
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 09:18 19/04/2021
Lượt xem: 61
Dung lượng: 53,5kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 17/4/2021 Tiết:60 Ngày giảng: 21/4/2021 Bµi 49 : b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức - Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật. - Nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với đời sống con người và nền kinh tế 2. Về kỹ năng: - Kĩ năng thu thËpvà xử lí thông tin c¸c yÕu tè x¸c ®Þnh sù ®a d¹ng cña thùc vËt vÒ t×nh h×nh ®a d¹ng cña TV ë ViÖt nam vµ thÕ giíi - Kĩ năng giải quyết vấn đề khi ®a ra c¸c gi¶i ph¸p b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp 3. Về thái độ: Có ý thức thể hiện bằng hành động cụ thể bảo vệ cây có ích, bài trừ cây có hại. 4. Định hướng phát triển năng lực Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. II. Phương pháp: Trùc quan +vÊn ®¸p+ th¶o luËn nhãm Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. III. Chuẩn bị của GV và HS Gv : - Tranh vÏ 1- 2 c©y TV quý hiÕm - Su tÇm mét sè mÉu tin hoÆc h×nh ¶nh vÒ c¸c néi dung cña bµi häc Hs: Su tÇm tranh ¶nh IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ:5’ H: con ngêi sö dông TV ®Ó phôc vô ®êi sèng hµng ngµy cña m×nh nh thÕ nµo? H. Hót thuèc l¸ vµ thuèc phiÖn cã h¹i nh thÕ nµo đến sức khoẻ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Mỗi loµi trong giíi TV ®Òu cã nh÷ng nÐt ®Æc trng vÒ h×nh d¹ng, cÊu t¹o, kÝch thíc, n¬i sèng…TËp hîp tÊt c¶ c¸c loµi TV víi c¸c ®Æc trng cña chóng t¹o thµnh sù ®a d¹ng cña giíi TV HiÖn nay cã mét thùc tr¹ng lµ tÝnh ®a d¹ng cña TV ®ang bÞ suy gi¶m do t¸c ®éng cña con ngêi. V× vËy cÇn ph¶i b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña TV. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Ho¹t ®éng 1 : 15’ - Mục tiêu: T×m hiÓu sù ®a d¹ng cña thùc vËt - Phương pháp: Th¶o luËn nhãm.Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, Dạy học nhóm - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. GV : Yªu cÇu HS ®äc sgk H : H•y kÓ tªn nh÷ng thùc vËt mµ em biÕt ?Chóng thuéc ngµnh nµo sèng ë ®©u ? H: ThÕ nµo lµ tÝnh ®a d¹ng cña TV? HS ph¶i thÊy ®îc lµ: sù phong phó vÒ loµi, c¸ thÓ trong loµi, m«i trêng sèng Gv: NhËn xÐt chèt l¹i GV nhÊn m¹nh : Thêng chØ cÇn sè lîng loµi lµ ®ñ nhng thËt ra tÝnh ®a d¹ng cßn ®îc biÓu hiÖn ë chÊt lîng, t×nh tr¹ng loµi, sè lîng c¸ thÓ trong loµi, sù ®a d¹ng còng nh chÊt lîng m«i trêng sèng cña loµi Ho¹t ®éng 2: 12’ - Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ sù ®a d¹ng cña thùc vËt ë ViÖt Nam - Phương pháp: Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật:, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức: Cá nhân Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc th«ng tin sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H:T¹i sao nãi TV ë ViÖt nam cã tÝnh ®a d¹ng cao? Hs: VÒ sè lîng loµi, m«i trêng sèng H: Cho VD thùc vËt cã gi¸ trÞ vÒ kinh tÕ vµ khoa häc? H: Rót ra kÕt luËn Gv: NhËn xÐt chèt l¹i Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk tr¶ lêi c©u hái H: ë ViÖt Nam trung b×nh mçi n¨m bÞ tµn ph¸ tõ 100000- 200000 ha rõng nhiÖt ®íi. Theo em nh÷ng nguyªn nh©n nµo dÉn tíi sù suy gi¶m tÝnh ®a d¹ng cña thùc vËt ®ã: a. ChÆt ph¸ rõng lµm rÉy d. Ch¸y rõng b. ChÆt ph¸ rõng bu«n b¸n e. Lò lôt c.Khoanh nu«i rõng f. ChÆt c©y lµm nhµ §¸p ¸n: a, b, d H: Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn sù suy gi¶m tÝnh ®a d¹ng cao cña TV ë ViÖt nam vµ hËu qu¶? Hs: tr¶ lêi Gv: Treo H49.1+ 49.2 sgk quan s¸t tr¶ lêi c©u hái H: ThÕ nµo lµ thùc vËt quý hiÕm? Hs: Nh÷ng loµi TV cã gi¸ trÞ vµ xu híng ngµy cµng Ýt ®i do sù khai th¸c qu¸ møc H: H•y kÓ tªn mét vµi c©y