Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08:57 20/03/2021
Lượt xem: 51
Dung lượng: 22,7kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 11/12/2020 Ngày giảng: 8C2- 14/12/2020; 8C1- 16/12/2020 CHỦ ĐỀ DẠY HOC: TIÊU HÓA Tiết 29- Bài 27 TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm 3. Tư duy - Hình thành khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Hình thành khả năng tư duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo. - Hình thành khả năng khái quát hóa. 4. Thái độ - Có ý thức rèn luyện bảo vệ cơ thể và hệ tiêu hóa. * Tích hợp giáo dục đạo đức - Tôn trọng tính thống nhất giữa cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể. - Tự do: Con người sống tự do trong môi trường sống của mình luôn có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môitrường. - Yêu thương sức khỏe bản thân , có trách nhiệm giữ vệ sinh cá nhân và môi trườngsống. - Tôn trọng những thành tựu của khoa học trong nghiên cứu cơ thểngười Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong làm việc và nghiên cứu khoahọc; - Khiêm tốn, trách nhiệm, đoàn kết; phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, độc lập tự chủ trong suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. 5. Định hướng phát triển năng lực. a. Nhóm năng lực chung: năng lực tự học,năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học. - Các năng lực chuyên biệt: năng lực kiến thức cơ thể người và vệ sinh, năng lực nghiên thực nghiệm về cơ thể người. - Các kĩ năng chuyên biệt: quan sát tranh, mô hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: - Chuẩn bị tranh vẽ H25.1, H25.2, H25.3; bảng phụ - HS: kẻ phiếu học tập vào vở III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp (1p): - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động a. Mục tiêu: - Đặt vấn đề vào bài mới. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Đàm thoại - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đặt vấn đề: Chúng ta đã biết thức ăn vào cơ thể vẫn còn thô xơ không hấp thụ được ngay mà phải nhờ đến hoạt động tiêu hóa thức ăn của hệ tiêu hóa để biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ được . Qua nội dung bài trước cho biết: Quá trình tiêu hóa thức ăn được bắt đầu từ cơ quan nào?(miệng) Vậy bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu quá trình tiêu hóa ở khoang miệng đã diễn ra như thế nào? Hoạt động 2. Hình thành kiến thức a. Mục tiêu: - HS trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm: + Các hoạt động tiêu hóa + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động + Tác dụng của các hoạt động tiêu hóa b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (30p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV-HS Nội dung * Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo dạ dày - GV yêu cầu HS quan sát H27.1 và đọc thông tin, thảo luận: + Trình bày các đặc điểm cấu tạo chủ yếu của dạ dày? + Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo, dự đoán xem ở dạ dày có thể diễn ra các hạot động tiêu hóa nào? HS quan sát H27.1, đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS rút ra kết luận * Hoạt động 2: Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày. - GV yêu cầu HS quan sát H27.2, H27.3 đọc thông tin và thảo luận hoàn thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày” HS quan sát H275.23 , H27.3 đọc thông tin và thảo luận hoàn thành bảng “Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày” sau đó trình, nhận xét, bổ sung - GV yêu cầu HS thảo luận: + Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động các cơ quan bộ phận nào? + Loại thức ăn G, L trong dạ dày được tiêu hóa như thế nào? + Thử giải thích vì sao prôtêin trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ và không bị phân hủy? HS thảo luận sau đó trình bày nhận xét và bổ sung - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung I. Cấu tạo dạ dày - Dạ dày hình túi, dung tích 3 lít - Thành dạ dày có 4 lớp: + Lớp màng ngoài. + Lớp cơ: dày, khỏe gồm 3 lớp cơ dọc, cơ vòng, cơ chéo. + Lớp dưới niêm mạc. + Lớp niêm mạc: nhiều tuyến vị tiết ra dịch vị. II. Tiêu hóa ở dạ dày - Nội dung ghi như phiếu học tập - Thức ăn G, L chỉ bị biến đổi về mặt lí học còn P bị biến đổi về mặt hóa học. - Thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày từ 3- 6 tiếng tùy loại thức ăn. PHIẾU HỌC TẬP: CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở DẠ DÀY Biến dổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Các thành phần tham gia hoạt động Tác dụng của hoạt động Biến đổi lý học - Sự tiết dịch vị - Sự co bóp của dạ dày - Tuyến vị - Các lớp cơ của dạ dày - Hòa loãng thức ăn - Đảo trộn thức ăn cho thấm dịch vị Biến đổi hóa học - Hoạt động của enzim pepsin Enzim Pepsin - Phân cắt Prôtêin chuỗi dài thành chuỗi ngắn Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức đã học về tiêu hóa ở dạ dày b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, hoạt động nhóm, vấn đáp. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV đưa ra câu hỏi: + Dạ dày có cấu tạo như thế nào? + Lớp cơ dày ở dạ dày có tác dụng gì? HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tế. b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (2p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV nêu câu hỏi vận dụng + Lực đẩy của viên thức ăn từ thức quản đến dạ dày nhờ yếu tố nào? + Thức ăn qua thực quản có được biến đổi về mặt lý học không? HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 5: Mở rộng – Tìm tòi a. Mục tiêu: - Mở rộng kiến thức b. Hình thức tổ chức: - Dạy học tình huống c. Thời gian (3p) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học: - Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. - Kỹ thuật: trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện: Hoạt động của GV – HS Nội dung - GV đưa câu hỏi: + Tại sao prôtêin trong thức ăn bị biến đổi mà prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày không bị biến đổi? HS suy nghĩ trả lời 4. Hướng dẫn HS ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5p) - Học bài - Làm VBT * Định hướng phần tự học ở nhà cho HS Yêu cầu HS kẻ sẵn bảng và nghiên cứu phần iêu hóa ở ruột non. PHIẾU HỌC TẬP: CÁC HOẠT ĐỘNG BIẾN ĐỔI THỨC ĂN Ở RUỘT NON Biến dổi thức ăn ở dạ dày Các hoạt động tham gia Các thành phần tham gia hoạt động Tác dụng của hoạt động Biến đổi lý học Biến đổi hóa học V. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.