Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 9 tuần 33 Tiết 63
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 05/05/23 22:10
Lượt xem: 14
Dung lượng: 26.3kB
Nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên
Mô tả: Trường: THCS Hồng Thái Tây Tổ: KHTN Ngày: 29/04/2023 Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Lương TIẾT 63: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI Môn học/Hoạt động giáo dục: SINH HỌC; Lớp: 9 Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Khôi phục môi tr¬ường và gỡn giữ thiên nhiên hoang dã gúp phần giữ cân bằng sinh thái + Bảo vệ các loài sinh vật và môi tr¬ường sống của chúng + Tránh đ¬ược các thảm hoạ: xói mòn, lũ lụt, hạn hán ô nhiễm môi tr¬ường. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên: + Bảo vệ các khu rừng già, rừng đầu nguồn + Trồng cây gây rừng tạo môi trư¬ờng sống cho nhiều loài sinh vật + Xây dựng khu bảo tồn, các v¬ườn quốc gia + Không săn bắn động vật và khai thác quỏ mức Các loài sinh vật + Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý hiếm. - Trình bày đ¬ược hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái từ đó đề xuất đ¬ược những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh của địa ph-ương. Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái nụng nghiệp: + Duy trì Các hệ sinh thái chủ yếu + Cần cải tạo các hệ sinh thái để đạt năng suất và hiệu quả cao - Trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái , từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh của địa phương. 2. Kĩ năng: HS đ¬ưa ra đ¬ược ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu. 3.Thái độ: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 4. Phát triển năng lực -NL chung: Phát triển năng lực tự học; thu thập và xử lý thông tin; hoạt động nhóm; trình bày diễn thuyết trước tập thể. -NL chuyên biệt: chỉ ra được các biện pháp chính để bảo vệ thiên nhiên, liên hệ thực tế về vấn đề bảo vệ thiên nhiên. II. CHUẨN BỊ 1. Thiết bị dạy học. - Tranh ảnh về các hệ sinh thái . 2. Phương pháp - Dạy học nhóm, Hỏi chuyên gia, Vấn đáp - tìm tòi, Động não, Khăn trải bàn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra theo câu hỏi 1. 2 trang 179 SGK. 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung Hoạt động 1: Sự đa dạng của các hệ sinh thái - GV cho SH quan sát tranh, ảnh các hệ sinh thái , nghiên cứu bảng 60.1 và trả lời câu hỏi: - Trình bày đặc điểm của các hệ sinh thái trên cạn, nước mặn và hệ sinh thái nước ngọt? - GV cho HS quan sát lại tranh và nhận xét ý kiến HS: - Cho VD về hệ sinh thái ? - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung: Mỗi hệ sinh thái đặc trưng bởi các đặc điểm: khí hậu, động vật, thực vật. Đặc điểm riêng: hệ động vật, hệ thực vật, phân tầng chiếu sáng... * Lồng ghép : phòng chống việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử - HS quan sát tranh ảnh kết hợp nghiên cứu bảng 60.1 và ghi nhớ kiến thức. - Một vài HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS tìm VD qua tranh ảnh, kiến thức thực tế. 1: Sự đa dạng của các hệ sinh thái Kết luận: - có 3 hệ sinh thái chủ yếu: + Hệ sinh thái trên cạn: rừng, thảo nguyên, savan... + Hệ sinh thái nước mặn: rừng ngập mặn, hệ sinh thái vùng biển khơi... + Hệ sinh thái nước ngọt: ao, hồ, sông, suối.... Hoạt động 2: Bảo vệ các hệ sinh thái - Cho HS trả lời các câu hỏi: - Vì sao phải bảo vệ hệ sinh thái rừng?(CH cho hs khuyết tật) - Các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng mang lại hiệu quả như thế nào? - GV nhận xét ý kiến của HS và đưa ra đáp án. - GV lưu ý HS: Với HS thành phố, việc bảo vệ hồ, cây trong vườn hoa, công viên là góp phần bảo vệ hệ sinh thái . - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Tại sao phải bảo vệ hệ sinh thái biển? - Yêu cầu HS thảo luận về các tình huống nêu ra trong bảng 60.3 và đưa ra các biện pháp bảo vệ phù hợp. - GV chữa bài bằng cách cho các nhóm lên ghi kết quả trên bảng để cả lớp nhận xét. + Cho HS liên hệ: HS, sinh viên vùng biển Hạ Long, Sầm Sơn... tự nguyện nhặt rác trên bãi biển vào mùa du lịch. - Cho SH trả lời các câu hỏi: - Tại sao phải bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp? - có những biện pháp nào để bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp? - Cá nhân nghiên cứu SGK, ghi nhớ kiến thức, trả lời câu hỏi và nêu được: + Vai trò quan trọng của hệ sinh thái rừng. + Hệ sinh thái rừng Việt Nam đã bị khai thác quá mức. - Cá nhân nghiên cứu nội dung bảng 60.2 SGK, thảo luận hiệu quả các biện pháp bảo vệ, đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS nêu được: + Biển đã cho con người những gì? + Con người đã khai thác sinh vật biển quá mức như thế nào? biển bị ô nhiễm như thế nào? - HS nghiên cứu bảng 60.3. thảo luận nhóm đưa ra tình huống phù hợp. - Đại diện nhóm lên ghi kết quả, các nhóm khác bổ sung. - HS nghiên cứu SGK, ghi nhớ kiến thức và trả lời câu hỏi: Hệ sinh thái nông nghệp cung cấp lương thực, thực phẩm nuôi sống con người. - HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi, rút ra kết luận. 2: Bảo vệ các hệ sinh thái Kết luận: 1. Bảo vệ hệ sinh thái rừng - Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên rừng hợp lí để hạn chế mức độ khai thác, không khai thác quá mức làm cạn kiệt nguồn tài nguyên. - Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia để giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ nguồn gen. - Trồng rừng góp phần khôi phục các hệ sinh thái bị thoái hoá, chống xói mòn đất, tăng nguồn nước... - Phòng cháy rừng  bảo vệ rừng. - Vận động định canh, định cư để bảo vệ rừng đầu nguồn. - Phát triển dân số hợp lí, giảm áp lực sử dụng tài nguyên rừng. - Tuyên truyền bảo vệ rừng, toàn dân cùng tham gia bảo vệ rừng. 2. Bảo vệ hệ sinh thái biển - Bảo vệ bãi cát biển (nơi rùa đẻ trứng) và vận động người dân không đánh bắt rùa biển. - Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và trồng lại rừng đã bị chặt phá. - Xử lí nước thải trước khi đổ ra sông, biển. - Làm sạch bãi biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. 3. Bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp - Các hệ sinh thái nông nghiệp chủ yếu ở Việt Nam (Bảng 60.4). - Bảo vệ: + Duy trì hệ sinh thái nông nghiệp chủ yếu. + Cải tạo các hệ sinh thái để đạt năng suất và hiệu quả cao. 4. Hoạt động luyện tập - vận dụng - Vì sao phải bảo vệ các hệ sinh thái ? Nêu biện pháp bảo vệ? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Học bài và trả lời câu hỏi 1. 2. 3. 4 SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Tìm đọc cuốn “Luật bảo vệ MI”.  

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.