quý hiÕm mµ em biÕt? Hs: Tr¶ lêi H: Em h•y cho biÕt t×nh h×nh ngêi d©n vµo rõng chÆt c©y lÊy gç hoÆc lÊy c¸c l©m s¶n? Hs: Tr¶ lêi Gv: NhËn xÐt chèt l¹i ............................................................................... ............................................................................... Ho¹t ®éng 3: 6’ T×m hiÓu vÒ sù ®a d¹ng cña thùc vËt - Phương pháp: -Trực quan, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk, thảo luận nhóm tr¶ lêi c©u hái H: V× sao ph¶i b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? Hs: Do nhiÒu c©y cã gi¸ trÞ kinh tÕ khai th¸c bõa b•i H: Liªn hÖ b¶n th©n cã thÓ lµm g× trong viÖc b¶o vÖ thùc vËt ë ®Þa ph¬ng? Hs: Tham gia trång c©y b¶o vÖ c©y cèi H: Rót ra kÕt luËn H: CÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? Hs: Ng¨n chÆn ph¸ rõng, h¹n chÕ khai th¸c, x©y dùng c¸c vên thùc vËt Gv: nhËn xÐt chèt l¹i ............................................................................... .............................................................................. 1.§a d¹ng cña TV lµ g× ? §a d¹ng cña thùc vËt ®îc biÓu hiÖn b»ng số lîng loµi vµ c¸ thÓ cña loµi trong c¸c m«i trêng sèng tù nhiª 2.TÝnh ®a d¹ng cña TV ë ViÖt nam a.ViÖt nam cã tÝnh ®a d¹ng cao vÒ TV -ViÖt Nam cã sù ®a d¹ng vÒ thùc vËt kh¸ cao trong ®ã nhiÒu loµi cã gi¸ trÞ cao vÒ kinh tÕ b.Sù suy gi¶m tÝnh ®a d¹ng cña TV ë ViÖt Nam - Nguyên nhân: SGK - Hậu quả: SGK * KL: TV quyù hieám laø nhöõng loaøi TV coù giaù trò veà maët naøy hay maët khaùc vaø coù xu höôùng ngaøy caøng ít ñi do bò khai thaùc quaù möùc 3.Caùc bieän phaùp baûo veä söï ña daïng cuûa TV - Ngăn chặn phá rừng. - Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm. - Xây dựng các vườn thực vật, khu bảo tồn… - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm. - Tuyên truyền giáo dục cho nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng. 4/Củng cố:5’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk. -GV: đa dạng của thực vật là gì? - HS: Là sự phong phú về các loài, các cá thể của loài và môi trường sống của chúng. - GV: nguyên nhân nào khiến ho đa dạng thực vật ở Việt Nam bị giảm sút? - HS: Bị khai thác bừa bãi cùng với sự khai pha tràn lan. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau.1’ - Học bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr159 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 50 Ngày soạn:17/4/2021 Tiết: 61 Ch¬ng X : vi khuÈn - nÊm - ®Þa y Bµi 50 : vi khuÈn I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức Mô tả vi khuẩn là sinh vật nhỏ bé tế bào chưa có nhân, phân bố rộng rãi. sinh sản chủ yếu bằng cách nhân đôi. Nêu được vi khuẩn có lợi cho sự phân hủy chất hữu cơ, góp phần hình thành mùn, dàu hỏa, than đá, góp phần lên men, tổng hợp vitamin, chất kháng sinh. 2. Về kỹ năng Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. - Kĩ năng phân tích ®Ó ®¸nh gi¸ mÆt lîi vµ h¹i cña vi khuÈn trong ®êi sèng - Kĩ năng hîp t¸c, øng xö/giao tiÕp trong th¶o luËn - Kĩ năng t×m kiÕm vµ xử lí thông tin khi tìm hiểu vÒ kh¸i niÖm, ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ph©n bè vµ sè lîng vµ vai trß cña vi khuÈn trong thiªn nhiªn, trong c«ng nghiÖp, n«ng nghiÖp vµ trong ®êi sèng 3. Về thái độ Giáo dục lòng yêu thích môn học. * Giáo dục đạo đức: Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bệnh do vi khuẩn, virut ở địa phương 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy - Giúp học sinh phát triển năng lực tự học, công nghệ thông tin và truyền thông, tư duy khái quát hóa. II. Phương pháp Trùc quan + hái ®¸p + th¶o luËn nhóm. III. Chuẩn bị của GV và HS GV : Tranh vÏ phãng to c¸c d¹ng vi khuÈn T liÖu