
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:28 22/09/2019
Lượt xem: 84
Dung lượng: 22,7kB
Nguồn: sgv, sgk,tranh, mô hình
Mô tả: Ngày soạn: 20/9/2019 Ngày giảng: Tiết: 11 Bài 11 : THỰC HÀNH - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Hs q.sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để xác định được vai trò của nước và một số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định con đường hút nước và muối khoáng hòa tan. 2. Về kỹ năng: 1. Kỹ năng sống: - Kỹ năng tìm kiếm sử lí thông tin về nhu cầu nước, muối khoáng của cây, sự hút nước và muối khoángcủa rễ cũng như các điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoángcủa rễ. - Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng trong thảo luận nhóm - Kỹ năng quản lí thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo. 2. Kỹ năng bài: - Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh , phân tích. 3. Về thái độ: - Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, sự trung thực trong việc báo cáo kết quả thực hành, ý thức trách nhiệm của việc giữ gìn, bảo vệ dụng cụ thực hành. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh - Năng lực tự học, giải quyết vẫn đề, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Gv: Chuẩn bị tranh H:11.1 - bảng phụ. - Hs: Làm trước thí nghiệm ở nhà dựa vào bài tập (sgk/t.33 III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP Đàm thoại, đặt vấn đê, trực quan, thảo luận nhóm, phương pháp thực hành. Kỹ thuật động não, HS làm việc cá nhân, suy nghĩ – cặp đôi - chia sẻ, trình bày 1 phút, Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình giờ học-Giáo dục: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: 5’ H: Nêu cấu tạo và chức năng phần vỏ ở miền hút của rễ ? H: Nêu cấu tạo và chức năng của phần trụ giữa ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Rễ không những giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất, vậy cây cần nước và muối khoáng như thế nào? Hoat động 1: Tìm hiểu nhu cầu cần nước của cây ( 17’) - Mục tiêu: Hs quan sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để xác định được vai trò của nước đối với cây. Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, sự trung thực trong việc báo cáo kết quả thực hành, ý thức trách nhiệm của việc giữ gìn, bảo vệ dụng cụ thực hành - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, dụng cụ thí nghiệm - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: thuyết trình, phương pháp dạy học theo nhóm, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu TN 1. H: Bạn Minh làm T.N trên nhằm mụch đích gì ? H: Hãy dự đoán kết quả và giải thích ? Hs: Trả lời . Gv: Nhân xét, bổ sung:(Theo dự đoán cây chậu B sẽ bị héo, vì thiếu nước)... Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu t.n 2(T.N làm trước ở nhà): H: Hãy báo cáo kết quả T.N đã làm trước ở nhà về lượng nước chứa trong các loại hạt ? -Hs: trả lời: Hạt (rau) trước khi phơi khô có lượng nước nặng hơn (nhiều hơn) hạt sau khi phơi khô... -Gv: Nhận xét, bổ sung... H: Vậy cây cần nước như thế nào? -Hs: Trả lời, chốt nội dung. I. Cây cần nước và muối khoáng. 1. Nhu cầu nước của cây. a. Thí nghiệm: 1, 2. (SGK) b. Kết luận: Nước rất cần cho cây, nhưng cần ít hay nhiều phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. Hoat động 2: Tìm hiểu nhu cầu cần muối khoáng của cây.( 17’) - Mục tiêu: Hs q.sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để xác định được vai trò của muối khoáng đối với cây. Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, sự trung thực trong việc báo cáo kết quả thực hành, ý thức trách nhiệm của việc giữ gìn, bảo vệ dụng cụ thực hành - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, dụng cụ thí nghiệm - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: phương pháp dạy học theo nhóm, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học -Gv: Treo tranh H:11.1, giới thiệu T.N 3 cho hs tìm hiểu: H: Theo em bạn Tuấn làm T.N trên để làm gì ? -Hs: Để CM cây cần m. khoáng. -Gv: Cho hs q.sát bảng phụ-t.tin sgk thảo luận: H: Em hiểu thế nào về v.trò của muối khoáng đối với cây ? H: