Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 6
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 04/04/21 18:42
Lượt xem: 85
Dung lượng: 45.3kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 19/11/2020 Tiết 24 Ngày giảng: 6A2- 25/11/2020; 6A1-26/11/2020 6A3-27/11/2020 LÝ THUYẾT QUANG HỢP ( Tiếp theo ) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng phân tích thí nghiệm để biết được những chất lá cần sử dụng để chế tạo tinh bột. - Phát biểu được khái niệm đơn giản về quang hợp. - Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích thí nghiệm. - Biết cách làm thí nghiệm lá quang hợp - Kĩ năng hoạt động nhóm. KNS: 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ cây trồng, tích cực trông cây - BĐKH: Quang hợp góp phần điều hòa khí hậu, làm trong lành không khí (giảm hàm lượng khí cacbonic, giảm hiệu ứng nhà kính. Mặt khác, quang hợp còn tạo độ ẩm cho môi trường (là một mắt xích trong chu trình nước), có ý nghĩa quan trọng đối với con người và tự nhiên  Học sinh có ý thức bảo vệ thực vật và phát triển cây xanh ở địa phương, trồng cây gây rừng... - THGDĐ: Có trách nhiệm bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, yêu chuộng hòa bình 4. Năng lực cần đạt: - Quan sát: tranh, hình, mẫu vật - Vận dụng kiên thức: bảo vệ, chăm sóc, trồng cây - Sử dụng ngôn ngữ: Trình bày, mô tả, giải thích hiện tượng, chứng minh II. Phương tiện: - Gv: Chuẩn bị trước T.N (kết quả T.N). - HS: Xem kĩ nội dung bài. III. Phương pháp – KTDH được sử dụng -Phương pháp trực quan, Vấn đáp, Hợp tác trong nhóm nhỏ. -Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thật đọc tích cực, kỹ thuật chia nhóm IV. Tiến trình lên lớp- giáo dục. 1/ Ổn định lớp: (1 phót)Kiểm tra sĩ số HS 2/ Kiểm tra bài cũ: (5 phut) Trình bày T.N để xác định chất mà lá cây chế tạo được khi có ánh sáng ? Trình bày T.N để xác định chất khí thải ra trong quá trình lá cây chế tạo tinh bột? 3/ Giảng bài mới: * Vào bài: Chúng ta đã biết khi có ánh sáng lá tự chế tạo được tinh bột, vậy lá cây cần chất gì để chế tạo tinh bột? *Các hoạt động: Hoat động 1: Tìm hiểu những điều kiện cần, để cây chế tạo tinh bột. (20 phót) - Mục tiêu: qua thí nghiệm HS biết được cây cần nước, khí CO2, ánh sáng để tạo tinh bột - Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm - Phương pháp: Trực quan, Thuyết trình - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, chia nhóm, phân tích thí nghiệm Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Thuyết trình thông tin, cho HS quan sát kết quả thí nghiệm. - GV tóm tắt thí nghiệm 1. Thí nghiệm: - Đặt cây ở chổ tối 2 ngày để tinh bột trong lá bị tiêu hủy hết. - Đặt mỗi chậu cây lên 1 tấm kính ướt rồi lần lược dùng 2 chuông thủy tinh A, B úp bên ngoài. - Trong chuông A để thêm cốc nước vôi trong để hấp thụ khí cacbonic. - Đặt 2 chuông chổ nắng gắt, sau 5 – 6 giờ ; ngắt lá đem thử tinh bột bằng dung dịch iốt. - GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm trong 5 phút trả lời các câu hỏi sau: + Điều kiện thí nghiệm của cây trong chuông A khác với cây trong chuông B ở điểm nào? + Lá cây trong chuông nào không thể chế tạo được tinh bột ? + Từ kết quả đó có thể rút ra kết luận gì? - HS Thảo luận nhóm, đại diện phát biểu, nhóm khác bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm yêu cầu nêu được Chuông A có thêm cốc nước vôi. Lá cây ở chuông A, vì khi thử dung dịch iốt thì lá không xuất hiện màu xanh tím. Không có khí cacbonic lá cây không chế tạo được tinh bột. Gv. Nêu câu hỏi Trong quá trình chế tạo tinh bột lá cây cần những chất gì? Hs. Trả lời Gv. Ghi kết luận Gv. liên hệ thực tế: khi trồng cây phải chú ý bón phân cho cây tươi tốt ... Tại sao phải trồng nhiều cây xanh ở quanh nhà và những nơi công cộng ? Để hút khí cacbonic và nhả ôxi cho cộng đồng con người cả động vật Gv. Liên hệ giáo dục hs: Quang hợp góp phần điều hòa khí hậu, làm trong lành không khí (giảm hàm lượng khí cacbonic, giảm hiệu ứng nhà kính. Mặt khác, quang hợp còn tạo độ ẩm cho môi trường (là một mắt xích trong chu trình nước), có ý nghĩa quan trọng đối với con người và tự nhiên vì vậy mỗi học sinh có ý thức bảo vệ thực vật và phát triển cây xanh ở địa phương, trồng cây gây rừng... I.Cây cần những chất gì để chế tạo tinh bột? 1. Thí nghiệm: 2. Kết luận Cây cần nước, khí cacbonc, ánh sáng, chất diệp lục để chế tạo tinh bột. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm quang hợp (15p) - Mục tiêu: HS nêu được khái niệm quang hợp, viết được sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp. - Hình thưc tổ chức: Hoạt động cá nhân - Phương pháp: Thuyết trình - Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật đọc tích cực Tiến trình Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK, và đại diện viết sơ đồ tóm tắt sự quang hợp. - Yêu cầu học sinh dựa vào sơ đồ trên cho biết: + Lá cây dùng những nguyên liệu nào để chế tạo tinh bột ? + Lá cây tạo ra tinh bột trong điều kiện như thế nào ? +Sản phẩm tạo thành sau quá trình quang hợp là gì? + Ngoài tinh bột, lá cây còn tạo được chất hữu cơ nào khác ? - HS suy nghĩ trả lời - GV: Quang hợp là gì? Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp ? - HS: trả lời - GV nhận xét  GV kết luận - GV hỏi: ý nghĩa của quá trình quang hợp là gì? - HS nêu được: Ý nghĩa của quá trình quang hợp: tổng hợp chất hữu cơ, làm không khí luôn cân bằng. - GV: cho HS liên hệ thực tế giải thích vì sao phải tích cực trồng cây gây rừng? - GV hỏi: tại sao khi trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ? - HS trả lời. + Chú ý đến mật độ vì: Cây cần ánh sáng để quang hợp. Nếu trồng quá dày cây thiếu ánh sáng năng suất thấp. + Chú ý đến thời vụ vì nhu cầu ánh sáng và nhiệt độ. Gv. Giáo dục đạo đức hs có trách nhiệm bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, biết trồng cây đúng mật độ và thời vụ II. Khái niệm về quang hợp: * Khái niệm về quang hợp: Quang hợp là quá trình lá cây nhờ có chất diệp lục, sử dụng nước, khí cacbonic và năng lượng ánh sáng tạo ra tinh bột và nhả khí oxi. * Sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp: Nước + CO2 as, diệp lục Tinh bột + O2 + Hơi nước( H2O) 4/Củng cố: (2 phót) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk. - Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng: 1. Trong các bộ phận sau đây của lá, bộ phận nào xảy ra quá trình quang hợp: a. Lỗ khí b. Gân lá c. Diệp lục d. Cả 3 ý trên 2. Lá cây cần chất khí nào để chế tạo tinh bột ? a. Khí ôxi b. Khí nitơ c. khí cacbonic d. Cả 3 ý trên 5/ Hướng dẫn học ở nhà: (2 phót) - Học bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr72 - Đọc phần: “Em có biết”. - Nghiên cứu bài 22, trả lời các câu hỏi: + Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp? + Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì? V. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn:19/11/2020 Tiết 25 Ngày giảng: 6A1,A3:2/12/2020; 6A2:27/11/2020; Bài 22 : ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP, Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP. I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Hs nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp - Vận dụng kiến thức để giải thích được ý nghĩa của 1 vài biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt. - Tìm được các Ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp. - Giải thích được trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ. 2. Về kỹ năng: *. Kỹ năng sống: - Kỹ năng hợp tác, nắng nghe tích cực trong quá trình thảo luận. - Kỹ năng tìm kiếm xử lí thông tin về điều kiện cần cho cây tiến hành quang hợp và sản phẩm của quang hợp. - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian. *. Kỹ năng bài: - Rèn kĩ năng, phân tích, so sánh. 3. Về thái độ: - Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức tham gia bảo vệ, phát triển cây xanh, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường tạo điều kiện cho lá cây quang hợp thuận lợi. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh - Năng lực tự học, giải quyết vẫn đề, sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, hợp tác II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Sưu tầm 1 số tranh về TV ưa sáng và TV ưa tối. - Tìm tranh ảnh về vai trò của quang hợp với đời sống động vật và con người. - Bảng phụ, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của HS: + Ôn tập kiến thức ở tiểu học về các chất khí cần thiết cho động vật và thực vật. + Ôn kiến thức bài cũ, tìm hiểu bài mới. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học - PP Đàm thoại, đặt vấn đê, trực quan, thảo luận nhóm Kỹ thuật động não, HS làm việc cá nhân, suy nghĩ – cặp đôi - chia sẻ, trình bày 1 phút, Vấn đáp, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình giờ dạy và giáo dục 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS(1p) 2/ Kiểm tra bài cũ(5p) H: Viết sơ đồ quang hợp ? Nêu khái niệm quang hợp ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: GV cho HS nhắc lại khái niệm quang hợp và viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoat động 1: Tìm hiểu các điều kiện ảnh hưởng đến quang hợp. (17p) - Mục tiêu: Hs nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv, tranh, hình ảnh - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa... - Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, trực quan, làm mẫu, phương pháp dạy học theo nhóm, phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, .... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học -Gv: Yêu cầu hs ngiên cứu t.tin trong sgk. Quan sát 1 số cây ưa sáng, cây ưa tối (tranh sưu tầm). -Hs: Tìm hiểu t.tin, quan sát tranh... -Gv: Yêu cầu hs thảo luận: H: Những điều kiện nào ảnh hưởng đến quang hợp? Ánh sáng, nhiệt độ, hàm lượng khí cacbônic... H: Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch cao, thì không nên trồng cây quá dày? Trồng dày, ít a.s, cây phát triển yếu... H: Tại sao có nhiều cây cảnh trồng trong nhà vẫn xanh tốt ? cho Vd ? Vì cây cảnh phần nhiều là những cây ưa tối, ít tạo hoa, kết trái. VD: Cây mộc lan, trúc nhật ... -Hs: Thống nhất, trả lời ... -Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung ... H: Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng, chống rét cho cây ? Để giữ nhiệt độ thích hợp cho cây phát triển. Gv: Liên hệ cho hs thấy: Những người làm rau thường lấy lá làm giàn che để chống nóng, dùng rơm tủ lên gốc cây để chống rét cho cây... Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường tạo điều kiện cho lá cây quang hợp thuận lợi. .................................................................. .................................................................... .................................................................. 1. Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình quang hợp. - Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình quang hợp là: Ánh sáng, nước, hàm lượng khí cacbonic và nhiệt độ. - Các cây khác nhau đòi hỏi các điều kiện đó cũng khác nhau. Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của quang hợp (17p) - Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức để giải thích được ý nghĩa của 1 vài biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt. - Tìm được các Vd thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng của quang hợp. - Giải thích được trồng cây cần chú ý đến mật độ và thời vụ. - Tài liệu tham khảo và phương tiện: Sgk, sgv - Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa... - Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, trực quan. - Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, .... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: Yêu cầu hs n.cứu t.tin và những hiểu biết thực tế để trả lời: H: Khí ôxi cần cho sự hô hấp ở những sinh vật nào? Tất cả các SV, kể cả con người. H: Hô hấp của nhiều SV và con người thải nhiều khí cacbonic, nhưng vì sao khí này vẫn không tăng ? Vì nhiều cây xanh, tham gia quang hợp, cân bằng lượng khí này trong không khí ... H: Chất hữu cơ do quang hợp của cây xanh chế tạo, được những SV nào sử dụng? Tất cả các SV, kể cả con người. H: Hãy kể sản phẩm mà chất hữu cơ do cây xanh quang hợp đã cung cấp đời sống cho con người ? Lương thực, thực phẩm, gỗ, cũi, sợi, vải, thuốc ... -Hs: Lần lượt trả lời. -Gv: Nhận xét, bổ sung, liên hệ thực tế: Cho hs thấy ý nghĩa quang hợp của cây xanh với đời sống... Học sinh có ý thức tuyên truyền mọi người trồng cây, gây rừng, bảo vệ rừng, không thải các khí độc hại ra môi trường. - Trồng thật nhiều cây xanh. Có trách nhiệm chăm sóc cây xanh. Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường tạo điều kiện cho lá cây quang hợp thuận lợi. .................................................................................... .................................................................................... 2. Quang hợp của cây xanh có ý nghĩa gì ? Các chất hữu cơ và khí ôxi do quang hợp của cây xanh tạo ra cần cho sự sống của hầu hết các sinh vật trên trái đất kể cả con người. 4/Củng cố(4p) Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk. - GV: Vì sao cần trồng cây đúng thời vụ? a/ Đáp ứng về nhu cầu ánh sáng cho cây quang hợp. b/ Đáp ứng về nhiệt độ cho cây quang hợp. c/ Cây được phát triển trongthời tiết phù hợp sẽ thoả mãn được những đòi hỏi về các điều kiện bên ngoài, giúp cho sự quang hợp của cây. d/ Cả a và b. - HS: d - GV: Những điều kiện bên ngoài nào đã ảnh hưởng đến quá trình quang hợp? - HS: Các điều kiện: ánh sáng, nhiệt độ, hàm lượng CO2, nước -> ảnh hưởng đến quang hợp. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (1p) - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr76 - Nghiên cứu bài 23, trả lời các câu hỏi: + Muốn chứng minh được cây có hô hấp không ta phải làm thí ngiệm gì? + Hô hấp là gì? Vì sao hô hấp có ý nghĩa quan trọng đối với cây? V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………...........

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.