
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:58 21/03/2021
Lượt xem: 59
Dung lượng: 59,5kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 11/12/2020 Tiết 30 Ngày giảng: 8C1,C2- 16/12/2020; CHỦ ĐỀ DẠY HOC: TIÊU HÓA TIÊU HÓA Ở RUỘT NON I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở ruột non gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Tư duy - Hình thành khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Hình thành khả năng tư duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo. - Hình thành khả năng khái quát hóa. 4. Thái độ - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tiêu hóa. * Tích hợp giáo dục đạo đức - Tôn trọng tính thống nhất giữa cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể. - Tự do: Con người sống tự do trong môi trường sống của mình luôn có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môitrường. - Yêu thương sức khỏe bản thân , có trách nhiệm giữ vệ sinh cá nhân và môi trườngsống. - Tôn trọng những thành tựu của khoa học trong nghiên cứu cơ thểngười Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong làm việc và nghiên cứu khoahọc; - Khiêm tốn, trách nhiệm, đoàn kết; phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, độc lập tự chủ trong suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. 5. Định hướng phát triển năng lực. a. Nhóm năng lực chung: năng lực tự học,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học. - Các năng lực chuyên biệt: năng lực kiến thức cơ thể người và vệ sinh, năng lực nghiên thực nghiệm về cơ thể người. - Các kĩ năng chuyên biệt: quan sát tranh, mô hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: - Chuẩn bị tranh vẽ H25.1, H25.2, H25.3; bảng phụ - HS: kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp (1p): - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động a. Mục tiêu: - Đặt vấn đề vào bài mới. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Đàm thoại - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đặt vấn đề: - Thức ăn qua dạ dày chủ yếu là biến đổi lý học và chưa hệ có sự hấp thụ. Sau dạ dày thức ăn được đẩy đến ruột non. Vậy tiêu hóa ở ruột non diễn ra như thế nào? Hoạt động 2. Hình thành kiến thức a. Mục tiêu: - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở ruột non gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (30p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV-HS Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo ruột non - GV yêu cầu HS quan sát H28.1, H28.2 và đọc thông tin, thảo luận: + Trình bày các đặc điểm cấu tạo chủ yếu của ruột non? + Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán xem ở ruột non có thể diễn ra các họat động tiêu hóa nào? HS quan sát H28.1, H28.2 và đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự tiêu hóa ở ruột non. - GV yêu cầu HS quan sát H28.3, đọc thông tin và hoàn thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức ăn ở ruột non” - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Thức ăn xuống tới ruột non còn chịu sự biến đổi lí học nữa không? Nếu có thì biểu hiện như thế nào? + Sự biến đổi ở ruột non được thực hiện đối với những loại chất nào trong thức ăn? Biểu hiện như thế nào? + Vai trò của lớp cơ trong thành ruột non là gì? - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận I. Ruột non - Thành ruột có 4 lớp nhưng mỏng hơn dạ dày: + Lớp màng ngoài + Lớp cơ: cơ dọc, cơ vòng + Lớp dưới niêm mạc + Lớp niêm mạc: có nhiều tuyến ruột và chất nhày: . Tuyến gan tiết dịch mật . Tuyến tụy tiết dịch tụy . Tuyến ruột tiết dịch ruột và chất nhầy. II. Tiêu hóa ở ruột non. - Thức ăn G, L, P bị biến đổi về mặt hóa học thành những chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được. PHIẾU HỌC TẬP: CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở RUỘT NON Biến dổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Các thành phần tham gia hoạt động Tác dụng của hoạt động Biến đổi lý học - Tiết dịch - Muối mật tách lipít thành giọt nhỏ biệt lập tạo nhũ tương - Tuyến gan, tuyến ruột - Các lớp cơ của dạ dày - Thức ăn hòa loãng, trộn đều với dịch - Phân nhỏ thức ăn Biến đổi hóa học - Tinh bột, prôtêin chịu tác dụng của enzim - Lipít chịu tác dụng của dịch mật và enzim - Tuyến nước bọt - Enzim pepsin, tripsin - Muối mật, lipaza - Biến đổi tinh bột thành đường đơn - Prôtêin thành axitamin - Lipit thành glyêrin và axít béo Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức đã học về tiêu hóa ở ruột non b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, hoạt động nhóm, vấn đáp. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đưa ra câu hỏi: + Ruột non có cấu tạo như thế nào? + Lớp cơ dày ở ruột non có tác dụng gì không? HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tế. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV nêu câu hỏi vận dụng + Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diến ra có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là gì? HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 5: Mở rộng – Tìm tòi a. Mục tiêu: - Mở rộng kiến thức b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (3p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV – HS Nội dung - GV đưa câu hỏi: + Một người bị thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non sẽ như thế nào? HS suy nghĩ trả lời 4. Hướng dẫn HS ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5p) - HS tự hệ thông kiến thức về tiêu hóa theo bảng Nội dung Tiêu hóa ở khoang miệng Tiêu hóa ở dạ dày Tiêu hóa ở ruột non Các hoạt động Cơ quan tham gia Vai trò của hoạt động V. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 19:58 21/03/2021