tham kh¶o vÒ ph©n bè cña vi khuÈn trong tù nhiªn Tranh phãng to H50.2,3 sgk HS : Xem tríc bµi ë nhµ IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp:1’ Lớp Ngày giảng Vắng 6A1 22/4/2021 6A2 24/4/2021 6A3 22/4/2021 2/ Kiểm tra bài cũ: 5’ H: Nguyªn nh©n g× khiÕn cho ®a d¹ng TV ë VN bÞ gi¶m sót ? H: ThÕ nµo lµ TV quý hiÕm? CÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ ®a d¹ng TV ë ViÖt nam ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Trong tù nhiªn cã nh÷ng sinh vËt hÕt søc nhá bÐ mµ b»ng m¾t ta kh«ng thÓ nh×n thÊy ®îc, nhng chóng l¹i cã vai trß rÊt quan träng ®èi víi ®êi sèng vµ søc khoÎ con ngêi. Chóng chiÕm sè lîng lín vµ ë kh¾p mäi n¬i quanh ta, ®ã lµ c¸c VSV, trong ®ã cã vi khuÈn vµ vi rót. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Ho¹t ®éng 1 :7’ Mục tiêu: T×m hiÓu h×nh d¹ng kÝch thíc cÊu t¹o cña vi khuÈn - Phương pháp: Trùc quan + hái ®¸p + th¶o luËn nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, kt chia nhóm - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv : Treo H51.1 sgk hs ®äc th«ng tin sgk tr¶ lêi c©u hái H : Vi khuÈn cã nh÷ng h×nh d¹ng nµo ? Hs : H×nh trßn, h×nh ngo»n ngÌo Gv : Vi khuÈn cã nhiÒu h×nh d¹ng kh¸c nhau(h×nh cÇu, h×nh que, h×nh dÊu phÈy, h×nh xo¾n) sèng thµnh tËp ®oµn liªn kÕt víi nhau nh mét ®¬n vÞ sèng ®éc lËp Gv : Gîi ý vi khuÈn cã kÝch thíc rÊt nhá ph¶i quan s¸t kÝnh hiÓn vi cã ®é phãng ®¹i lín, vi khuÈn cã roi nªn di chuyÓn ®îc H : Nªu cÊu t¹o tÕ bµo vi khuÈn ? Hs : V¸ch tÕ bµo, chÊt tÕ bµo, cha cã nh©n hoµn chØnh H : So s¸nh víi tÕ bµo thùc vËt ? Hs : Kh«ng cã diÖp lôc vµ cha cã nh©n H : Rót ra kÕt luËn Gv : NhËn xÐt chèt l¹i ......................................................................... ......................................................................... Ho¹t ®éng 2 : 5’ Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ c¸ch dinh dìng - Phương pháp: Trùc quan + hái ®¸p + th¶o luËn nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H: Vi khuÈn kh«ng cã chÊt diÖp lôc, vËy chóng sèng b»ng c¸ch nµo ? H: Ph©n biÖt ho¹i sinh vµ kÝ sinh kh¸c nhau nh nh thÕ nµo? cho VD? Hs: Rót ta kÕt luËng g×? H: Vi khuÈn cã di chuyÓn ®îc kh«ng ? Hs: ChØ mét sè loµi cã roi th× míi di chuyÓn ®îc Ho¹t ®éng 3: 7’ - Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ ph©n bè vµ sè lîng - Phương pháp: -Trực quan, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H: Cã nhËn xÐt sù ph©n bè vi khuÈn trong tù nhiªn? Hs: Tù nhiªn n¬i nµo còng cã VK( §Êt, níc, kh«ng khÝ vµ trong c¬ thÓ sinh vËt) H: T¹i sao uèng níc kh«ng ®un s«i cã thÓ m¾c bÖnh t¶ ? Hs:Vi khuÈn tån t¹i trong níc H: T¹i sao ph©n h÷u c¬ bãn vµo ®Êt l©u ngµy l¹i ho¸ thµnh mïn råi thµnh muèi kho¸ng ? Hs:Vi khuÈn tån t¹i trong ®Êt H: T¹i sao nãi chuyÖn thêng xuyªn víi ngêi bÞ bÖnh lao phæi l¹i cã thÓ bÞ l©y bÖnh ? Hs: Vi khuÈn tån t¹i trong kh«ng khÝ * Giáo dục đạo đức: Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bệnh do vi khuẩn, virut ở địa phương Gv: NhËn xÐt chèt l¹i VK sinh s¶n b»ng c¸ch ph©n ®«i ®iÒu kiÖn thuËn lîi chóng sinh s¶n rÊt nhanh khi ®iÒu kiÖn thuËn lîi th× khã kh¨n vÒ thøc ¨n vµ nhiÖt ®é Ho¹t ®éng 4: 9’ Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ vai trß cña vi khuÈn - Phương pháp: -Trực quan, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Treo H50.2 sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái Hs: Lµm bµi tËp ®iÒn vµo chæ trèng Hs: NhËn xÐt bæ sung Gv: NhËn xÐt chèt l¹i ( VK, muèi kho¸ng, chÊt h÷u c¬) H: Vi khuÈn cã vai trß g× trong tù nhiªn vµ trong ®êi sèng con ngêi? Hs: Trong tù nhiªn ph©n hñy chÊt h÷u c¬ ®Ó c©y sö dông gãp phÇn h×nh thµnh than ®¸, dÇu löa, trong ®êi sèng vi khuÈn