Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Sinh học 8
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Lương
Chủ đề: Khác
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/03/21 20:54
Lượt xem: 52
Dung lượng: 20.4kB
Nguồn: Nguyễn Thị Huyền Lương
Mô tả: Ngày soạn: 22/01/2021 Tiết 41 Ngày giảng: 8C2: 25/01/2021 8C1: 27/01/2021 Bài 39: BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I. MỤC TIÊU: Sau bài học này, học sinh cần đạt 1. Kiến thức: - HS trình bày được quá trình hình thành nước tiểu và quá trình bài tiết nước tiểu. - HS phân biệt được nước tiểu đầu, máu và nước tiểu chính thức. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp. - Kĩ năng tự nghiên cứu và hoạt động nhóm. 3. Tư duy - Hình thành khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của bản thân và hiểu được ý tưởng của người khác. - Hình thành khả năng tư duy linh hoạt, độc lập, sáng tạo. - Hình thành khả năng khái quát hóa. 4. Thái độ - Có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ quan bài tiết. * Giáo dục đạo đức cho HS - Tôn trọng tính thống nhất giữa cấu tạo và chức năng sinh lí của các cơ quan , hệ cơ quan trong cơ thể . - Tự do: Con người sống tự do trong môi trường sống của mình luôn có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. - Yêu thương sức khỏe bản thân , có trách nhiệm giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống. - Tôn trọng những thành tựu của khoa học trong nghiên cứu cơ thể người Trung thực, khách quan, nghiêm túc trong làm việc và nghiên cứu khoa học; - Khiêm tốn, trách nhiệm, đoàn kết; phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, độc lập tự chủ trong suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung. 5. Định hướng phát triển năng lực a. Nhóm năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b. Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học - Các năng lực chuyên biệt trong môn Sinh học năng lực kiến thức về cơ thể người - Các kĩ năng chuyên biệt trong môn Sinh học: quan sát tranh, mô hình… II. CHUẨN BỊ - GV: - Chuẩn bị tranh ảnh H39.1, bảng phụ. III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Hoạt động nhóm, đàm thoại, trực quan. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. IV. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC 1. Ổn định lớp (1’): - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ (5’) - Bài tiết có vai trò gì đối với cơ thể? - Hệ bài tiết gồm những thành phần cấu tạo nào? 3. Bài mới * Hoạt động 1: Tìm hiểu sự tạo thành nước tiểu. a. Mục tiêu: - HS trình bày được quá trình hình thành nước tiểu và quá trình bài tiết nước tiểu. b. Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa. c. Thời gian (15’) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học - Phương pháp: Hoạt động nhóm, đàm thoại, trực quan. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát H39.1, thảo luận : + Sự tạo thành nước tiểu gồm những quá trình nào? + Các quá trình đó diễn ra ở đâu? + Thành phần nước tiểu đầu khác với máu ở chỗ nào? + So sánh nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức? HS thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung rồi rút ra kết luận. - GV hoàn thiện kiến thức cho HS. I. Tạo thành nước tiểu. - Nước tiểu được tạo thành ở các đơn vị chức năng của thận. - Sự tạo thành nước tiểu gồm 3 quá trình: + Quá trình lọc máu diễn ra ở cầu thận tạo ra nước tiểu đầu ở nang cầu thận. + Quá trình hấp thụ lại các chất cần thiết ở ống thận (chất dinh dưỡng, H2O, Na+,Cl-,...). + Quá trình bài tiết tiếp các chất cặn bã, chất thải (ax uric, chất thuốc, K+, H+) ở ống thận tạo nước tiểu chính thức. * Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình thải nước tiểu. a. Mục tiêu: - HS phân biệt được nước tiểu đầu, máu và nước tiểu chính thức. b. Hình thức tổ chức: dạy học phân hóa. c. Thời gian (15’) d. Phương pháp- Kỹ thuật dạy học - Phương pháp: Hoạt động nhóm, đàm thoại, trực quan. - Kỹ thuật: chia nhóm, trình bày 1 phút. e. Cách thức thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận: + Quá trình bài tiết nước tiểu diễn ra như thế nào? + Vì sao sự tạo thành nước tiểu diễn ra liên tục mà sự bài tiết nước tiểu lại gián đoạn? HS đọc thông tin, thảo luận sau đó trình bày, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và yêu cầu HS tự rút ra kết luận. - GV yêu cầu HS đọc kết luận chung. II. Thải nước tiểu. - Nước tiểu chính thức đổ vào bể thận, qua ống dẫn nước tiểu xuống bóng đái rồi thải ra ngoài qua ống đái. - Quá trình thải nước tiểu có sự phối hợp của cơ vòng ống đái, cơ vòng bóng đái và cơ bụng. 4. Củng cố (4’) - Nước tiểu được tạo thành như thế nào? - Quá trình bài tiết nước tiểu diễn ra như thế nào? 5. Hướng dẫn HS ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5’) - Học bài - Đọc mục “ Em có biết”. - Soạn bài mới: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu. V. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.