
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/04/21 20:38
Lượt xem: 51
Dung lượng: 1,343.1kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 03/4/2021 Ngày giảng: 7/4/2021 Tiết: 56 CHƯƠNG IX: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT Bài 46 : THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức Hiểu được thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí, góp phần điều hòa khí hậu và giảm ô nhiễm môi trường. 2. Về kỹ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng đề xuất giải quyết vấn đề để tìm giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng về bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi tìm hiểu vai trò của thực vật trong việc góp phần điều hòa khí hậu 3. Về thái độ: Giáo dục hs có ý thức bảo vệ thực vật, môi trường. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy Giúp học sinh phát triển năng lực tri thức sinh học, năng lục tự học, tư duy khái quát hóa II. Phương pháp: -Trực quan, so sánh, phân tích. Giải quyết vấn đề. Biểu đạt sáng tạo.Vấn đáp- tìm tòi.Dạy học nhóm. Hỏi chuyên gia. III. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: 46.1; 46.2 SGK. - Hs: Đọc trước bài 46. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ:5’ H: Tại sao lại có cây trồng ? Nguồn gốc của nó từ đâu ? H: Cây trồng khác với với cây dại như thế nào ? Do đâu có sự khác nhau đó ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Ta ®• biÕt nhê qu¸ tr×nh quang hîp mµ cã vai trß quan träng trong viÖc tæng hîp thøc ¨n ®Ó nu«i sèng c¸c sinh vËt kh¸c. Nhng vai trß cña thùc vËt kh«ng chØ cã thÕ, chóng cßn cã ý nghÜa to lín trong viÖc ®iÒu hßa khÝ hËu, b¶o vÖ m«i trêng. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoat động 1:15’ Mục tiêu: Tìm hiểu sự ổn định của khí cácbônic và khí ôxi. - Phương pháp: Trực quan,. Giải quyết vấn đề. Biểu đạt sáng tạo.Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: Dạy học nhóm. Hỏi chuyên gia.. - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- -Gv: Cho hs nhắc lại kiến thức cũ: Gọi 1 hs lên viết sơ đồ quang hợp ? -Hs: Lên bảng viết sơ đồ quang hợp… -Gv: Cho hs quan sát tranh 46.1 (gv giới thiệu tranh)…. -Gv: Yêu cầu hs thảo luận: H: Trình bày việc điều hòa lượng khí CO2 và O2 trong không khí trên tranh ? -Hs: Đại diện nhóm lên bảng trình bày… -Gv: Cho hs nhận xét. Bổ sung… H: Nếu không có thực vật thì điều gì sẽ xảy ra ? H: Vậy nhờ đâu mà hàm lượng khí cacbônic và ôxi trong không khí được ổn định ? -Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung…. -Gv: Nhận xét, bổ sung liên hệ thực tế: Các nhà máy, động vật thãi ra lượng khí cácbônic được cây sử dụng trong quang hợp ….Nhưng nếu khí cácbôníc quá nhiều quá (0,2%) thì sẽ đầu độc cây chết… ............................................................................. ............................................................................. Hoạt động 2:10’ - Mục tiêu: Tìm hiểu thực vật góp phần điều hòa khí hậu. - Phương pháp: -Vấn đáp, so sánh, phân tích - Kĩ thuật: Dạy học nhóm. Hỏi chuyên gia.. - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- -Gv: Yêu cầu hs quan sát bảng (ở SGK). Nhận xét: H: Lượng mưa giữ 2 nơi A Và B khác nhau như thế nào ? Lượng mưa nơi A nhiều, nơi B ít. H: Nguyên nhân nào khiến khí hậu nơi A và nơi B khác nhau ? nguyên nhân nơi A không có cây, còn nới B có rừng. H: Rút ra kết luận gì ? Thực vật điều hòa khí hậu… -Hs: Lần lượt trả lời…. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh -Gv: Nhận xét, bổ sung liên hệ thực tế… Hoạt động 3: 10’ Tìm hiểu thực vật góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. - Phương pháp: -Vấn đáp, trực quan - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Cá nhân * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh -Gv: Cho hs quan sát H: 46.2 và liên hệ thực tế để trả lời: H: Tại sao phải trồng nhều cây xanh ở quanh khu vực nhà máy ? H: Là học sinh em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm ? -Hs: trả lời, liên hệ thực tế… -Gv: Nhận xét, bổ sung giáo dục hs phải biết bảo vệ thực vật và bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm. 1. Nhờ đâu hàm lượng khí cácbônic và khí ôxi trong không khí được ổn định. Trong quá trình quang hợp thực vật lấy vào khí cácbônic và nhả khí ôxi ra môi trường ngoài, góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí . 2. Thực vật góp phần điều hòa khí hậu. Nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, thực vật có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, tăng lượng mưa của khu vực. 3. Thực vật góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. (SGK) 4/Củng cố:3’ - Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Gọi 1hs lên bảng trình bày lại H: 46.1 H: Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hòa khí hậu ? H: Vì sao nói: “Rừng cây như một lá phổi xanh” ? 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau. 1’ - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr148 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 47, trả lời các câu hỏi sau: + Thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước? + Rừng có vai trò như thế nào trong việc hạn chế lũ lụt, hạn há Ngày soạn: 03/4 /2021 Tiết: 57 Bài 47 : THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức -Giải thích nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (xói mòn, hạn hán,lũ lụt…).từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước 2. Về kỹ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để x¸c ®Þnh vai trò bảo vệ đất, nguồn nước vµ vai trò góp phần hạn chÕ ngập lụt, hạn hán của thực vật. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp 3. Về thái độ: Xác định trách nhiệm bảo vệ thực vật bằng hành động cụ thể phù hợp lứa tuổi. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng . Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy Giúp học sinh phát triển năng lực tri thức sinh học, năng lục tự học, tư duy khái quát hóa II. Phương pháp: Trực quan . Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. III. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Sưu tầm một số tranh ảnh về hạn hán,lũ lụt… - HS: Xem kĩ bài 47 IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ Lớp Ngày giảng Vắng 6A1 8/4/2021 6A2 10/4/2021 6A3 8/4/2021 2/ Kiểm tra bài cũ:3’ H: Nhờ đâu mà thực vật có khả năng điều hòa lượng khí ôxi và cacbonic? H:Vì sao phải tích cực trồng cây gây rừng? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: GV giới thiệu....... GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoat động 1: 15’ Mục tiêu: Tìm hiểu thực vật có vai trò giữ đất chống xói mòn. - Phương pháp: Trực quan . Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 47.1 lưu ý cho hs chú ý vận tốc mưa.Trả lời: H: Vì sao khi có mưa lượng chảy ở 2 nơi khác nhau? H: Điều gì sẽ xảy ra đối với đất ở trên đồi trọc khi có mưa, giải thích vì sao? HS: trả lời. A Lượng nước mưa chảy yếu hơn vì có tán lá giữ nước lại. B ngược lại. GV: - Cho hs nhận xét - bổ sung. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh - GV liên hệ ở bờ sông,biển. H: Vậy qua đây, thực vật có vai trò gì? HS: Rút ra kết luận… GV: Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ (thông tin) sgk. ...................................................................... ....................................................................... Hoạt động 2: 10’ - Mục tiêu: Tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc hạn chế ngập lụt, hạn hán - Phương pháp: Trực quan. Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. . - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- . -GV yêu cầu hs quan sát hình 47.3 và một số tranh sưu tầm. cho hs nghiên cứu: H: nếu đất bị xói mòn ở vùng đồi trọc thì điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đó ? Hậu quả: nạn lũ lụt ở vùng thấp hạn hán H: hãy kể tên 1 vài nơi bị ngập úng,hạn hán ở Việt Nam ? Miền Trung,Quãng Ngãi… H: Tại sao có hiện tượng ngập úng và hạn hán ở nhiều nơi ? đất rừng giảm xói mòn hạn hán H: chúng ta làm gì để hạn chế ngập lụt,hạn hán HS: trả lời gv:nhận xét ,bổ sung .................................................................. .................................................................. Hoạt động 3:10’ Mục tiêu: Tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc bảo vệ nguồn nước ngầm. -- Phương pháp: Trực quan ,Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức: Cá nhân- GV: yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk. trả lời: H: thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước ngầm? HS: trả lời nhận xét – bổ sung * Tích hợp giáo dục đạo đức( Như hđ 1,2 ) GV: Bổ sung. Liên hệ thực tế…giáo dục học sinh: bảo vệ thực vật, không tàn phá cây xanh… 1. Thực vật có vai trò giữ đất chống xói mòn. Thực vật, đặc biệt là thực vật rừng, nhờ có hệ rễ giữ đất, tán cây cản bớt sức nước chảy do mưa lớn gây ra, chống xói mòn. 2. Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán: (sgk) 3. Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm: (sgk) 4/Củng cố:5’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở phía ngoài đê? - HS: Vì rừng có tác dụng giữ đất, chống xói mòn… - GV: Vì sao nói thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm? - HS: Thực vật có khả năng giữ lại 1 phần nước mưa và thấm xuống dưới tạo thành dòng chảy ngầm -> thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau.1’ - Học bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr151 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 48, trả lời câu hỏi sau: + Thực vật có vai trò gì đối với đời sống của động vật?
Chủ đề: Thực vật
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 08/04/21 20:38
Lượt xem: 51
Dung lượng: 1,343.1kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 03/4/2021 Ngày giảng: 7/4/2021 Tiết: 56 CHƯƠNG IX: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT Bài 46 : THỰC VẬT GÓP PHẦN ĐIỀU HÒA KHÍ HẬU I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức Hiểu được thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí, góp phần điều hòa khí hậu và giảm ô nhiễm môi trường. 2. Về kỹ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Kĩ năng đề xuất giải quyết vấn đề để tìm giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách trồng nhiều cây xanh - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng về bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi tìm hiểu vai trò của thực vật trong việc góp phần điều hòa khí hậu 3. Về thái độ: Giáo dục hs có ý thức bảo vệ thực vật, môi trường. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy Giúp học sinh phát triển năng lực tri thức sinh học, năng lục tự học, tư duy khái quát hóa II. Phương pháp: -Trực quan, so sánh, phân tích. Giải quyết vấn đề. Biểu đạt sáng tạo.Vấn đáp- tìm tòi.Dạy học nhóm. Hỏi chuyên gia. III. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: 46.1; 46.2 SGK. - Hs: Đọc trước bài 46. IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ:5’ H: Tại sao lại có cây trồng ? Nguồn gốc của nó từ đâu ? H: Cây trồng khác với với cây dại như thế nào ? Do đâu có sự khác nhau đó ? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: Ta ®• biÕt nhê qu¸ tr×nh quang hîp mµ cã vai trß quan träng trong viÖc tæng hîp thøc ¨n ®Ó nu«i sèng c¸c sinh vËt kh¸c. Nhng vai trß cña thùc vËt kh«ng chØ cã thÕ, chóng cßn cã ý nghÜa to lín trong viÖc ®iÒu hßa khÝ hËu, b¶o vÖ m«i trêng. GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoat động 1:15’ Mục tiêu: Tìm hiểu sự ổn định của khí cácbônic và khí ôxi. - Phương pháp: Trực quan,. Giải quyết vấn đề. Biểu đạt sáng tạo.Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: Dạy học nhóm. Hỏi chuyên gia.. - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- -Gv: Cho hs nhắc lại kiến thức cũ: Gọi 1 hs lên viết sơ đồ quang hợp ? -Hs: Lên bảng viết sơ đồ quang hợp… -Gv: Cho hs quan sát tranh 46.1 (gv giới thiệu tranh)…. -Gv: Yêu cầu hs thảo luận: H: Trình bày việc điều hòa lượng khí CO2 và O2 trong không khí trên tranh ? -Hs: Đại diện nhóm lên bảng trình bày… -Gv: Cho hs nhận xét. Bổ sung… H: Nếu không có thực vật thì điều gì sẽ xảy ra ? H: Vậy nhờ đâu mà hàm lượng khí cacbônic và ôxi trong không khí được ổn định ? -Hs: Trả lời, nhận xét, bổ sung…. -Gv: Nhận xét, bổ sung liên hệ thực tế: Các nhà máy, động vật thãi ra lượng khí cácbônic được cây sử dụng trong quang hợp ….Nhưng nếu khí cácbôníc quá nhiều quá (0,2%) thì sẽ đầu độc cây chết… ............................................................................. ............................................................................. Hoạt động 2:10’ - Mục tiêu: Tìm hiểu thực vật góp phần điều hòa khí hậu. - Phương pháp: -Vấn đáp, so sánh, phân tích - Kĩ thuật: Dạy học nhóm. Hỏi chuyên gia.. - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- -Gv: Yêu cầu hs quan sát bảng (ở SGK). Nhận xét: H: Lượng mưa giữ 2 nơi A Và B khác nhau như thế nào ? Lượng mưa nơi A nhiều, nơi B ít. H: Nguyên nhân nào khiến khí hậu nơi A và nơi B khác nhau ? nguyên nhân nơi A không có cây, còn nới B có rừng. H: Rút ra kết luận gì ? Thực vật điều hòa khí hậu… -Hs: Lần lượt trả lời…. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh -Gv: Nhận xét, bổ sung liên hệ thực tế… Hoạt động 3: 10’ Tìm hiểu thực vật góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. - Phương pháp: -Vấn đáp, trực quan - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Cá nhân * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh -Gv: Cho hs quan sát H: 46.2 và liên hệ thực tế để trả lời: H: Tại sao phải trồng nhều cây xanh ở quanh khu vực nhà máy ? H: Là học sinh em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm ? -Hs: trả lời, liên hệ thực tế… -Gv: Nhận xét, bổ sung giáo dục hs phải biết bảo vệ thực vật và bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm. 1. Nhờ đâu hàm lượng khí cácbônic và khí ôxi trong không khí được ổn định. Trong quá trình quang hợp thực vật lấy vào khí cácbônic và nhả khí ôxi ra môi trường ngoài, góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí . 2. Thực vật góp phần điều hòa khí hậu. Nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, thực vật có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, tăng lượng mưa của khu vực. 3. Thực vật góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. (SGK) 4/Củng cố:3’ - Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Gọi 1hs lên bảng trình bày lại H: 46.1 H: Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hòa khí hậu ? H: Vì sao nói: “Rừng cây như một lá phổi xanh” ? 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau. 1’ - Học bài - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr148 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 47, trả lời các câu hỏi sau: + Thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước? + Rừng có vai trò như thế nào trong việc hạn chế lũ lụt, hạn há Ngày soạn: 03/4 /2021 Tiết: 57 Bài 47 : THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức -Giải thích nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (xói mòn, hạn hán,lũ lụt…).từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước 2. Về kỹ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin để x¸c ®Þnh vai trò bảo vệ đất, nguồn nước vµ vai trò góp phần hạn chÕ ngập lụt, hạn hán của thực vật. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp 3. Về thái độ: Xác định trách nhiệm bảo vệ thực vật bằng hành động cụ thể phù hợp lứa tuổi. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng . Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh 4. Định hướng phát triển năng lực và tư duy Giúp học sinh phát triển năng lực tri thức sinh học, năng lục tự học, tư duy khái quát hóa II. Phương pháp: Trực quan . Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. III. Chuẩn bị của GV và HS - Gv: Sưu tầm một số tranh ảnh về hạn hán,lũ lụt… - HS: Xem kĩ bài 47 IV. Tiến trình giờ dạy - giáo dục 1/ Ổn định lớp: 1’ Lớp Ngày giảng Vắng 6A1 8/4/2021 6A2 10/4/2021 6A3 8/4/2021 2/ Kiểm tra bài cũ:3’ H: Nhờ đâu mà thực vật có khả năng điều hòa lượng khí ôxi và cacbonic? H:Vì sao phải tích cực trồng cây gây rừng? 3/ Giảng bài mới: Vào bài: GV giới thiệu....... GV: Ghi tên bài lên bảng Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoat động 1: 15’ Mục tiêu: Tìm hiểu thực vật có vai trò giữ đất chống xói mòn. - Phương pháp: Trực quan . Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 47.1 lưu ý cho hs chú ý vận tốc mưa.Trả lời: H: Vì sao khi có mưa lượng chảy ở 2 nơi khác nhau? H: Điều gì sẽ xảy ra đối với đất ở trên đồi trọc khi có mưa, giải thích vì sao? HS: trả lời. A Lượng nước mưa chảy yếu hơn vì có tán lá giữ nước lại. B ngược lại. GV: - Cho hs nhận xét - bổ sung. * Tích hợp giáo dục đạo đức: Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tôn trọng, yêu thiên nhiên, bảo vệ cây xanh và môi trường chính là sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng Có trách nhiệm tham gia trồng cây xanh và bảo vệ cây xanh - GV liên hệ ở bờ sông,biển. H: Vậy qua đây, thực vật có vai trò gì? HS: Rút ra kết luận… GV: Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ (thông tin) sgk. ...................................................................... ....................................................................... Hoạt động 2: 10’ - Mục tiêu: Tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc hạn chế ngập lụt, hạn hán - Phương pháp: Trực quan. Dạy học nhóm.Vấn đáp- tìm tòi. . - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức:Nhóm (Cặp), cá nhân- . -GV yêu cầu hs quan sát hình 47.3 và một số tranh sưu tầm. cho hs nghiên cứu: H: nếu đất bị xói mòn ở vùng đồi trọc thì điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đó ? Hậu quả: nạn lũ lụt ở vùng thấp hạn hán H: hãy kể tên 1 vài nơi bị ngập úng,hạn hán ở Việt Nam ? Miền Trung,Quãng Ngãi… H: Tại sao có hiện tượng ngập úng và hạn hán ở nhiều nơi ? đất rừng giảm xói mòn hạn hán H: chúng ta làm gì để hạn chế ngập lụt,hạn hán HS: trả lời gv:nhận xét ,bổ sung .................................................................. .................................................................. Hoạt động 3:10’ Mục tiêu: Tìm hiểu về vai trò của thực vật trong việc bảo vệ nguồn nước ngầm. -- Phương pháp: Trực quan ,Vấn đáp- tìm tòi. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày 1 phút - Hình thức tổ chức: Cá nhân- GV: yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk. trả lời: H: thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước ngầm? HS: trả lời nhận xét – bổ sung * Tích hợp giáo dục đạo đức( Như hđ 1,2 ) GV: Bổ sung. Liên hệ thực tế…giáo dục học sinh: bảo vệ thực vật, không tàn phá cây xanh… 1. Thực vật có vai trò giữ đất chống xói mòn. Thực vật, đặc biệt là thực vật rừng, nhờ có hệ rễ giữ đất, tán cây cản bớt sức nước chảy do mưa lớn gây ra, chống xói mòn. 2. Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán: (sgk) 3. Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm: (sgk) 4/Củng cố:5’ Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”. - GV: Tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở phía ngoài đê? - HS: Vì rừng có tác dụng giữ đất, chống xói mòn… - GV: Vì sao nói thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm? - HS: Thực vật có khả năng giữ lại 1 phần nước mưa và thấm xuống dưới tạo thành dòng chảy ngầm -> thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm. 5/ Hướng dẫn HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau.1’ - Học bài. - Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/tr151 - Đọc phần “Em có biết” - Chuẩn bị: nghiên cứu bài 48, trả lời câu hỏi sau: + Thực vật có vai trò gì đối với đời sống của động vật?
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

