nội dung cột 3 bảng 61 SGK. -GV:Gọi đại diện các nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung -HS: Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.. -GV cho hs trao đổi giữa các nhóm về hậu quả của việc không có luật bảo vệ môi trường và rút ra kết luận. Mục đích của việc ban hành Luật bảo vệ môi trường. Hs. Trả lời Gv. Ghi kết luận Gv. Nêu vấn đề: Giờ trước cô đã yêu cầu các em về nhà tìm hiểu thông tin về luật bảo vệ môi trường ở việt nam Luật Bảo vệ môi trường được ban hành ngày tháng năm nào? Gồm mấy chương? Mấy điều? Hs. Vận dụng hiểu biết trả lời Gv. Chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động II. Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường I.Sự cần thiết phải ban hành luật Luật Bảo vệ môi trường ban hành nhắm: -Điều khiển hành vi của XH để ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu của con người và thiên nhiên gây ra cho môi trường tự nhiên. - Điều chỉnh việc khai thác, sử dụng các thành phần môi trường hợp lí để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................... Hoạt động 2: Tìm hiểu một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường ở VN (5 Phút) Mục tiêu: Nắm được nội dung chính của chương II và III về vấn đề suy thoái, khắc phục suy thoái môi trường Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đàm thoại Kỹ thuật được sử dụng: Kỹ thuật hỏi trả lời tích cực Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV : Yêu cầu hs đọc thông tin SGK Nội dung chính chương II, III của luật bảo vệ môi trường qui định như thế nào? Hs. Đọc thông tin SGK trả lời + GV lưu ý HS: sự cố môi trường là các tai biến hoặc rủi ro xảy ra trong quá trình hoạt động của con người hoặc do biến đổi bất thường của thiên nhiên gây suy thoái môi trường nghiêm trọng. Gv. Hãy kể tên những hành động, sự việc đã vi phạm Luật Bảo vệ môi trường mà em biết trong thực tế? ( Câu hỏi cho HS khuyết tật) -HS: Vận dụng hiểu biết thực tế trả lời Gv. Trước những hành động và sự việc đó mỗi chúng ta cần làm gì . Chúng ta cùng nghiên cứu nội dung hoạt động 3 II.Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường ở VN 1.Phòng chống suy thoái; ô nhiễm và sự cố môi trường (chương II) 2. Khắc phục suy thoái; ô nhiễm và sự cố môi trường (chương III) Rút kinh nghiệm: ................................................................................................... Hoạt động 3: Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường ( 5 Phút) Mục tiêu:- Thấy được trách nhiệm của bản thân và mọi người trong việc chấp hành luật - Nâng cao ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ, chấp hành luật Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề Kỹ thuật được sử dụng: Kỹ thuật hỏi trả lời tích cực Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung - Gv. Nêu câu hỏi Theo em chúng ta cần làm gì để thực hiện và động viên người khác cùng thực hiện luật bảo vệ môi trường Hs. Liên hệ thực tế trả lời Gv. Yêu cầu mỗi hs nêu 1 biện pháp - GV nhận xét, bổ sung và yêu cầu HS rút ra kết luận. - GV liên hệ ở các nước phát triển, mỗi người dân đều rất hiểu luật và thực hiện tốt " môi trường được bảo vệ bền vững. HS có thể kể các việc làm thể hiện chấp hành luật bảo vệ môi trường ở 1 số nước VD: Singapore: vứt mẩu thuốc lá ra đường bị phạt 5 USD và tăng ở lần sau III.Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành luật BVMT - Mỗi người dân phải có trác nhiệm thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................... B. Thực hành vận dụng luật bảo vệ môi trường(23 Phút) Mục tiêu: Hs vận dụng những hiểu biết về luật môi trường vào bảo vệ môi trường ở địa phương Hình thưc tổ chức: Hoạt động nhóm Phương pháp: Thuyết trình Kỹ thuật được sử dụng: Kỹ thuật trình bày Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV gọi hs các nhóm nhắc lại yêu cầu chủ đề chuẩn bị ở giờ trước vào báo cáo hình thức nhóm đã chọn để báo cáo trước lớp Hs. Nhóm 1: Chủ đề không đổ rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh Nhóm 2: Chủ đề: Ngăn chặn hành vi phá rứng bất hợp pháp Nhóm 3: Chủ để: Bảo vệ nguồn nước tránh bị ô nhiễm Nhóm 4: Chủ đề không sử dụng các phương tiện giao thông cũ nát Gv. Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện 1 học sinh lên trình bày bài thuyết trình của nhóm trước cả lớp Hs. Đại diện 1 hs trình bày Hs. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, đánh giá phần trình bày nhóm bạn Gv. Nhận xét, đánh giá chung về sự chuẩn bị bài các nhóm Rút kinh nghiệm: ................................................................................................... 4. Củng cố: (2p) Gv. Hướng dẫn hs làm báo cáo thu thu hoạch theo mẫu trong vở bài tập 5. Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau( 1P) - Hoàn thành nội dung bài báo cáo trong vở bài tập - Ông lại KT phần SV và môi trường, chuẩn bị nội dung bài 63

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.