Lượt xem: 59
Dung lượng: 59,5kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 11/12/2020 Tiết 30 Ngày giảng: 8C1,C2- 16/12/2020; CHỦ ĐỀ DẠY HOC: TIÊU HÓA TIÊU HÓA Ở RUỘT NON I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở ruột non gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Tư duy - Hình thành khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Hình thành khả năng tư duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo. - Hình thành khả năng khái quát hóa. 4. Thái độ - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tiêu hóa. * Tích hợp giáo dục đạo đức - Tôn trọng tính thống nhất giữa cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể. - Tự do: Con người sống tự do trong môi trường sống của mình luôn có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môitrường. - Yêu thương sức khỏe bản thân , có trách nhiệm giữ vệ sinh cá nhân và môi trườngsống. - Tôn trọng những thành tựu của khoa học trong nghiên cứu cơ thểngười Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong làm việc và nghiên cứu khoahọc; - Khiêm tốn, trách nhiệm, đoàn kết; phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, độc lập tự chủ trong suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. 5. Định hướng phát triển năng lực. a. Nhóm năng lực chung: năng lực tự học,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học. - Các năng lực chuyên biệt: năng lực kiến thức cơ thể người và vệ sinh, năng lực nghiên thực nghiệm về cơ thể người. - Các kĩ năng chuyên biệt: quan sát tranh, mô hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: - Chuẩn bị tranh vẽ H25.1, H25.2, H25.3; bảng phụ - HS: kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp (1p): - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động a. Mục tiêu: - Đặt vấn đề vào bài mới. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Đàm thoại - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đặt vấn đề: - Thức ăn qua dạ dày chủ yếu là biến đổi lý học và chưa hệ có sự hấp thụ. Sau dạ dày thức ăn được đẩy đến ruột non. Vậy tiêu hóa ở ruột non diễn ra như thế nào? Hoạt động 2. Hình thành kiến thức a. Mục tiêu: - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở ruột non gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (30p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV-HS Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo ruột non - GV yêu cầu HS quan sát H28.1, H28.2 và đọc thông tin, thảo luận: + Trình bày các đặc điểm cấu tạo chủ yếu của ruột non? + Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán xem ở ruột non có thể diễn ra các họat động tiêu hóa nào? HS quan sát H28.1, H28.2 và đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 2 : Tìm hiểu sự tiêu hóa ở ruột non. - GV yêu cầu HS quan sát H28.3, đọc thông tin và hoàn thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức ăn ở ruột non” - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Thức ăn xuống tới ruột non còn chịu sự biến đổi lí học nữa không? Nếu có thì biểu hiện như thế nào? + Sự biến đổi ở ruột non được thực hiện đối với những loại chất nào trong thức ăn? Biểu hiện như thế nào? + Vai trò của lớp cơ trong thành ruột non là gì? - Yêu cầu HS tự rút ra kết luận I. Ruột non - Thành ruột có 4 lớp nhưng mỏng hơn dạ dày: + Lớp màng ngoài + Lớp cơ: cơ dọc, cơ vòng + Lớp dưới niêm mạc + Lớp niêm mạc: có nhiều tuyến ruột và chất nhày: . Tuyến gan tiết dịch mật . Tuyến tụy tiết dịch tụy . Tuyến ruột tiết dịch ruột và chất nhầy. II. Tiêu hóa ở ruột non. - Thức ăn G, L, P bị biến đổi về mặt hóa học thành những chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được. PHIẾU HỌC TẬP: CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở RUỘT NON Biến dổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Các thành phần tham gia hoạt động Tác dụng của hoạt động Biến đổi lý học - Tiết dịch - Muối mật tách lipít thành giọt nhỏ biệt lập tạo nhũ tương - Tuyến gan, tuyến ruột - Các lớp cơ của dạ dày - Thức ăn hòa loãng, trộn đều với dịch - Phân nhỏ thức ăn Biến đổi hóa học - Tinh bột, prôtêin chịu tác dụng của enzim - Lipít chịu tác dụng của dịch mật và enzim - Tuyến nước bọt - Enzim pepsin, tripsin - Muối mật, lipaza - Biến đổi tinh bột thành đường đơn - Prôtêin thành axitamin - Lipit thành glyêrin và axít béo Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức đã học về tiêu hóa ở ruột non b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, hoạt động nhóm, vấn đáp. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đưa ra câu hỏi: + Ruột non có cấu tạo như thế nào? + Lớp cơ dày ở ruột non có tác dụng gì không? HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tế. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV nêu câu hỏi vận dụng + Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diến ra có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là gì? HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 5: Mở rộng – Tìm tòi a. Mục tiêu: - Mở rộng kiến thức b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (3p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV – HS Nội dung - GV đưa câu hỏi: + Một người bị thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non sẽ như thế nào? HS suy nghĩ trả lời 4. Hướng dẫn HS ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5p) - HS tự hệ thông kiến thức về tiêu hóa theo bảng Nội dung Tiêu hóa ở khoang miệng Tiêu hóa ở dạ dày Tiêu hóa ở ruột non Các hoạt động Cơ quan tham gia Vai trò của hoạt động V. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

