
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện


Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/02/23 22:59
Lượt xem: 5
Dung lượng: 72.5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 25/02/2023 Tiết 48 Ngày giảng: /02/2023 Bài 45: DÂY THÀN KINH TỦY I.Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy, giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha 2. Năng lực - Năng lực tự học, năng lực phân tích, tìm hiểu thông tin và năng lực hợp tác. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn sức khỏe. II. Thiết bị dạy học và học liệu GV: Máy tính, Tivi HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 45 IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 1phút 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài thu hoạch của hs 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) a.Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân Tiếp theo tủy sống là não bộ, bộ não con người có vị trí và thành phần như thế nào? có cấu tạo và chức năng ra sao ? Ta cùng tìm hiểu. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức ( 35’) a.Mục tiêu: cấu tạo dây thần kinh tuỷ và qua phân tích cấu tạo làm cơ sở để hiểu rõ chức năng của chúng. b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Tiến hành: Hoạt động thầy trò Nội dung HĐ 1: Cấu tạo của dây thần kinh tủy Gv.Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I, quan sát H 43.2; 45.1 và trả lời câu hỏi: - Có bao nhiêu đôi dây thần kinh tuỷ?(CH cho HS khuyết tật) - HS: Đọc to thông tin sgk,trả lời - GV: Chiếu 45.1 - GV . Yêu cầu hs tìm hiểu nội dung sgk và quan sát H 45.1 cho biết: ? Trình bày cấu tạo dây thần kinh tuỷ ? - HS : Đọc thông tin phân tích trả lời, nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại kiến thức. - GV treo tranh câm H 45.1 rồi gọi hs lên dán các mảnh bìa chú thích vào tranh. - HS: Ghi nhớ chú thích, thực hiện, - GV nhận xét, trình bày lại trên tranh về cấu tạo của dây thần kinh tuỷ. - Lưu ý HS: + Phân biệt rõ mặt trước và mặt sau tuỷ sống, rễ trước và rễ sau. + Sử dụng H 45.2 để chỉ chi HS thấy từ đốt thắt lưng I các bó rễ tuỷ của đoạn cùng, cụt tập hợp thành “tùng đuôi ngựa”. I. Cấu tạo của dây thần kinh tủy. - Có 31 đôi dây TK tủy, mỗi đôi dây TK gồm 2 rễ: + Rễ trước: Rễ vận động gồm các bó sợi li tâm. + Rễ sau: Rễ cảm giác gồm các bó sợi hướng tâm. - Các rễ tủy đi ra khỏi lỗ gian đốt sống nhập lại thành dây thần kinh tủy. HĐ 2: Chức năng của dây thần kinh GV yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm phần SGK mục II, nghiên cứu kĩ bảng 45. - GV treo bảng 45 mô tả thí nghiệm bằng tranh vẽ ếch bị kích thích bởi HCl 1%, chi sau bên phải, chi sau bên trái. Đặt vào điều kiện thí nghiệm (dán kín) vẽ kết quả thí nghiệm. - Yêu cầu HS lên bảng xác định vị trí vết cắt, nêu kết quả thí nghiệm. - GV bóc kết quả cho HS nhận xét. - HS đọc kĩ thông tin về nội dung thí nghiệm, đọc kĩ bảng 45. - 1 HS lên bảng xác định vị trí vết cắt rễ trước bên phải, rễ sau bên trái, nêu kết quả. - HS khác nhận xét. + Thí nghiệm 1: Khi kích thích bằng HCl 1% vào chi sau bên phải, xung thần kinh truyền từ cơ quan thụ cảm (da) tới tuỷ sống nhưng vì rễ trước bên phải bị cắt không dẫn xung thần kinh đến chi đó nên chi đó không co. Xung thần kinh qua nơron bắt chéo sang chi bên kia, chi bên kia co và xung thần kinh qua đường dẫn truyền lên chi trên làm cho 2 chi trên co. + Thí nghiệm 2: Rễ sau bên trái bị cắt, xung thần kinh từ cơ quan thụ cảm không dẫn truyền về tuỷ sống được nên không chi nào co cả. - HS thảo luận 2 câu hỏi, trả lời, nhận xét. - Thí nghiệm 1cho phép ta rút ra kết luận gì về chức năng rễ trước? ?