
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Động vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/03/21 20:08
Lượt xem: 60
Dung lượng: 19.9kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 27/11/2020 Ngày giảng: 7B2- 30/11/2020; 7B1- 01/12/2020 Tiết: 25 Bài 23: THỰC HÀNH: MỔ VÀ QUAN SÁT TÔM SÔNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Quan sát đặc điểm bên ngoài và cấu tạo mang tôm: Nhận biết phần gốc chân ngực và lá mang. - Phân biệt các bộ phận của các cơ quan và các nội quan bên trong của tôm như: Hệ tiêu hoá, hệ thần kinh . - Biết viết thu hoạch sau buổi thực hành bằng cách tập chú thích đúng cho các hình vẽ sẵn sgk (H 23.1B và các hình 23.3B, C) 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng mổ động vật không xương sống: xác định vị trí cần mổ,các thao tác tránh vỡ các nội quan trong chậu (khay) luôn ngập nước, sử dụng dụng cụ mổ, kính lúp. - Kỹ năng quan sát đặc điểm bên ngoài và các nội quan bên trong. Phân biệt các bộ phận các cơ quan. - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. * Giáo dục kỹ năng sống: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, mẫu vật thật để tìm hiểu cấu tạo ngoài, cấu tạo trong của một số gáp xác - Kĩ năng hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm được phân công và quản lí thời gian khi thực hành. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có tính tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ thực hành. 4. Năng lực hướng tới 4.1 Năng lực chung: - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực tư duy, sáng tạo. - Năng lực tự quản. - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác 4.2 Năng lực chuyên biệt - Năng lực nghiên cứu khoa học: dự đoán, quan sát, thu thập, xử lí kết quả, đưa ra kết luận. - Năng lực kiến thức sinh học: kiến thức về hình thái và hạot động sống của tôm sông. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn II.CHUẨN BỊ: 1. GV: +Tranh vẽ phóng to H. 23.1, 2, 3 /sgk/77 + Dụng cụ cho 4 nhóm, mỗi nhóm gồm: khay mổ, dụng cụ mổ, kính lúp, đinh ghim + Mẫu vật: tôm sống, mẫu mổ tôm 2 HS + Ôn lại các kiến thức ở bài 22 về tôm sông. + Mẫu vật: mỗi nhóm 2 con tôm sống thả trong lọ + Khăn lau. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Trực quan, vấn đáp tìm tòi, hoạt động nhóm, thực hành IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. 1.Ổn định lớp: ( 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) - Kiểm tra chuẩn bị của học sinh. 3. Các hoạt động dạy học: * Mở bài: Tôm được chọn làm đại diện cho ngành chân khớp vì tôm sông là loài phổ biến ở khắp nơi. Tôm dễ mổ và dễ quan sát, có cấu tạo rất tiêu biểu mang đầy đủ đặc điểm chung của ghành. Hoạt động 1: Tổ chức lớp ( 2 phút) - Phân công nhóm thực hành, nhóm trưởng thư ký. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh, phát dụng cụ thực hành . Hoạt động 2: GV hướng dẫn thực hành( 8 phút) - GV gọi 1 HS trình bày mục tiêu bài học. - GV hướng dẫn thực hành. 1. Mổ và quan sát mang tôm - GV hướng dẫn cách mổ như hướng dẫn ở hình 23.1 A, B (SGK trang 77). - Dùng kính lúp quan sát 1 chân ngực kèm lá mang, nhận biết các bộ phận và ghi chú thích vào hình 23.1 thay các con số 1, 2, 3, 4. gốc chân ngực. - GV cho HS thảo luận ý nghĩa đặc điểm lá mang với chức năng hô hấp, điền vào bảng. Bảng 1: Ý nghĩa đặc điểm của lá mang Đặc điểm lá mang ý nghĩa - Bám vào gốc chân ngực - Thành túi mang mỏng - Có lông phủ 2. Mổ và quan sát cấu tạo trong của tôm a. Mổ tôm - GV hướng dẫn cách mổ như hướng dẫn ở hình 23.2 SGK +Gim tôm bằng 4 gim như H 23.2 + Đổ nước ngập cơ thể tôm. +Dùng kẹp nâng tấm lưng vừa cắt bỏ ra ngoài. b. Quan sát cấu tạo các hệ cơ quan + Cơ quan tiêu hóa: - Quan sát trên mẫu mổ đối chiếu hình 23.3A (SGK trang 78) nhận biết các bộ phận của cơ quan tiêu hoá. - Điền chú thích bằng chữ số vào hình 23.3 B. + Cơ quan thần kinh - Cách mổ: dùng kéo và kẹp gỡ bỏ toàn bộ nội quan, chuỗi hạch thần kinh màu sẫm sẽ hiện ra, quan sát các bộ phận của cơ quan thần kinh. - Tìm chi tiết cơ quan thần kinh trên mẫu mổ. - Chú thích vào hình 23.3 C. Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành( 20 phút) - HS tiến hành theo các nội dung đã hướng dẫn. - GV đi tới các nhóm kiểm tra việc thực hiện của HS, hỗ trợ các nhóm yếu sửa chữa sai sót (nếu có). - HS chú ý quan sát đến đâu, ghi chép đến đó. Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hành (8 phút) 1. Mổ và quan sát mang tôm * Chú thích hình vẽ: 23.1 B 1. Lá mang; 2. Cấu tạo hình lông chim của lá mang; 3. Bó cơ; 4. Đốt Bảng 1: Ý nghĩa đặc điểm của lá mang Đặc điểm lá mang ý nghĩa - Bám vào gốc chân ngực - Thành túi mang mỏng - Có lông phủ - Tạo dòng nước đem theo oxi - Trao đổi khí dễ dàng - Tạo dòng nước 2. Mổ và quan sát cấu tạo trong của tôm. GV gọi đại diện từng nhóm HS báo cáo theo nội dung sau a. Cách mổ tôm - Các bước mổ tôm như hướng dẫn ở hình 23.2 SGK b. Quan sát cấu tạo các hệ cơ quan + Cơ quan tiêu hóa: - Cấu tạo: Thực quản ngắn, dạ dày có màu tối. Cuối dạ dày có tuyến gan, ruột mảnh, hậu môn ở cuối đuôi tôm. * Chú thích H 23.3B: + 3. Dạ dày + 4. Tuyến tiêu hóa + 6. Ruột. + Cơ quan thần kinh - Cấu tạo: + Gồm 2 hạch não với với 2 dây nối với hạch dưới hầu tạo nên vòng thần kinh hầu lớn. + Khối hạch ngực tập trung thành chuỗi. + Chuỗi hạch thần kinh bụng. * Chú thích: 23.3 C. + 1. Hạch não. + 2. Vòng TK hầu + 5. Chuỗi hạch TK ngực + 7. Chuỗi hạch TK bụng 4. Củng cố: ( 2 phút ) - Nhận xét tinh thần học tập của HS. - Đánh giá kết quả thực hành của các nhóm. 5. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút ) - Ôn lại kiến thức ngành động vật chân khớp. * GV: Yêu cầu Mỗi học sinh viết 1 bản tường trình: + Mục tiêu thực hành + Các bước mổ và QS tôm sông. +Vẽ hình và chú thích các hình 23.1B, 23.3B, C thay cho các chữ số. V. RÚT KINH NGHIỆM:
Chủ đề: Động vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/03/21 20:08
Lượt xem: 60
Dung lượng: 19.9kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 27/11/2020 Ngày giảng: 7B2- 30/11/2020; 7B1- 01/12/2020 Tiết: 25 Bài 23: THỰC HÀNH: MỔ VÀ QUAN SÁT TÔM SÔNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Quan sát đặc điểm bên ngoài và cấu tạo mang tôm: Nhận biết phần gốc chân ngực và lá mang. - Phân biệt các bộ phận của các cơ quan và các nội quan bên trong của tôm như: Hệ tiêu hoá, hệ thần kinh . - Biết viết thu hoạch sau buổi thực hành bằng cách tập chú thích đúng cho các hình vẽ sẵn sgk (H 23.1B và các hình 23.3B, C) 2. Kỹ năng : - Rèn kỹ năng mổ động vật không xương sống: xác định vị trí cần mổ,các thao tác tránh vỡ các nội quan trong chậu (khay) luôn ngập nước, sử dụng dụng cụ mổ, kính lúp. - Kỹ năng quan sát đặc điểm bên ngoài và các nội quan bên trong. Phân biệt các bộ phận các cơ quan. - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm. * Giáo dục kỹ năng sống: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh, mẫu vật thật để tìm hiểu cấu tạo ngoài, cấu tạo trong của một số gáp xác - Kĩ năng hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm được phân công và quản lí thời gian khi thực hành. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập bộ môn, có tính tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ thực hành. 4. Năng lực hướng tới 4.1 Năng lực chung: - Năng lực tự học - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực tư duy, sáng tạo. - Năng lực tự quản. - Năng lực giao tiếp. - Năng lực hợp tác 4.2 Năng lực chuyên biệt - Năng lực nghiên cứu khoa học: dự đoán, quan sát, thu thập, xử lí kết quả, đưa ra kết luận. - Năng lực kiến thức sinh học: kiến thức về hình thái và hạot động sống của tôm sông. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ bộ môn II.CHUẨN BỊ: 1. GV: +Tranh vẽ phóng to H. 23.1, 2, 3 /sgk/77 + Dụng cụ cho 4 nhóm, mỗi nhóm gồm: khay mổ, dụng cụ mổ, kính lúp, đinh ghim + Mẫu vật: tôm sống, mẫu mổ tôm 2 HS + Ôn lại các kiến thức ở bài 22 về tôm sông. + Mẫu vật: mỗi nhóm 2 con tôm sống thả trong lọ + Khăn lau. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Trực quan, vấn đáp tìm tòi, hoạt động nhóm, thực hành IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC. 1.Ổn định lớp: ( 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) - Kiểm tra chuẩn bị của học sinh. 3. Các hoạt động dạy học: * Mở bài: Tôm được chọn làm đại diện cho ngành chân khớp vì tôm sông là loài phổ biến ở khắp nơi. Tôm dễ mổ và dễ quan sát, có cấu tạo rất tiêu biểu mang đầy đủ đặc điểm chung của ghành. Hoạt động 1: Tổ chức lớp ( 2 phút) - Phân công nhóm thực hành, nhóm trưởng thư ký. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh, phát dụng cụ thực hành . Hoạt động 2: GV hướng dẫn thực hành( 8 phút) - GV gọi 1 HS trình bày mục tiêu bài học. - GV hướng dẫn thực hành. 1. Mổ và quan sát mang tôm - GV hướng dẫn cách mổ như hướng dẫn ở hình 23.1 A, B (SGK trang 77). - Dùng kính lúp quan sát 1 chân ngực kèm lá mang, nhận biết các bộ phận và ghi chú thích vào hình 23.1 thay các con số 1, 2, 3, 4. gốc chân ngực. - GV cho HS thảo luận ý nghĩa đặc điểm lá mang với chức năng hô hấp, điền vào bảng. Bảng 1: Ý nghĩa đặc điểm của lá mang Đặc điểm lá mang ý nghĩa - Bám vào gốc chân ngực - Thành túi mang mỏng - Có lông phủ 2. Mổ và quan sát cấu tạo trong của tôm a. Mổ tôm - GV hướng dẫn cách mổ như hướng dẫn ở hình 23.2 SGK +Gim tôm bằng 4 gim như H 23.2 + Đổ nước ngập cơ thể tôm. +Dùng kẹp nâng tấm lưng vừa cắt bỏ ra ngoài. b. Quan sát cấu tạo các hệ cơ quan + Cơ quan tiêu hóa: - Quan sát trên mẫu mổ đối chiếu hình 23.3A (SGK trang 78) nhận biết các bộ phận của cơ quan tiêu hoá. - Điền chú thích bằng chữ số vào hình 23.3 B. + Cơ quan thần kinh - Cách mổ: dùng kéo và kẹp gỡ bỏ toàn bộ nội quan, chuỗi hạch thần kinh màu sẫm sẽ hiện ra, quan sát các bộ phận của cơ quan thần kinh. - Tìm chi tiết cơ quan thần kinh trên mẫu mổ. - Chú thích vào hình 23.3 C. Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành( 20 phút) - HS tiến hành theo các nội dung đã hướng dẫn. - GV đi tới các nhóm kiểm tra việc thực hiện của HS, hỗ trợ các nhóm yếu sửa chữa sai sót (nếu có). - HS chú ý quan sát đến đâu, ghi chép đến đó. Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hành (8 phút) 1. Mổ và quan sát mang tôm * Chú thích hình vẽ: 23.1 B 1. Lá mang; 2. Cấu tạo hình lông chim của lá mang; 3. Bó cơ; 4. Đốt Bảng 1: Ý nghĩa đặc điểm của lá mang Đặc điểm lá mang ý nghĩa - Bám vào gốc chân ngực - Thành túi mang mỏng - Có lông phủ - Tạo dòng nước đem theo oxi - Trao đổi khí dễ dàng - Tạo dòng nước 2. Mổ và quan sát cấu tạo trong của tôm. GV gọi đại diện từng nhóm HS báo cáo theo nội dung sau a. Cách mổ tôm - Các bước mổ tôm như hướng dẫn ở hình 23.2 SGK b. Quan sát cấu tạo các hệ cơ quan + Cơ quan tiêu hóa: - Cấu tạo: Thực quản ngắn, dạ dày có màu tối. Cuối dạ dày có tuyến gan, ruột mảnh, hậu môn ở cuối đuôi tôm. * Chú thích H 23.3B: + 3. Dạ dày + 4. Tuyến tiêu hóa + 6. Ruột. + Cơ quan thần kinh - Cấu tạo: + Gồm 2 hạch não với với 2 dây nối với hạch dưới hầu tạo nên vòng thần kinh hầu lớn. + Khối hạch ngực tập trung thành chuỗi. + Chuỗi hạch thần kinh bụng. * Chú thích: 23.3 C. + 1. Hạch não. + 2. Vòng TK hầu + 5. Chuỗi hạch TK ngực + 7. Chuỗi hạch TK bụng 4. Củng cố: ( 2 phút ) - Nhận xét tinh thần học tập của HS. - Đánh giá kết quả thực hành của các nhóm. 5. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút ) - Ôn lại kiến thức ngành động vật chân khớp. * GV: Yêu cầu Mỗi học sinh viết 1 bản tường trình: + Mục tiêu thực hành + Các bước mổ và QS tôm sông. +Vẽ hình và chú thích các hình 23.1B, 23.3B, C thay cho các chữ số. V. RÚT KINH NGHIỆM:
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