cè ®Þnh ®¹m cho ®Êt, VK lªn men, vai trß c«ng nghÖ sinh häc H: Nªu VD v× sao da, cµ ng©m vµo níc muèi sau vµi ngµy hãa chua? Hs: Tr¶ lêi H: VËy rót ra kÕt luËn g×? H: VK Sinh s¶n vµ cã lèi sèng nh thÕ nµo? V× sao chóng cã thÓ tån t¹i trong mét sè ®iÒu kiÖn m«i trêng bÊt lîi? Hs: sinh s¶n ph©n ®«i thµnh hai TB VK míi gÆp ®k thuËn lîi ph©n ®«i rÊt nhanh, ¸nh s¸ng mÆt trêi lµm chÕt VK Gv: NhËn xÐt chèt l¹i. * Giáo dục đạo đức: Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bệnh do vi khuẩn, virut ở địa phương Gv: Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin SGK th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H: H•y kÓ tªn mét vµi bÖnh do vi khuÈn g©y ra: Hs: BÖnh t¶… H: C¸c lo¹i thøc ¨n ®Ó l©u ngµy dÔ bÞ «i thiu ? V× sao? Muèn thøc ¨n kh«ng bÞ «i thiu ph¶i lµm thÕ nµo? Hs: Do VK ho¹i sinh lµm háng thøc ¨n, muèn gi÷ thøc ¨n ng¨n ngõa VK sinh s¶n b»ng c¸ch gi÷ l¹nh, ph¬i kh«, íp muèi H: Cã nh÷ng VK cã c¶ hai t¸c dông cã Ých vµ cã h¹i nh VK ph©n hñy chÊt h÷u c¬ cã h¹i vµ cã lîi ntn? Hs: H¹i lµm háng thùc phÈm, lîi ph©n hñy c¸c ®éng vËt, thùc vËt H: VËy rót ra kÕt luËn g×? H: VK cã t¸c dông trong ®êi sèng con ngêi ntn? Gv: NhËn xÐt chèt l¹i ......................................................................... ......................................................................... Ho¹t ®éng 5:5’ Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ s¬ lîc vi rót - Phương pháp: - Trùc quan + hái ®¸p - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, - Hình thức tổ chức: Cá nhân Gv: Giíi thiÖu th«ng tin kh¸i qu¸t vÒ c¸c ®Æc ®iÓm cña vi rót H: H•y kÓ tªn mét vµi bÖnh do vi rót gây ra ? Hs: Cóm gµ, sèt do vi rót ë ngêi, ngêi nhiÔm HIV? H: VËy rót ra kÕt luËn g×? Gv: NhËn xÐt chèt l¹i. 1. H×nh d¹ng, kÝch thíc vµ cÊu t¹o cña vi khuÈn KL: Vi khuÈn lµ nh÷ng loµi sinh vËt rÊt nhá bÐ, ®¬n bµo (®øng riªng lÎ hay tËp hîp thµnh tõng ®¸m, tõng chuçi), nhiÒu h×nh d¹ng (cÇu, que, dÊu phÈy, xo¾n) TÕ bµo cÊu t¹o ®¬n gi¶n (kh«ng cã thÓ mµu víi chÊt diÖp lôc, cha cã nh©n hoµn chØnh) 2. C¸ch dinh dìng KL: C¸ch dinh dìng : - HÇu hÕt sèng dÞ dìng theo kiÓu ho¹i sinh hay kÝ sinh - Mét sè cã kh¶ n¨ng tù dìng 3. Ph©n bè vµ sè lîng. Trong tù nhiªn hÇu nh n¬i nµo còng cã vi khuÈn (trong ®Êt, trong níc, trong kh«ng khÝ vµ trong c¬ thÓ ngêi hay c¸c sinh vËt kh¸c) vµ thêng tån t¹i víi sè lîng lín 4. Vai trß cña vi khuÈn a. Vi khuÈn cã Ých - VK cã vai trß trong thiªn nhiªn vµ trong ®êi sèng con ngêi - Chóng ph©n hñy c¸c chÊt h÷u c¬ thµnh c¸c chÊt v« c¬ ®Ó c©y sö dông do ®ã ®¶m b¶o nguån vËt chÊt trong tù nhiªn - VK gãp phÇn h×nh thµnh than ®¸ dÇu lña, nhiÒu VK cã Ých ®îc øng dông trong c«ng nghiÖp vµ n«ng nghiÖp b. Vi khuÈn cã h¹i - VK cã h¹i g©y bÖnh cho ngêi, vËt nu«i, c©y trång vµ g©y hiÖn tîng thèi r÷a lµm háng thøc ¨n « nhiÔm m«i trêng 5. Sơ lîc vÒ vi rót - Vi rót rÊt nhá cha cã cÊu t¹o tÕ bµo sèng, ký sinh bắt buéc vµ thêng g©y bÖnh cho vËt chñ 4/Củng cố:5’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. Gäi 2 HS ®äc KL ®ãng khung cuèi bµi Gäi 2 HS tr¶ lêi 2 c©u hái cuèi sgk H•y hoµn thµnh phiÕu häc tËp sau §Æc ®iÓm C¬ thÓ vi khuÈn KÝch thíc RÊt nhá, Ko thÓ quan s¸t b»ng m¾t thêng CÊu t¹o §¬n gi¶n, c¬ thÓ chØ lµ mét tÕ bµo: kh«ng thÓ mµu vµ diÖp lôc, cha cã nh©n hoµn chØnh Dinh dìng PhÇn lín sèng dÞ dìng theo kiÓu ho¹i sinh hoÆc kÝ sinh Sinh s¶n Theo h×nh thøc ph©n ®«i tÕ bµo Ph©n bè Réng r•i trong tù nhiªn: ®Êt, níc, kh«ng khÝ, trªn c¸c c¬ thÓ sinh vËt kh¸c 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau. 1’ - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr164 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 51