(CH cho HS khuyết tật) - Thí nghiệm 2 1cho phép ta rút ra kết luận gì về chức năng rễ sau? - GV nhận xét, đưa ra kết luận. - GV đưa câu hỏi: - Nêu chức năng của dây thần kinh tuỷ? ? Vì sao nói dây TK tủy là dây pha. - HS trả lời, bổ sung. - GV chốt lại kiến thức. * GV y/c hs đọc kết luận cuối bài. II. Chức năng của dây thần kinh tủy. Rễ trước: dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương đi ra cơ quan đáp ứng (rễ li tâm). - Rễ sau: dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ các thụ quan về trung ương (rễ hướng tâm) => Dây thần kinh tuỷ là dây pha: dẫn truyền xung thần kinh theo 2 chiều. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (3') a.Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy ? A. 31 đôi B. 12 đôi C. 26 đôi D. 15 đôi Câu 2. Rễ trước của tủy sống còn có tên gọi khác là gì ? A. Rễ li tâm B. Rễ cảm giác C. Rễ vận động D. Rễ hướng tâm Câu 3. Dây thần kinh tủy được cấu tạo như thế nào ? A. Tùy từng loại mà dây thần kinh được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh vận động hoặc bó sợi cảm giác. B. Chỉ được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh vận động C. Chỉ được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh cảm giác D. Bao gồm bó sợi thần kinh cảm giác và bó sợi thần kinh vận động Câu 4. Rễ sau ở tủy sống là?(CH cho HS khuyết tật) A. rễ cảm giác hoặc rễ vận động. B. rễ vừa có chức năng cảm giác, vừa có chức năng vận động. C. rễ vận động. D. rễ cảm giác. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (3’) a.Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm GV giao nhiệm vụ cho học sinh ? Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy. ? Trả lời câu hỏi 2 sgk (tr 143) * GV gợi ý: kích thích mạnh lâu các chi. + Nếu không chi nào co rễ sau (rẽ cảm giác) chi đó bị đứt + Nếu chi nào co rễ trước (rễ vận động) vẫn còn + Nếu chi đó không co, các chi khác co rễ trước (rễ vận động) của chi đó đứt. V. Dặn dò: 2’ Học bài cũ, trả lời câu hỏi cuối bài. Xem trước bài 46, trả lời các câu hỏi sgk, nghiên cứu và kẻ bảng 46 vào vở bà tập VI. Rút kinh nghiệm ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 26/02/23 22:59
Lượt xem: 5
Dung lượng: 72.5kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 25/02/2023 Tiết 48 Ngày giảng: /02/2023 Bài 45: DÂY THÀN KINH TỦY I.Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS trình bày được cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy, giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha 2. Năng lực - Năng lực tự học, năng lực phân tích, tìm hiểu thông tin và năng lực hợp tác. - Rèn luyện cho hs kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất: - Giáo dục cho hs ý thức giữ gìn sức khỏe. II. Thiết bị dạy học và học liệu GV: Máy tính, Tivi HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 45 IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 1phút 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài thu hoạch của hs 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (2’) a.Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân Tiếp theo tủy sống là não bộ, bộ não con người có vị trí và thành phần như thế nào? có cấu tạo và chức năng ra sao ? Ta cùng tìm hiểu. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức ( 35’) a.Mục tiêu: cấu tạo dây thần kinh tuỷ và qua phân tích cấu tạo làm cơ sở để hiểu rõ chức năng của chúng. b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Tiến hành: Hoạt động thầy trò Nội dung HĐ 1: Cấu tạo của dây thần kinh tủy Gv.Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin mục I, quan sát H 43.2; 45.1 và trả lời câu hỏi: - Có bao nhiêu đôi dây thần kinh tuỷ?