Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 6
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 04/04/21 19:05
Lượt xem: 62
Dung lượng: 25.8kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: CHƯƠNG V: HOA VÀ SINH SẢN HỮU TÍNH Mục tiêu chương 1. Về kiến thức - Biết được bộ phận hoa, vai trò của hoa đối với cây - Phân biệt được sinh sản hữu tính có tính đực và cái khác với sinh sản sinh dưỡng. Hoa là cơ quan mang yếu tố đực và cái tham gia vào sinh sản hữu tính. - Phân biệt được cấu tạo của hoa và nêu các chức năng của mỗi bộ phận đó. - Phân biệt được các loại hoa: hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính, hoa đơn độc và hoa mọc thành chùm - Nêu được thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy. - Phân biệt được giao phấn và tự thụ phấn - Trình bày được quá trình thụ tinh, kết hạt và tạo quả. 2. Về kĩ năng - Biết cách thụ phấn bổ sung để tăng năng suất cây trồng 3. Về thái độ: - Giáo dục hs bảo vệ các loại hoa 4. Định hướng phát triển năng lực - Giúp học sinh phát triển năng lực cá nhân, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế. Ngày soạn: 19/12/2020 Tiết: 32 Bài 28: CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA HOA I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức -Biết được bộ phận hoa, vai trò của hoa đối với cây. -Phân biệt được cấu tạo của hoa và nêu các chức năng của mỗi bộ phận đó. - Giải thích được vì sao nhị và nhuỵ là những bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. 2. Về kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích tách các bộ phận trên mẫu vật. - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc, hîp t¸c 3. Về thái độ: - Giáo dục hs bảo vệ các loại hoa. 4. Định hướng phát triển năng lực - Giúp học sinh phát triển năng lực cá nhân, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế. II. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Mô hình hoa; hình 28.1; 28.2; 28.3; Mẫu vật hoa: bưởi, cúc, hoa hồng... - Hs: Sưu tầm các loại hoa như bài học. III. Phương pháp: Quan sát - Hoạt động theo nhóm – Tìm tòi -trực quan. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ:4’ H: Trình bày kỹ thuật: Giâm cành, chiết cành, ghép cây ? Cho vd mỗi kỹ thuật trên? 3. Bài mới: ĐVĐ: Cơ quan sinh sản của cây có hoa là hoa, quả, hạt. Vậy hoa có cấu tạo nh¬ư thế nào và hình thức sinh sản ra sao? -> Vào bài. * Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của của hoa - Mục tiêu: HS xác định được các bộ phận chính của hoa: đài, tràng, nhị, nhuỵ - Phương pháp: Quan sát - Hoạt động theo nhóm – Tìm tòi -trực quan. - Thời gian: 20’ - Kĩ thuật: động não, trình bày 1 phút, đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân Hoạt động của gv và hs -GV: yêu cầu các nhóm HS ( 4-5 HS) Thực hiện phần lệnh SGK.Từng nhóm HS quan sát một hoa mang đến lớp (hoa bưởi) và quan sát tranh H. 28.1 SGK để trả lời câu hỏi: Hoa bưởi gồm những bộ phận nào? -HS: từng nhóm HS tách và quan sát các bộ phận của hoa bưởi, đối chiếu với H. 28.1 SGK, thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời câu hỏi. Đại diện 1 nhóm HS trình bày câu trả lời, các em khác bổ sung. -GV: Nhận xét, bổ sung và chốt lại: Hoa bưởi gồm một cuống hình trụ, đầu cuống phình to thành đế hoa, trên đế có một vành màu xanh lục, đó là đài hoa. Phía ngoài đài hoa có bốn (đôi khi năm) cánh hoa màu trắng làm thành tràng hoa, tiếp theo tràng là nhị chính giữa hoa là nhuỵ. -GV: Tiếp đó, GV cho từng nhóm lấy một nhị hoa quan sát và đối chiếu với H. 28.2 để trả lời câu hỏi: Nhị hoa gồm những bộ phận nào? Hạt phấn nằm ở đâu? -HS: Các nhóm HS thực hiện yếu cầu của GV và cử đại diện trình bày câu trả lời. Một vài HS trả lời câu hỏi, các em khác bổ sung. -GV: nhận xét, bổ sung và chính xác hoá đáp án: nhị hoa bao gồm chỉ nhị dài, bao phấn màu vàng. Hạt phấn màu vàng nằm trong bao phấn. -GV: yêu cầu HS quan sát nhuỵ hoa( cắt ngang bầu nhuỵ, quan sát noãn và đối chiếu với H. 28.2 để trả lời câu hỏi:  Nhuỵ gồm những bộ phận nào? Noãn nằm ở đâu? -HS: từng HS quan sát nhuỵ (chú ý cắt ngang bầu nhuỵ để thấy noãn) đối chiếu với H. 28.3 SGK, thảo luận nhóm và cử đại diện báo cáo kết quả trước lớp. Đại diện một vài HS trả lời câu hỏi, các em khác bổ sung. Bước2 - GV: nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức: nhuỵ có một phần ở dưới phình to gọi là bầu nhuỵ, trên bầu là vòi nhuỵ và tận cùng lá đấu nhuỵ( có chất dính). Bầu nhuỵ cắt ngang có nhiều ngăn, mỗi ngăn có hai lá noãn nhỏ, như vậy noãn nằm trong bầu. -GV: Hoa có các bộ phận nào? -HS: Rút ra kết luận. ........................................................................ ........................................................................ Nội dung bài học 1. Các bộ phận của hoa: - Hoa điển hình gồm các bộ phận chính là: Cuống hoa, đế hoa, lá đài, cánh hoa, nhị và nhuỵ. - Nhị gồm: Chỉ nhị, bao phấn chứa nhiều hạt phấn. - Nhuỵ gồm: đầu nhuỵ, vòi nhuỵ, bầu chứa noãn. *Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng các bộ phận của hoa. Mục tiêu: HS xác định được chức năng của từng bộ phận của hoa: đài, tràng, nhị, nhuỵ. - Phương pháp: Quan sát - Hoạt động theo nhóm – Tìm tòi -trực quan. - Thời gian: 15’ - Kĩ thuật: động não, trình bày 1 phút, đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nh -GV: yếu cầu HS đọc thông tin SGK và dựa vào kiến thức đã có để trả lời hai câu hỏi phần lệnh SGK /93. - HS: Từng HS độc lập suy nghĩ tìm câu trả lời. Hai HS trả lời câu hỏi, các em khác bổ sung. -GV: nhận xét, bổ sung và chốt lại: Nhị và nhuỵ là bộ phận sinh sản chính của hoa. Vì nhị chứa hạt phấn mang tế bào sinh dục đực, nhuỵ chứa noãn mang tế bào sinh dục cái. Đài hoa và tràng hoa bao bọc nhị và nhuỵ tạo thành bao hoa. chức năng chính của bao hoa là che chở bảo vệ cho nhị và nhuỵ. -HS:rút ra kết luận. ........................................................................ ........................................................................ 2. Chức năng các bộ phận của hoa: -Đế hoa là nơi để các bộ phận của hoa đính vào đỡ toàn bộ hoa. - Cánh hoa: có nhiều màu sắc, thu hút côn trùng, nhiện vụ chính là bảo vệ hoa. - Nhị là cơ quan sinh dục đực - mang tế bào sinh dục đực. - Nhuỵ : cơ quan sinh dục cái - mang tế bào sinh dục cái. - Nhị và nhuỵ là bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa vì mang tế bào sinh dục đực và cái. 4. Củng cố:3’ 1) Hoa gồm những bộ phận chính nào? Bộ phận nào là quan trọng nhất? - Hoa gồm các bộ phận chính: đài, tràng, nhị và nhuỵ. Đài và tràng làm thành bao hoa bảo vệ nhị và nhuỵ. Tràng gồm nhiều cánh hoa, màu sắc của cánh hoa khác nhau tuỳ loại. Nhị có nhiều hạt phấn mang tế bào sinh dục đực, nhuỵ có bầu chứa noãn mang tế bào sinh dục cái. Nhị và nhuỵ là cơ quan sinh sản chủ yếu và là bộ phận quan trong nhất. 2) Nêu chức năng các bộ phận của hoa? -Đế hoa là nơi để các bộ phận của hoa đính vào đỡ toàn bộ hoa. - Cánh hoa: có nhiều màu sắc, thu hút côn trùng, nhiện vụ chính là bảo vệ hoa. - Nhị là cơ quan sinh dục đực - mang tế bào sinh dục đực. - Nhuỵ : cơ quan sinh dục cái - mang tế bào sinh dục cái. - Nhị và nhuỵ là bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa vì mang tế bào sinh dục đực và cái. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau;2’ -Học bài, trả lời câu hỏi SGK /95. - Xem trước bài: “ Các loại hoa” Chuẩn bị: + Mỗi nhóm gồm 4- 6 HS chuẩn bị đầy đủ các loại mẫu vật bao gồm: 2 loại cây có hoa đơn tính và 3-4 loại hoa lưỡng tính. - Chuẩn bị: Hoa bí, mướp, hoa râm bụt, hoa loa kèn, hoa huệ, tranh ảnh các loại hoa khác nhau./. Ngày soạn: 19/12/2018 Tiết: 33 Bài 29 : CÁC LOẠI HOA I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Phân biệt được các loại hoa: hoa đực, hoa cái, hoa lưỡng tính, hoa đơn độc và hoa mọc thành chùm. 2. Về kỹ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, hoạt động nhóm. - KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin ®Ó x¸c ®Þnh c¸c bé phËn sinh s¶n chñ yÕu của hoa vµ cách xếp hoa trên cây lµ đặc điểm chủ yếu ®ể phân chia các nhóm hoa - kÜ n¨ng tù tin ®Æt c©u hái, tr¶ lêi c©u hái. - kÜ n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc. 3. Về thái độ - Giáo dục hs bảo vệ thực vật. 