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 09:18 19/04/2021
Lượt xem: 61
Dung lượng: 53,5kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 17/4/2021 Tiết:60 Ngày giảng: 21/4/2021 Bµi 49 : b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức - Giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật. - Nêu các ví dụ về vai trò của cây xanh đối với đời sống con người và nền kinh tế 2. Về kỹ năng: - Kĩ năng thu thËpvà xử lí thông tin c¸c yÕu tè x¸c ®Þnh sù ®a d¹ng cña thùc vËt vÒ t×nh h×nh ®a d¹ng cña TV ë ViÖt nam vµ thÕ giíi - Kĩ năng giải quyết vấn đề khi ®a ra c¸c gi¶i ph¸p b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp 3. Về thái độ: Có ý thức thể hiện bằng hành động cụ thể bảo vệ cây có ích, bài trừ cây có hại. 4. Định hướng phát triển năng lực Giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác. II. Phương pháp: Trùc quan +vÊn ®¸p+ th¶o luËn nhãm Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. III. Chuẩn bị của GV và HS Gv : - Tranh vÏ 1- 2 c©y TV quý hiÕm - Su tÇm mét sè mÉu tin hoÆc h×nh ¶nh vÒ c¸c néi dung cña bµi häc Hs: Su tÇm tranh ¶nh IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ:5’ H: con ngêi sö dông TV ®Ó phôc vô ®êi sèng hµng ngµy cña m×nh nh thÕ nµo? H. Hót thuèc l¸ vµ thuèc phiÖn cã h¹i nh thÕ nµo đến sức khoẻ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Mỗi loµi trong giíi TV ®Òu cã nh÷ng nÐt ®Æc trng vÒ h×nh d¹ng, cÊu t¹o, kÝch thíc, n¬i sèng…TËp hîp tÊt c¶ c¸c loµi TV víi c¸c ®Æc trng cña chóng t¹o thµnh sù ®a d¹ng cña giíi TV HiÖn nay cã mét thùc tr¹ng lµ tÝnh ®a d¹ng cña TV ®ang bÞ suy gi¶m do t¸c ®éng cña con ngêi. V× vËy cÇn ph¶i b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña TV. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Ho¹t ®éng 1 : 15’ - Mục tiêu: T×m hiÓu sù ®a d¹ng cña thùc vËt - Phương pháp: Th¶o luËn nhãm.Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, Dạy học nhóm - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. GV : Yªu cÇu HS ®äc sgk H : H•y kÓ tªn nh÷ng thùc vËt mµ em biÕt ?Chóng thuéc ngµnh nµo sèng ë ®©u ? H: ThÕ nµo lµ tÝnh ®a d¹ng cña TV? HS ph¶i thÊy ®îc lµ: sù phong phó vÒ loµi, c¸ thÓ trong loµi, m«i trêng sèng Gv: NhËn xÐt chèt l¹i GV nhÊn m¹nh : Thêng chØ cÇn sè lîng loµi lµ ®ñ nhng thËt ra tÝnh ®a d¹ng cßn ®îc biÓu hiÖn ë chÊt lîng, t×nh tr¹ng loµi, sè lîng c¸ thÓ trong loµi, sù ®a d¹ng còng nh chÊt lîng m«i trêng sèng cña loµi Ho¹t ®éng 2: 12’ - Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ sù ®a d¹ng cña thùc vËt ë ViÖt Nam - Phương pháp: Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật:, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức: Cá nhân Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc th«ng tin sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H:T¹i sao nãi TV ë ViÖt nam cã tÝnh ®a d¹ng cao? Hs: VÒ sè lîng loµi, m«i trêng sèng H: Cho VD thùc vËt cã gi¸ trÞ vÒ kinh tÕ vµ khoa häc? H: Rót ra kÕt luËn Gv: NhËn xÐt chèt l¹i Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk tr¶ lêi c©u hái H: ë ViÖt Nam trung b×nh mçi n¨m bÞ tµn ph¸ tõ 100000- 200000 ha rõng nhiÖt ®íi. Theo em nh÷ng nguyªn nh©n nµo dÉn tíi sù suy gi¶m tÝnh ®a d¹ng cña thùc vËt ®ã: a. ChÆt ph¸ rõng lµm rÉy d. Ch¸y rõng b. ChÆt ph¸ rõng bu«n b¸n e. Lò lôt c.Khoanh nu«i rõng f. ChÆt c©y lµm nhµ §¸p ¸n: a, b, d H: Nguyªn nh©n nµo dÉn ®Õn sù suy gi¶m tÝnh ®a d¹ng cao cña TV ë ViÖt nam vµ hËu qu¶? Hs: tr¶ lêi Gv: Treo H49.1+ 49.2 sgk quan s¸t tr¶ lêi c©u hái H: ThÕ nµo lµ thùc vËt quý hiÕm? Hs: Nh÷ng loµi TV cã gi¸ trÞ vµ xu híng ngµy cµng Ýt ®i do sù khai th¸c qu¸ møc H: H•y kÓ tªn mét vµi c©y quý hiÕm mµ em biÕt? Hs: Tr¶ lêi H: Em h•y cho biÕt t×nh h×nh ngêi