(CH cho HS khuyết tật) - HS: Đọc to thông tin sgk,trả lời - GV: Chiếu 45.1 - GV . Yêu cầu hs tìm hiểu nội dung sgk và quan sát H 45.1 cho biết: ? Trình bày cấu tạo dây thần kinh tuỷ ? - HS : Đọc thông tin phân tích trả lời, nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại kiến thức. - GV treo tranh câm H 45.1 rồi gọi hs lên dán các mảnh bìa chú thích vào tranh. - HS: Ghi nhớ chú thích, thực hiện, - GV nhận xét, trình bày lại trên tranh về cấu tạo của dây thần kinh tuỷ. - Lưu ý HS: + Phân biệt rõ mặt trước và mặt sau tuỷ sống, rễ trước và rễ sau. + Sử dụng H 45.2 để chỉ chi HS thấy từ đốt thắt lưng I các bó rễ tuỷ của đoạn cùng, cụt tập hợp thành “tùng đuôi ngựa”. I. Cấu tạo của dây thần kinh tủy. - Có 31 đôi dây TK tủy, mỗi đôi dây TK gồm 2 rễ: + Rễ trước: Rễ vận động gồm các bó sợi li tâm. + Rễ sau: Rễ cảm giác gồm các bó sợi hướng tâm. - Các rễ tủy đi ra khỏi lỗ gian đốt sống nhập lại thành dây thần kinh tủy. HĐ 2: Chức năng của dây thần kinh GV yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm phần SGK mục II, nghiên cứu kĩ bảng 45. - GV treo bảng 45 mô tả thí nghiệm bằng tranh vẽ ếch bị kích thích bởi HCl 1%, chi sau bên phải, chi sau bên trái. Đặt vào điều kiện thí nghiệm (dán kín) vẽ kết quả thí nghiệm. - Yêu cầu HS lên bảng xác định vị trí vết cắt, nêu kết quả thí nghiệm. - GV bóc kết quả cho HS nhận xét. - HS đọc kĩ thông tin về nội dung thí nghiệm, đọc kĩ bảng 45. - 1 HS lên bảng xác định vị trí vết cắt rễ trước bên phải, rễ sau bên trái, nêu kết quả. - HS khác nhận xét. + Thí nghiệm 1: Khi kích thích bằng HCl 1% vào chi sau bên phải, xung thần kinh truyền từ cơ quan thụ cảm (da) tới tuỷ sống nhưng vì rễ trước bên phải bị cắt không dẫn xung thần kinh đến chi đó nên chi đó không co. Xung thần kinh qua nơron bắt chéo sang chi bên kia, chi bên kia co và xung thần kinh qua đường dẫn truyền lên chi trên làm cho 2 chi trên co. + Thí nghiệm 2: Rễ sau bên trái bị cắt, xung thần kinh từ cơ quan thụ cảm không dẫn truyền về tuỷ sống được nên không chi nào co cả. - HS thảo luận 2 câu hỏi, trả lời, nhận xét. - Thí nghiệm 1cho phép ta rút ra kết luận gì về chức năng rễ trước? ?(CH cho HS khuyết tật) - Thí nghiệm 2 1cho phép ta rút ra kết luận gì về chức năng rễ sau? - GV nhận xét, đưa ra kết luận. - GV đưa câu hỏi: - Nêu chức năng của dây thần kinh tuỷ? ? Vì sao nói dây TK tủy là dây pha. - HS trả lời, bổ sung. - GV chốt lại kiến thức. * GV y/c hs đọc kết luận cuối bài. II. Chức năng của dây thần kinh tủy. Rễ trước: dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương đi ra cơ quan đáp ứng (rễ li tâm). - Rễ sau: dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ các thụ quan về trung ương (rễ hướng tâm) => Dây thần kinh tuỷ là dây pha: dẫn truyền xung thần kinh theo 2 chiều. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (3') a.Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1. Con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy ? A. 31 đôi B. 12 đôi C. 26 đôi D. 15 đôi Câu 2. Rễ trước của tủy sống còn có tên gọi khác là gì ? A. Rễ li tâm B. Rễ cảm giác C. Rễ vận động D. Rễ hướng tâm Câu 3. Dây thần kinh tủy được cấu tạo như thế nào ? A. Tùy từng loại mà dây thần kinh được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh vận động hoặc bó sợi cảm giác. B. Chỉ được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh vận động C. Chỉ được cấu tạo bởi bó sợi thần kinh cảm giác D. Bao gồm bó sợi thần kinh cảm giác và bó sợi thần kinh vận động Câu 4. Rễ sau ở tủy sống là?(CH cho HS khuyết tật) A. rễ cảm giác hoặc rễ vận động. B. rễ vừa có chức năng cảm giác, vừa có chức năng vận động. C. rễ vận động. D. rễ cảm giác. HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (3’) a.Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập b. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm GV giao nhiệm vụ cho học sinh ? Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy. ? Trả lời câu hỏi 2 sgk (tr 143) * GV gợi ý: kích thích mạnh lâu các chi. + Nếu không chi nào co rễ sau (rẽ cảm giác) chi đó bị đứt + Nếu chi nào co rễ trước (rễ vận động) vẫn còn + Nếu chi đó không co, các chi khác co rễ trước (rễ vận động) của chi đó đứt. V. Dặn dò: 2’ Học bài cũ, trả lời câu hỏi cuối bài. Xem trước bài 46, trả lời các câu hỏi sgk, nghiên cứu và kẻ bảng 46 vào vở bà tập VI. Rút kinh nghiệm ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