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy Giúp học sinh phát triển năng lực tri thức sinh học, tư duy phân tích và khái quát. II. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Chuẩn bị H: 29.1 (sgk). - Hs: Chuẩn bị hoa bưởi, hoa dưa chuột, hoa cải ... III. Phương pháp - Quan sát - Hoạt động theo nhóm – Tìm tòi -trực quan. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ:3’ H: Trình bày các bộ phận của hoa? chức năng của chúng? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Hoa của các loại cây rất khác nhau. Để phân chia hoa thành các nhóm, một số bạn căn cứ vào bộ phận sinh sản của hoa, có bạn lại dựavào số lượng hay đặc điểm của cánh hoa, có nhóm lại dựa trên cách xếp hoa trên cây…Còn chúng ta hãy chọn cách phân chia hoa vào bộ phận sinh sản chủ yếu và dựa vào cách xếp hoa trên cây. GV: Ghi tên bài lên bảng. Hoat động 1: Mục tiêu: Quan sát bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa. - Phương pháp: Quan sát - Hoạt động theo nhóm – Tìm tòi -trực quan. - Thời gian: 25’ - Kĩ thuật: động não, trình bày 1 phút, đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học - -Gv: Cho hs nhận xét, bổ sung ... Gọi hs lên bảng làm bt ở sgk (bảng phụ): 1. Những hoa có đủ nhị và nhuỵ gọi là: ............ 2. Những hoa thiếu nhị hoặc nhuỵ gọi là: ......... +Hoa đơn tính chỉ có nhị gọi là:........... +Hoa đơn tính chỉ có nhuỵ gọi là: ........ -Hs: Lên bảng làm bt Gv: Nhận xét, bổ sung: 1:Hoa lưỡng tính. 2: Hoa đơn tính. 3: Hoa đực. 4:Hoa cái. -Gv: Yêu cầu hs hoàn thành tiếp cột 4. (bảng b.t). 1. Phân chia các nhóm hoa căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của Hoa số mấy Tên hoa Các bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa Thuộc nhóm hoa nào? Nhị Nhụy 1 Hoa dưa chuột x Đơn tính 2 Hoa dưa chuột x Đơn tính 3 Hoa cải x x Lưỡng tính 4 Hoa bưởi x x Lưỡng tính 5 Hoa liễu x Đơn tính 6 Hoa liễu x Đơn tính 7 Hoa cây khoai tây x x Lưỡng tính 8 Hoa táo tây x x Lưỡng tính -Hs: Tiếp tục hoàn thành bảng. -Gv: Sau khi hs hoàn thành bảng xong, cho hs rút ra kết luận: H: Vậy hoa chia thành mấy nhóm ? Gồm những nhóm nào ? 2 nhóm: Đơn tính và lưỡng tính. Gv: Nhận xét, bổ sung, yêu cầu hs hoàn thành bảng vào vở... ................................................................................................................................. * Có hai loại hoa: - Hoa đơn tính chỉ có nhị. - Hoa lưỡng tính có cả nhị và nhuỵ. Hoạt động 2: (10’) Mục tiêu: Phân chia các nhóm hoa. - Phương pháp: Quan sát – Tìm tòi -trực quan. - Thời gian: 10’ - Kĩ thuật: động não, trình bày 1 phút, đặt câu hỏi - Hình thức tổ chức: Cá nhân Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Gv: Cho hs tìm hiểu t.tin sgk, quan sát H: 29.2. H: Có mấy cách xếp hoa trên cây ? H: Hãy lấy VD về hoa mọc thành cụm và hoa mọc đơn độc ? -Hs: Trả lời... Gv: Nhận xét, bổ sung.... Mở rộng kiến thức: Những hoa nhỏ thường mọc thành cụm có tác dụng thu hút sâu bọ đến hút mật, từ hoa này sang hoa khác, giúp cho sự thụ phấn, tạo quả nhiều hơn.... ............................................................................................................................ 2. Phân chia các nhóm hoa dựa vào cách xếp hoa trên cây. * Căn cứ vào cách xếp hoa trên cây có thể chia hoa thành 2 nhóm: - Hoa mọc đơn độc: Hoa hồng, hoa sen - Hoa mọc thành cụm: Cúc, hoa mẫu đơn. 4/Củng cố:4’ - GV: Căn cứ vào bộ phận sinh sản chủ yếu của hoa có thể chia hoa thành mấy nhóm?- HS: 2 nhóm: + Hoa đơn tính: chỉ có nhị hoặc nhuỵ. + Hoa lưỡng tính: có cả nhuỵ và nhị. - GV: Dựa vào cách xếp hoa trên cây chia làm 2 nhóm: a/ Hoa mọc cách và hoa mọc đối. b/ Hoa mọc đơn độc và hoa mọc thành cụm. c/ Hoa mọc đối và hoa mọc vòng. d/ Hoa đơn tính và hoa lưỡng tính. - HS: b. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau:2’ - Học bài.- Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr98.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.