d©n vµo rõng chÆt c©y lÊy gç hoÆc lÊy c¸c l©m s¶n? Hs: Tr¶ lêi Gv: NhËn xÐt chèt l¹i ............................................................................... ............................................................................... Ho¹t ®éng 3: 6’ T×m hiÓu vÒ sù ®a d¹ng cña thùc vËt - Phương pháp: -Trực quan, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk, thảo luận nhóm tr¶ lêi c©u hái H: V× sao ph¶i b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? Hs: Do nhiÒu c©y cã gi¸ trÞ kinh tÕ khai th¸c bõa b•i H: Liªn hÖ b¶n th©n cã thÓ lµm g× trong viÖc b¶o vÖ thùc vËt ë ®Þa ph¬ng? Hs: Tham gia trång c©y b¶o vÖ c©y cèi H: Rót ra kÕt luËn H: CÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ sù ®a d¹ng cña thùc vËt? Hs: Ng¨n chÆn ph¸ rõng, h¹n chÕ khai th¸c, x©y dùng c¸c vên thùc vËt Gv: nhËn xÐt chèt l¹i ............................................................................... .............................................................................. 1.§a d¹ng cña TV lµ g× ? §a d¹ng cña thùc vËt ®îc biÓu hiÖn b»ng số lîng loµi vµ c¸ thÓ cña loµi trong c¸c m«i trêng sèng tù nhiª 2.TÝnh ®a d¹ng cña TV ë ViÖt nam a.ViÖt nam cã tÝnh ®a d¹ng cao vÒ TV -ViÖt Nam cã sù ®a d¹ng vÒ thùc vËt kh¸ cao trong ®ã nhiÒu loµi cã gi¸ trÞ cao vÒ kinh tÕ b.Sù suy gi¶m tÝnh ®a d¹ng cña TV ë ViÖt Nam - Nguyên nhân: SGK - Hậu quả: SGK * KL: TV quyù hieám laø nhöõng loaøi TV coù giaù trò veà maët naøy hay maët khaùc vaø coù xu höôùng ngaøy caøng ít ñi do bò khai thaùc quaù möùc 3.Caùc bieän phaùp baûo veä söï ña daïng cuûa TV - Ngăn chặn phá rừng. - Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm. - Xây dựng các vườn thực vật, khu bảo tồn… - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài thực vật quý hiếm. - Tuyên truyền giáo dục cho nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng. 4/Củng cố:5’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk. -GV: đa dạng của thực vật là gì? - HS: Là sự phong phú về các loài, các cá thể của loài và môi trường sống của chúng. - GV: nguyên nhân nào khiến ho đa dạng thực vật ở Việt Nam bị giảm sút? - HS: Bị khai thác bừa bãi cùng với sự khai pha tràn lan. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau.1’ - Học bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr159 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 50 Ngày soạn:17/4/2021 Tiết: 61 Ch¬ng X : vi khuÈn - nÊm - ®Þa y Bµi 50 : vi khuÈn I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức Mô tả vi khuẩn là sinh vật nhỏ bé tế bào chưa có nhân, phân bố rộng rãi. sinh sản chủ yếu bằng cách nhân đôi. Nêu được vi khuẩn có lợi cho sự phân hủy chất hữu cơ, góp phần hình thành mùn, dàu hỏa, than đá, góp phần lên men, tổng hợp vitamin, chất kháng sinh. 2. Về kỹ năng Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. - Kĩ năng phân tích ®Ó ®¸nh gi¸ mÆt lîi vµ h¹i cña vi khuÈn trong ®êi sèng - Kĩ năng hîp t¸c, øng xö/giao tiÕp trong th¶o luËn - Kĩ năng t×m kiÕm vµ xử lí thông tin khi tìm hiểu vÒ kh¸i niÖm, ®Æc ®iÓm cÊu t¹o ph©n bè vµ sè lîng vµ vai trß cña vi khuÈn trong thiªn nhiªn, trong c«ng nghiÖp, n«ng nghiÖp vµ trong ®êi sèng 3. Về thái độ Giáo dục lòng yêu thích môn học. * Giáo dục đạo đức: Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bệnh do vi khuẩn, virut ở địa phương 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy - Giúp học sinh phát triển năng lực tự học, công nghệ thông tin và truyền thông, tư duy khái quát hóa. II. Phương pháp Trùc quan + hái ®¸p + th¶o luËn nhóm. III. Chuẩn bị của GV và HS GV : Tranh vÏ phãng to c¸c d¹ng vi khuÈn T liÖu tham kh¶o vÒ ph©n bè cña vi khuÈn trong tù nhiªn Tranh