Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 9 tuần 34 tiết 64
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Văn hóa
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/05/23 14:27
Lượt xem: 8
Dung lượng: 40.6kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Ngày soạn: 28/4/2023 Tiết 64 BÀI TẬP HỆ SINH THÁI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố lại một số kiến thức cơ bản về sinh thái học: quần thể, quần xã, hệ sinh thái, chuỗi thức ăn, lưới thức ăn - Biết cách xác định quần thể, quần xã, HST - Thiết lập được chuỗi thức ăn, lưới thức ăn, nhận biết các mắt xích chung trong chuỗi thức ăn. - Giúp hs hiểu được khái niệm HST, nhận biết được HST trong tự nhiên, hiểu chuỗi thức ăn, lưới thức ăn và vận dụng giải thích ý nghĩa của biện pháp nông nghiệp nâng cao năng suất cây trồng đang sử dụng rộng rải hiện nay. 2. Phẩm chất: - Phẩm chất: Trung thực, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, 3. Năng lực: - Năng lực tự học, giải quyết vẫn đề, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác - Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ, tính toán. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1- GV: - Chuẩn bị các bài tập viết sẵn ra bảng phụ. 2- HS: - Nghiên cứu trước nội dung chương II: Hệ sinh thái. III. Phương pháp – KTDH được sử dụng: Hoạt động nhóm, vấn đáp tìm tòi, làm việc độc lập với SGK. IV. Tiến trình giờ dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút) - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong khi học bài mới 3. Giảng bài mới: * Giới thiệu bài:GV giới thiệu kiến thức chương II-> Vào bài ( 1 phút) * Các hoạt động : Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức cơ bản ( 13 phút) Mục tiêu: Củng cố khắc sâu kiến thức về quần thể, quần xã, hệ sinh thái, chuỗi, lưới thức ăn Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đàm thoại Kỹ thuật được sử dụng: Kỹ thuật động não Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung -GV: yêu cầu HS nhắc lại khái niệm:quần thể, quần xã, hệ sinh thái, chuỗi thức ăn, lưới thức ăn -HS: nhắc lại khái niệm:quần thể, quần xã, hệ sinh thái, chuỗi thức ăn, lưới thức ăn -GV Yêu cầu nêu những dấu hiệu để nhận biết quần thể, quần xã, hệ sinh thái. - GV nhận xét, bổ sung và nhấn mạnh dấu hiệu nhận biết. Hoạt động 2: Các dạng bài tập và cách giải ( 25 phút) Mục tiêu: Nắm được các dạng bài tập sinh thái cơ bản và luyện làm các dạng bài tập Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đàm thoại Kỹ thuật được sử dụng: Kỹ thuật động não Tiến trình Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV: giới thiệu có các dạng BT: + Tập xác định quần thể, quần xã trên các thí dụ đã cho + Thiết lập chuỗi thức ăn, lưới thức ăn, nhận biết các mắt xích chung trong các lưới thức ăn - GV lần lượt đưa các VD, yêu cầu HS dưới lớp làm bài tập: Gv. Chiếu nội dung bài tập, gọi 1 học sinh đọc nội dung bài tập Hs. Đọc bài, trao đổi theo bàn dựa vào các dấu hiệu để nhận biết quần thể, quần xã Gv. Gọi hs hoàn thành bài tập, hs khác bổ sung’ Gv. Nhậ xét, đánh giá kết quả của hs Bài tập 1: Hãy xác định những tập hợp dưới đây, tập hợp nào là quần thể, quần xã : a. Các cây cỏ trên thảo nguyên. b. Các thực vật thuỷ sinh trong hồ. c. Các con nai trong rừng. d. Các con giun đất trong 1 bãi đất. e. Các động vật trên 1 thân cây cây mục. g. Các con mèo mướp nuôi trong nhà. h. Các con bò sữa chăn thả trên đồng cỏ. i. Tôm cá trong ao hồ. Đáp án : Quần thể: c, d, g, h. Quần xã: a, b, e, i. Bài tập 2: Cho các SV sau: Cây xanh, thỏ, hổ, mèo, chuột, vi sinh vật, chim đại bàng. Hãy viết 5 chuỗi thức ăn có thể có từ các loài trên. Bài tập 3: Cho một sơ đồ lưới thức ăn sau: (3) (4) (2) (6) (5) (1) Biết các loài của lưới thức ăn trên là: cáo, cây xanh, sói, thỏ, vi khuẩn phân giải, hổ Hãy xác định tên SV cho mỗi mắt xích trong lưới thức ăn.( BT cho HS khuyết tật) Bài tập 4: Cho sơ đồ lưới thức ăn sau: Sâu Chim ăn sâu Cây Thỏ Chim cú Người VK Sói Dê Ngoài cây xanh và vi khuẩn, trong các mắt xích còn lại hãy xác định các mắt xích chung của lưới thức ăn. - HS:Hoạt động theo nhóm làm bài tập - Gv gọi HS lên làm bài tập trên bảng, HS khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét bổ sung, đánh giá bài làm của hs Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................... 4. Củng cố: ( 2 phút) - GV nhấn mạnh dấu hiệu để nhận biết quần thể và quần xã - GV nhấn mạnh, hướng dẫn cách viết lưới thức ăn cho dễ nhìn. 5. Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (3 phút) - Nghiên cứu trước nội dung bài 61,62 - Sưu tầm tìm hiểu tư liệu, tranh ảnh tuyên truyền bảo vệ môi trường - Mỗi nhóm làm một bài thuyết trình với các chủ đề quy định + Nhóm 1,2: Chủ dề ngăn chặn hành vi phá rừng bất hợp pháp + Nhóm 3,4: Chủ đề không đổ rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh + Nhóm 5,6: Chủ đề tích cực trồng nhiều cây xanh (Yêu cầu các nhóm lựa chọn hình thức thuyết trình như làm bài trình chiều, viết lên giấy khổ lớn, sưu tầm tranh ảnh, cắt dán, chú thích ..................... Nội dung mỗi bài thuyết trình theo hệ thống câu hỏi thảo luận bài 62 sgk trang 187 V. RÚT KINH NGHIỆM: ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.