Qua kết quả t.n cùng với bảng số liệu trên giúp em khẳng định điều gì ? H: Hãy lấy VD chứng minh nhu cầu cần m.khoáng của các loại cây không giống nhau? -Hs: Trả lời, chốt nội dung 2. Nhu cầu cần muối khoáng của cây. a. Thí nghiệm 3: (SGK) b. Kết luận: Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hòa tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính: Đạm, Lân, Kali 4/Củng cố(4p) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Cây cần nước như thế nào? - HS: - Nước rất cần cho cây. - Nước cần nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. - GV: Cây cần những loại muối khoáng nào? a/ Đạm b/ Lân c/ Kali d/ Cả a, b, c đều đúng - HS: d 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (1p) - Học bài theo nội dung ghi. - Trả lời các câu hỏi SGK/ tr37. - Đọc phần “Em có biết”. - Đọc bài 11 tiếp theo và trả lời các câu hỏi: + Bộ phận nào của rễ làm nhiệm vụ chủ yếu hút nước và muối khoáng hoà tan. + Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây? V. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn:20/9/2019 Tiết: 12 Ngày giảng Bài 11 : LÝ THYẾT - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ (TT) I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Hs hiểu được nhu cầu cây cần nước và muối khoáng, phụ thuộc vào điều kiện nào ? Từ đó có thể thiết kế T.N . 2. Về kỹ năng: a. Kỹ năng sống: - Kỹ năng tìm kiếm sử lí thông tin về nhu cầu nước, muối khoáng của cây, sự hút nước và muối khoángcủa rễ cũng như các điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoángcủa rễ. - Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng trong thảo luận nhóm - Kỹ năng quản lí thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo. b. Kỹ năng bài: - Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, so sánh, phân tích. 3. Về thái độ: - Giáo dục hs biết cách chăm sóc cây xanh. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh - Năng lực tự học, giải quyết vẫn đề, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Gv: Chuẩn bị H:11.2, bảng phụ(chuẩn bị bài tập). - HS: Soạn câu hỏi trong nội dung bài. III.Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP Đàm thoại, đặt vấn đê, trực quan, thảo luận nhóm Kỹ thuật động não, HS làm việc cá nhân, suy nghĩ – cặp đôi - chia sẻ, trình bày 1 phút, Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình giờ học-Giáo dục: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS(1p) 2/ Kiểm tra bài cũ(5p) H: Trình bày T.N1, kết quả, giải thích ? H: Trình bày T.N3, kết quả, giải thích ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: GV: Giới thiệu bài mới ...Ghi tên bài lên bảng Hoat động 1: Tìm hiểu rễ cây hút nước và muối khoáng.(20p) - Mục tiêu: hiểu được nhu cầu cây cần nước và muối khoáng, phụ thuộc vào điều kiện nào ? Từ đó có thể thiết kế T.N . - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv... - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: thuyết trình, phương pháp dạy học theo nhóm. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, .... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: Treo tranh H:11.2, giới thiệu tranh - yêu cầu hs quan sát, thảo luận làm bài tập:(Gv: Treo bảng phụ). Gợi ý cho HS: Chú ý vào dấu mũi tên màu đỏ trong hình vẽ, đó là đường đi của nước và muối khoáng hòa tan. -Hs: Thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng làm bài tập... -Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung: 1.Lông hút 2.Vỏ 3.Mạch gỗ 4.Lông hút -Gv: Gọi 1hs đọc to bài tập để thấy được: Con đường hút nước và muối khoáng của rễ. -Gv: Tiếp tục cho hs mô tả tranh: H: Rễ cây hút nước và muối khoáng như thế nào ? -Hs: Lên bảng mô tả trên tranh ... H: Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng hòa tan ? -Hs: Bộ phận lông hút. H: Tại sao sự hút nước và muối khoáng không thể tách rời ? -Hs: Vì rễ chỉ hút nước và muối khoáng hòa tan. -Gv:Nhận xét, b.sung, chốt n.dung. II. Sự hút nước và muối khoáng của rễ. 1. Rễ cây hút nước và muối khoáng Rễ cây hút nước và muối khoáng hòa tan nhờ vào lông hút. - Nước và muối khoáng trong đất được lông hút hấp thụ chuyển qua vỏ tới mạch gỗ đi lên các bộ phận của cây. Hoạt động 2: Tìm hiểu những điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước của cây(14p) - Mục tiêu: Tìm hiểu những điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước của cây - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, ... - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, .... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học -Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu t.t sgk: H: Đất đá ong ở vùng đồi trọc ảnh hưởng gì đến cây trồng? H: Các loại đất nào thích hợp cho cây phát triển ? H: Vậy đất trồng ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng như thế nào ? H: Thời tiết, khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của cây ? -Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung... -Gv: Bổ sung, liên hệ thực tế... .............................................................................................................................................................................................................................. 2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây - Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, khí hậu, các loại đất khác nhau… có ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây. - Cần cung cấp đủ nước và muối khoáng thì cây trồng mới sinh trưởng tốt. 4/Củng cố(4p) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV treo tranh câm H11.2, yêu cầu 1 HS điền mũi tên và chú thích hình. - HS: điền mũi tên và chú thích hình. - GV gọi HS khác nhận xét, cho điểm. - Yêu cầu HS giải đáp ô chữ SGK/tr39. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (1p) - Học bài theo nội dung ghi. - Trả lời các câu hỏi SGK/tr39 - Đọc phần “em có biết”. - Giải đáp trò chơi giải ô chữ .- Mỗi nhóm chuẩn bị: Củ mì, củ cà rốt, dây trầu không, dây tơ hồng, củ khoai lang… V. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Ngày tháng năm 2019 Tổ chuyên môn kí duyệt Nguyễn Thị Hiển
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 21:28 22/09/2019
Lượt xem: 84
Dung lượng: 22,7kB
Nguồn: sgv, sgk,tranh, mô hình
Mô tả: Ngày soạn: 20/9/2019 Ngày giảng: Tiết: 11 Bài 11 : THỰC HÀNH - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Hs q.sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để xác định được vai trò của nước và một số loại muối khoáng chính đối với cây. - Xác định con đường hút nước và muối khoáng hòa tan. 2. Về kỹ năng: 1. Kỹ năng sống: - Kỹ năng tìm kiếm sử lí thông tin về nhu cầu nước, muối khoáng của cây, sự hút nước và muối khoángcủa rễ cũng như các điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoángcủa rễ. - Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng trong thảo luận nhóm - Kỹ năng quản lí thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo. 2. Kỹ năng bài: - Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh , phân tích. 3. Về thái độ: - Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, sự trung thực trong việc báo cáo kết quả thực hành, ý thức trách nhiệm của việc giữ gìn, bảo vệ dụng cụ thực hành. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh - Năng lực tự học, giải quyết vẫn đề, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Gv: Chuẩn bị tranh H:11.1 - bảng phụ. - Hs: Làm trước thí nghiệm ở nhà dựa vào bài tập (sgk/t.33 III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP Đàm thoại, đặt vấn đê, trực quan, thảo luận nhóm, phương pháp thực hành. Kỹ thuật động não, HS làm việc cá nhân, suy nghĩ – cặp đôi - chia sẻ, trình bày 1 phút, Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình giờ học-Giáo dục: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: 5’ H: Nêu cấu tạo và chức năng phần vỏ ở miền hút của rễ ? H: Nêu cấu tạo và chức năng của phần trụ giữa ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Rễ không những giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất, vậy cây cần nước và muối khoáng như thế nào? Hoat động 1: Tìm hiểu nhu cầu cần nước của cây ( 17’) - Mục tiêu: Hs quan sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để xác định được vai trò của nước đối với cây. Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, sự trung thực trong việc báo cáo kết quả thực hành, ý thức trách nhiệm của việc giữ gìn, bảo vệ dụng cụ thực hành - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, dụng cụ thí nghiệm - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: thuyết trình, phương pháp dạy học theo nhóm, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu TN 1. H: Bạn Minh làm T.N trên nhằm mụch đích gì ? H: Hãy dự đoán kết quả và giải thích ? Hs: Trả lời . Gv: Nhân xét, bổ sung:(Theo dự đoán cây chậu B sẽ bị héo, vì thiếu nước)... Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu t.n 2(T.N làm trước ở nhà): H: Hãy báo cáo kết quả T.N đã làm trước ở nhà về lượng nước chứa trong các loại hạt ? -Hs: trả lời: Hạt (rau) trước khi phơi khô có lượng nước nặng hơn (nhiều hơn) hạt sau khi phơi khô... -Gv: Nhận xét, bổ sung... H: Vậy cây cần nước như thế nào? -Hs: Trả lời, chốt nội dung. I. Cây cần nước và muối khoáng. 1. Nhu cầu nước của cây. a. Thí nghiệm: 1, 2. (SGK) b. Kết luận: Nước rất cần cho cây, nhưng cần ít hay nhiều phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. Hoat động 2: Tìm hiểu nhu cầu cần muối khoáng của cây.( 17’) - Mục tiêu: Hs q.sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để xác định được vai trò của muối khoáng đối với cây. Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức hợp tác, đoàn kết trong quá trình thực hành, sự trung thực trong việc báo cáo kết quả thực hành, ý thức trách nhiệm của việc giữ gìn, bảo vệ dụng cụ thực hành - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, dụng cụ thí nghiệm - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: phương pháp dạy học theo nhóm, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học -Gv: Treo tranh H:11.1, giới thiệu T.N 3 cho hs tìm hiểu: H: Theo em bạn Tuấn làm T.N trên để làm gì ? -Hs: Để CM cây cần m. khoáng. -Gv: Cho hs q.sát bảng phụ-t.tin sgk thảo luận: H: Em hiểu thế nào về v.trò của muối khoáng đối với cây ? H: Qua kết quả t.n cùng với bảng số liệu trên giúp em khẳng định điều gì ? H: Hãy lấy VD chứng minh nhu cầu cần m.khoáng của các loại cây không giống nhau? -Hs: Trả lời, chốt nội dung 2. Nhu cầu cần muối khoáng của cây. a. Thí nghiệm 3: (SGK) b. Kết luận: Rễ cây chỉ hấp thụ muối khoáng hòa tan trong đất, cây cần 3 loại muối khoáng chính: Đạm, Lân, Kali 4/Củng cố(4p) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Cây cần nước như thế nào? - HS: - Nước rất cần cho cây. - Nước cần nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại cây, các giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. - GV: Cây cần những loại muối khoáng nào? a/ Đạm b/ Lân c/ Kali d/ Cả a, b, c đều đúng - HS: d 5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (1p) - Học bài theo nội dung ghi. - Trả lời các câu hỏi SGK/ tr37. - Đọc phần “Em có biết”. - Đọc bài 11 tiếp theo và trả lời các câu hỏi: + Bộ phận nào của rễ làm nhiệm vụ chủ yếu hút nước và muối khoáng hoà tan. + Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây? V. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn:20/9/2019 Tiết: 12 Ngày giảng Bài 11 : LÝ THYẾT - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ (TT) I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Hs hiểu được nhu cầu cây cần nước và muối khoáng, phụ thuộc vào điều kiện nào ? Từ đó có thể thiết kế T.N . 2. Về kỹ năng: a. Kỹ năng sống: - Kỹ năng tìm kiếm sử lí thông tin về nhu cầu nước, muối khoáng của cây, sự hút nước và muối khoángcủa rễ cũng như các điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoángcủa rễ. - Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng trong thảo luận nhóm - Kỹ năng quản lí thời gian trong khi chia sẻ thông tin, trình bày báo cáo. b. Kỹ năng bài: - Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, so sánh, phân tích. 3. Về thái độ: - Giáo dục hs biết cách chăm sóc cây xanh. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh - Năng lực tự học, giải quyết vẫn đề, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Gv: Chuẩn bị H:11.2, bảng phụ(chuẩn bị bài tập). - HS: Soạn câu hỏi trong nội dung bài. III.Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - PP Đàm thoại, đặt vấn đê, trực quan, thảo luận nhóm Kỹ thuật động não, HS làm việc cá nhân, suy nghĩ – cặp đôi - chia sẻ, trình bày 1 phút, Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình giờ học-Giáo dục: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS(1p) 2/ Kiểm tra bài cũ(5p) H: Trình bày T.N1, kết quả, giải thích ? H: Trình bày T.N3, kết quả, giải thích ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: GV: Giới thiệu bài mới ...Ghi tên bài lên bảng Hoat động 1: Tìm hiểu rễ cây hút nước và muối khoáng.(20p) - Mục tiêu: hiểu được nhu cầu cây cần nước và muối khoáng, phụ thuộc vào điều kiện nào ? Từ đó có thể thiết kế T.N . - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv... - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: thuyết trình, phương pháp dạy học theo nhóm. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, .... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: Treo tranh H:11.2, giới thiệu tranh - yêu cầu hs quan sát, thảo luận làm bài tập:(Gv: Treo bảng phụ). Gợi ý cho HS: Chú ý vào dấu mũi tên màu đỏ trong hình vẽ, đó là đường đi của nước và muối khoáng hòa tan. -Hs: Thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng làm bài tập... -Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung: 1.Lông hút 2.Vỏ 3.Mạch gỗ 4.Lông hút -Gv: Gọi 1hs đọc to bài tập để thấy được: Con đường hút nước và muối khoáng của rễ. -Gv: Tiếp tục cho hs mô tả tranh: H: Rễ cây hút nước và muối khoáng như thế nào ? -Hs: Lên bảng mô tả trên tranh ... H: Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng hòa tan ? -Hs: Bộ phận lông hút. H: Tại sao sự hút nước và muối khoáng không thể tách rời ? -Hs: Vì rễ chỉ hút nước và muối khoáng hòa tan. -Gv:Nhận xét, b.sung, chốt n.dung. II. Sự hút nước và muối khoáng của rễ. 1. Rễ cây hút nước và muối khoáng Rễ cây hút nước và muối khoáng hòa tan nhờ vào lông hút. - Nước và muối khoáng trong đất được lông hút hấp thụ chuyển qua vỏ tới mạch gỗ đi lên các bộ phận của cây. Hoạt động 2: Tìm hiểu những điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước của cây(14p) - Mục tiêu: Tìm hiểu những điều kiện ảnh hưởng đến sự hút nước của cây - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, ... - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa - Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, .... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học -Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu t.t sgk: H: Đất đá ong ở vùng đồi trọc ảnh hưởng gì đến cây trồng? H: Các loại đất nào thích hợp cho cây phát triển ? H: Vậy đất trồng ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng như thế nào ? H: Thời tiết, khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của cây ? -Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung... -Gv: Bổ sung, liên hệ thực tế... .............................................................................................................................................................................................................................. 2. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến sự hút nước và muối khoáng của cây - Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, khí hậu, các loại đất khác nhau… có ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây. - Cần cung cấp đủ nước và muối khoáng thì cây trồng mới sinh trưởng tốt. 4/Củng cố(4p) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV treo tranh câm H11.2, yêu cầu 1 HS điền mũi tên và chú thích hình. - HS: điền mũi tên và chú thích hình. - GV gọi HS khác nhận xét, cho điểm. - Yêu cầu HS giải đáp ô chữ SGK/tr39. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (1p) - Học bài theo nội dung ghi. - Trả lời các câu hỏi SGK/tr39 - Đọc phần “em có biết”. - Giải đáp trò chơi giải ô chữ .- Mỗi nhóm chuẩn bị: Củ mì, củ cà rốt, dây trầu không, dây tơ hồng, củ khoai lang… V. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... Ngày tháng năm 2019 Tổ chuyên môn kí duyệt Nguyễn Thị Hiển
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