phãng to H50.2,3 sgk HS : Xem tríc bµi ë nhµ IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp:1’ Lớp Ngày giảng Vắng 6A1 22/4/2021 6A2 24/4/2021 6A3 22/4/2021 2/ Kiểm tra bài cũ: 5’ H: Nguyªn nh©n g× khiÕn cho ®a d¹ng TV ë VN bÞ gi¶m sót ? H: ThÕ nµo lµ TV quý hiÕm? CÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ ®a d¹ng TV ë ViÖt nam ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Trong tù nhiªn cã nh÷ng sinh vËt hÕt søc nhá bÐ mµ b»ng m¾t ta kh«ng thÓ nh×n thÊy ®îc, nhng chóng l¹i cã vai trß rÊt quan träng ®èi víi ®êi sèng vµ søc khoÎ con ngêi. Chóng chiÕm sè lîng lín vµ ë kh¾p mäi n¬i quanh ta, ®ã lµ c¸c VSV, trong ®ã cã vi khuÈn vµ vi rót. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Ho¹t ®éng 1 :7’ Mục tiêu: T×m hiÓu h×nh d¹ng kÝch thíc cÊu t¹o cña vi khuÈn - Phương pháp: Trùc quan + hái ®¸p + th¶o luËn nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, kt chia nhóm - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv : Treo H51.1 sgk hs ®äc th«ng tin sgk tr¶ lêi c©u hái H : Vi khuÈn cã nh÷ng h×nh d¹ng nµo ? Hs : H×nh trßn, h×nh ngo»n ngÌo Gv : Vi khuÈn cã nhiÒu h×nh d¹ng kh¸c nhau(h×nh cÇu, h×nh que, h×nh dÊu phÈy, h×nh xo¾n) sèng thµnh tËp ®oµn liªn kÕt víi nhau nh mét ®¬n vÞ sèng ®éc lËp Gv : Gîi ý vi khuÈn cã kÝch thíc rÊt nhá ph¶i quan s¸t kÝnh hiÓn vi cã ®é phãng ®¹i lín, vi khuÈn cã roi nªn di chuyÓn ®îc H : Nªu cÊu t¹o tÕ bµo vi khuÈn ? Hs : V¸ch tÕ bµo, chÊt tÕ bµo, cha cã nh©n hoµn chØnh H : So s¸nh víi tÕ bµo thùc vËt ? Hs : Kh«ng cã diÖp lôc vµ cha cã nh©n H : Rót ra kÕt luËn Gv : NhËn xÐt chèt l¹i ......................................................................... ......................................................................... Ho¹t ®éng 2 : 5’ Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ c¸ch dinh dìng - Phương pháp: Trùc quan + hái ®¸p + th¶o luËn nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H: Vi khuÈn kh«ng cã chÊt diÖp lôc, vËy chóng sèng b»ng c¸ch nµo ? H: Ph©n biÖt ho¹i sinh vµ kÝ sinh kh¸c nhau nh nh thÕ nµo? cho VD? Hs: Rót ta kÕt luËng g×? H: Vi khuÈn cã di chuyÓn ®îc kh«ng ? Hs: ChØ mét sè loµi cã roi th× míi di chuyÓn ®îc Ho¹t ®éng 3: 7’ - Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ ph©n bè vµ sè lîng - Phương pháp: -Trực quan, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Yªu cÇu hs ®äc th«ng tin sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H: Cã nhËn xÐt sù ph©n bè vi khuÈn trong tù nhiªn? Hs: Tù nhiªn n¬i nµo còng cã VK( §Êt, níc, kh«ng khÝ vµ trong c¬ thÓ sinh vËt) H: T¹i sao uèng níc kh«ng ®un s«i cã thÓ m¾c bÖnh t¶ ? Hs:Vi khuÈn tån t¹i trong níc H: T¹i sao ph©n h÷u c¬ bãn vµo ®Êt l©u ngµy l¹i ho¸ thµnh mïn råi thµnh muèi kho¸ng ? Hs:Vi khuÈn tån t¹i trong ®Êt H: T¹i sao nãi chuyÖn thêng xuyªn víi ngêi bÞ bÖnh lao phæi l¹i cã thÓ bÞ l©y bÖnh ? Hs: Vi khuÈn tån t¹i trong kh«ng khÝ * Giáo dục đạo đức: Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bệnh do vi khuẩn, virut ở địa phương Gv: NhËn xÐt chèt l¹i VK sinh s¶n b»ng c¸ch ph©n ®«i ®iÒu kiÖn thuËn lîi chóng sinh s¶n rÊt nhanh khi ®iÒu kiÖn thuËn lîi th× khã kh¨n vÒ thøc ¨n vµ nhiÖt ®é Ho¹t ®éng 4: 9’ Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ vai trß cña vi khuÈn - Phương pháp: -Trực quan, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân-. Gv: Treo H50.2 sgk th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái Hs: Lµm bµi tËp ®iÒn vµo chæ trèng Hs: NhËn xÐt bæ sung Gv: NhËn xÐt chèt l¹i ( VK, muèi kho¸ng, chÊt h÷u c¬) H: Vi khuÈn cã vai trß g× trong tù nhiªn vµ trong ®êi sèng con ngêi? Hs: Trong tù nhiªn ph©n hñy chÊt h÷u c¬ ®Ó c©y sö dông gãp phÇn h×nh thµnh than ®¸, dÇu löa, trong ®êi sèng vi khuÈn cè ®Þnh ®¹m cho ®Êt, VK lªn men, vai trß c«ng nghÖ sinh häc H: Nªu VD v× sao da, cµ ng©m vµo níc muèi sau vµi ngµy hãa chua? Hs: Tr¶ lêi H: VËy rót ra kÕt luËn g×? H: VK Sinh s¶n vµ cã lèi sèng nh thÕ nµo? V× sao chóng cã thÓ tån t¹i trong mét sè ®iÒu kiÖn m«i trêng bÊt lîi? Hs: sinh s¶n ph©n ®«i thµnh hai TB VK míi gÆp ®k thuËn lîi ph©n ®«i rÊt nhanh, ¸nh s¸ng mÆt trêi lµm chÕt VK Gv: NhËn xÐt chèt l¹i. * Giáo dục đạo đức: Tự xác định vai trò, trách nhiệm tuyên truyền bệnh do vi khuẩn, virut ở địa phương Gv: Yªu cÇu HS ®äc th«ng tin SGK th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái H: H•y kÓ tªn mét vµi bÖnh do vi khuÈn g©y ra: Hs: BÖnh t¶… H: C¸c lo¹i thøc ¨n ®Ó l©u ngµy dÔ bÞ «i thiu ? V× sao? Muèn thøc ¨n kh«ng bÞ «i thiu ph¶i lµm thÕ nµo? Hs: Do VK ho¹i sinh lµm háng thøc ¨n, muèn gi÷ thøc ¨n ng¨n ngõa VK sinh s¶n b»ng c¸ch gi÷ l¹nh, ph¬i kh«, íp muèi H: Cã nh÷ng VK cã c¶ hai t¸c dông cã Ých vµ cã h¹i nh VK ph©n hñy chÊt h÷u c¬ cã h¹i vµ cã lîi ntn? Hs: H¹i lµm háng thùc phÈm, lîi ph©n hñy c¸c ®éng vËt, thùc vËt H: VËy rót ra kÕt luËn g×? H: VK cã t¸c dông trong ®êi sèng con ngêi ntn? Gv: NhËn xÐt chèt l¹i ......................................................................... ......................................................................... Ho¹t ®éng 5:5’ Mục tiêu: T×m hiÓu vÒ s¬ lîc vi rót - Phương pháp: - Trùc quan + hái ®¸p - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, - Hình thức tổ chức: Cá nhân Gv: Giíi thiÖu th«ng tin kh¸i qu¸t vÒ c¸c ®Æc ®iÓm cña vi rót H: H•y kÓ tªn mét vµi bÖnh do vi rót gây ra ? Hs: Cóm gµ, sèt do vi rót ë ngêi, ngêi nhiÔm HIV? H: VËy rót ra kÕt luËn g×? Gv: NhËn xÐt chèt l¹i. 1. H×nh d¹ng, kÝch thíc vµ cÊu t¹o cña vi khuÈn KL: Vi khuÈn lµ nh÷ng loµi sinh vËt rÊt nhá bÐ, ®¬n bµo (®øng riªng lÎ hay tËp hîp thµnh tõng ®¸m, tõng chuçi), nhiÒu h×nh d¹ng (cÇu, que, dÊu phÈy, xo¾n) TÕ bµo cÊu t¹o ®¬n gi¶n (kh«ng cã thÓ mµu víi chÊt diÖp lôc, cha cã nh©n hoµn chØnh) 2. C¸ch dinh dìng KL: C¸ch dinh dìng : - HÇu hÕt sèng dÞ dìng theo kiÓu ho¹i sinh hay kÝ sinh - Mét sè cã kh¶ n¨ng tù dìng 3. Ph©n bè vµ sè lîng. Trong tù nhiªn hÇu nh n¬i nµo còng cã vi khuÈn (trong ®Êt, trong níc, trong kh«ng khÝ vµ trong c¬ thÓ ngêi hay c¸c sinh vËt kh¸c) vµ thêng tån t¹i víi sè lîng lín 4. Vai trß cña vi khuÈn a. Vi khuÈn cã Ých - VK cã vai trß trong thiªn nhiªn vµ trong ®êi sèng con ngêi - Chóng ph©n hñy c¸c chÊt h÷u c¬ thµnh c¸c chÊt v« c¬ ®Ó c©y sö dông do ®ã ®¶m b¶o nguån vËt chÊt trong tù nhiªn - VK gãp phÇn h×nh thµnh than ®¸ dÇu lña, nhiÒu VK cã Ých ®îc øng dông trong c«ng nghiÖp vµ n«ng nghiÖp b. Vi khuÈn cã h¹i - VK cã h¹i g©y bÖnh cho ngêi, vËt nu«i, c©y trång vµ g©y hiÖn tîng thèi r÷a lµm háng thøc ¨n « nhiÔm m«i trêng 5. Sơ lîc vÒ vi rót - Vi rót rÊt nhá cha cã cÊu t¹o tÕ bµo sèng, ký sinh bắt buéc vµ thêng g©y bÖnh cho vËt chñ 4/Củng cố:5’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. Gäi 2 HS ®äc KL ®ãng khung cuèi bµi Gäi 2 HS tr¶ lêi 2 c©u hái cuèi sgk H•y hoµn thµnh phiÕu häc tËp sau §Æc ®iÓm C¬ thÓ vi khuÈn KÝch thíc RÊt nhá, Ko thÓ quan s¸t b»ng m¾t thêng CÊu t¹o §¬n gi¶n, c¬ thÓ chØ lµ mét tÕ bµo: kh«ng thÓ mµu vµ diÖp lôc, cha cã nh©n hoµn chØnh Dinh dìng PhÇn lín sèng dÞ dìng theo kiÓu ho¹i sinh hoÆc kÝ sinh Sinh s¶n Theo h×nh thøc ph©n ®«i tÕ bµo Ph©n bè Réng r•i trong tù nhiªn: ®Êt, níc, kh«ng khÝ, trªn c¸c c¬ thÓ sinh vËt kh¸c 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau. 1’ - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr164 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 51
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

