
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 28/01/21 06:17
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết : 19 SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH 1/ Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: HS hiểu: - Nội dung sống và làm việc có kế hoạch. - Ý nghĩa việc sống và làm việc có kế hoạch đối với hiệu quả công việc, đối với việc thực hiện dự định, mơ ước của bản thân và đối với yêu cầu của người lao động trong giai đoạn CNH, HĐH. 1.2/ Kĩ năng: -Hình thành ở HS kĩ năng xây dựng kế hoạch làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và kĩ năng điều chỉnh, tự dánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. 3/ Thái độ: - HS có ý chí nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch sống và làm việc. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch đồng thời biết phê phán lối sống tuỳ tiện ở những người xung quanh. *GD cho HS kĩ năng sống: trình bày suy nghĩ ý tưởng về sống và làm việc có kế hoạch; kĩ năng đặt mục tiêu, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để xây dựng kế hoạch và thực hiện sống và làm việc có kế hoạch . 2/ Chuẩn bị : - Chuẩn bị của giáo viên: Tham khảo SGK, SGV soạn giảng; bảng phụ. - Chuẩn bị của học sinh: Đọc, tìm hiểu câu hỏi SGK. 3/ Phương pháp: -Sd phương pháp trao đổi,thảo luận nhóm,thực hành xây dựng kế hoạch học tập,làm việc -Sd kĩ thuật động não 4.Hoạt động dạy học: 4.1/ Ổn định tình hình lớp: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở của HS 4.3/ Giảng bài mới: - Giới thiệu bài:(2’) Tình huống: Sáng nay thức dậy muộn Hà giật mình chuẩn bị mọi thứ để đến lớp Một lát mọi thứ cũng đầy đủ duy chỉ có cuốn vở bài tập Công dân tìm mãi vẫn không thấy. Hà vội vàng nhặt lấy mấy quyển vở trong đống vở lộn xộn và cuối cùng cũng tìm được vở. Hôm đó Hà đến lớp muộn 5 phút. ? Em có nhận xét gì về Hà? Học sinh trả lời, giáo viên dẫn vào bài: Để giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, làm việc hiệu quả thì cần phải có kế hoạch. Cụ thể như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay: Sống và làm việc có kế hoạch. - Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy- trò Nội dung cần đạt * Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin - Mục đích: HS hiểu ý nghĩa của thông tin/ SGK. - Phương pháp: Đọc tích cực, vấn đáp, thuyết trình, nghiên cứu trường hợp điển hình... - Thời gian: 10 phút - Cách thức tiến hành: MT:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần thông tin SGK. CTH: - Gọi học sinh đọc thông tin trong SGK. -HS: Đọc thông tin SGK. ? Em có nhận xét gì về thời gian biểu từng ngày trong tuần của Hải Bình? HS: Nhận xét. - Nội dung công việc nói đến nhiệm vụ học tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ ngơi, giải trí (thư viện, câu lạc bộ). + Cột dọc là thời gian trong ngày. + Cột ngang là thời gian trong tuần. + Cột dọc là công việc của cả tuần. + Cột ngang là công việc trong ngày. - Gợi ý HS nhận xét các cột ngang, cột dọc và nội dung các cột để HS thấy được 1 bản kế hoạch phải đảm bảo các yêu cầu. + Thời gian tiến hành công việc (thời điểm bắt đầu và kết thúc) thực chất là xác định thời gian cần cho công việc đó. + Nếu là công việc hàng tuần, hàng ngày thì cần nêu lên các công việc nhằm cân đối các nội dung hoạt động bảo đảm toàn diện ở trường, ở nhà và hoạt động xã hội, cân đối học văn hoá với các hoạt động khác. ? Bản kế hoạch làm việc của Hải Bình có thiếu gì không, ở chỗ nào chưa hợp lý? - Kế hoạch chưa hợp lý và thiếu: + Thời gian hàng ngày từ 11h30ph – 14h và từ 17h – 19h. + Lao động giúp gia đình quá ít. + Thiếu ăn, ngủ, tập thể dục. + Xem vô tuyến nhiều. - Sau khi HS trả lời GV kết luận: Không nhất thiết phải ghi tất cả những côg việc thực hiện hàng ngày đã cố định có nội dung lặp đi, lặp lại. ? Em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình? - Hải Bình rất tự giác. - Có ý thức tự chủ. ? Em hãy đoán xem với cách làm việc của bạn Hải Bình sẽ đem lại kết quả gì? - Hải Bình sẽ chủ động trong công việc, không lãng phí thời gian. Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót. - GV Kết luận: Có kế hoạch hợp lí sẽ giúp ta làm việc đạt được hiệu quả. - Gọi HS đọc bản kế hoạch của bạn Vân Anh. ? Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh? - Đọc kế hoạch làm việc tuần của Vân Anh. - Nội dung công việc đầy đủ, cân đối, hợp lý, toàn diện, đầy đủ, cụ thể. - Kế họach của bạn Vân Anh đầy đủ hơn, cụ thể hơn, hợp lí hơn kế hoạch của bạn Hải Bình. ? Em hãy so sánh kế hoạch của bạn Hải Bình và Vân Anh và rút ra nhận xét? - Nhận xét, bổ sung: Cả hai bản kế hoạch còn quá dài, khó nhớ: những công việc đã lặp đi, lặp lại vào giờ cố định hàng ngày không nhất thiết phải ghi vào bản kế hoạch. ? Vậy yêu cầu của một bản kế hoạch là gì? * Yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch công việc: + Cột dọc là công việc các ngày trong tuần. + Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày. * Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài học: - Mục đích: HS hiểu được thế nào là sống giản dị, ý nghĩa của sống giản dị, cách rèn luyện lối sống giản dị. - Phương pháp: Đàm thoại, giải quyết vấn đề. - Thời gian: 10 phút - Cách thức tiến hành: ?Bạn Hải Bình và bạn Vân Anh là những người sống và làm việc có kế hoạch. ? Vậy sống và làm việc có kế hoạch là gì? - Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần hợp lí. - Phải cân đối, hài hòa. ? Các nhiệm vụ trong bản kế hoạch phải như thế nào? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. *) Hoạt động 3 : Bài tập - Mục đích: Hướng dẫn HS luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 15 phút - Cách thức tiến hành: - Gọi học sinh đọc, làm bài tập b. - Đọc, làm bài tập b: Bạn Vân Anh là người sống chủ động, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình. Bạn Phi Hùng là người sống thụ động, không có ý thức vươn lên và thiếu tôn trọng người khác. - Liên hệ bản thân. - Nghe, củng cố bài học. ?Bản thân em đã sống và làm việc có kế hoạch hay chưa? Cho ví dụ. - Nhận xét. 1. Thông tin: a. Đọc thông tin: Bản kế hoạch của bạn Hải Bình. b.Nhận xét: - Thời gian biểu của bạn Hải Bình chưa hợp lý và thiếu: + Lao động giúp gia đình ít. + Thiếu ăn, ngủ, tập thể dục. + Xem vô tuyến nhiều. - Hải Bình sẽ chủ động trong công việc, không lãng phí thời gian. Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót. * Yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch công việc: + Cột dọc là công việc các ngày trong tuần. + Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày. + Quy trình công việc từ 5 giờ đến 23 giờ. + Nội dung công việc đầy đủ, cân đối. 2. Nội dung bài học: a.Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch: - Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, chất lượng. - Kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ: Rèn luyện, học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp gia đình… 3. Bài tập: * Bài tập b: Bạn Vân Anh là người sống chủ động, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình. Bạn Phi Hùng là người sống thụ động, không có ý thức vươn lên và thiếu tôn trọng người khác. 4.4. Củng cố: Bản thân em đã sống và làm việc có kế hoạch hay chưa? 4.5/ Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, hoàn thành bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch(tt): Từ các ưu nhược điểm của hai bản kế hoạch có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm. Về nhà tự lập bản kế hoạch.
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 28/01/21 06:17
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết : 19 SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH 1/ Mục tiêu: 1.1/ Kiến thức: HS hiểu: - Nội dung sống và làm việc có kế hoạch. - Ý nghĩa việc sống và làm việc có kế hoạch đối với hiệu quả công việc, đối với việc thực hiện dự định, mơ ước của bản thân và đối với yêu cầu của người lao động trong giai đoạn CNH, HĐH. 1.2/ Kĩ năng: -Hình thành ở HS kĩ năng xây dựng kế hoạch làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và kĩ năng điều chỉnh, tự dánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch. 3/ Thái độ: - HS có ý chí nghị lực, quyết tâm xây dựng kế hoạch sống và làm việc. - Có nhu cầu, thói quen làm việc có kế hoạch đồng thời biết phê phán lối sống tuỳ tiện ở những người xung quanh. *GD cho HS kĩ năng sống: trình bày suy nghĩ ý tưởng về sống và làm việc có kế hoạch; kĩ năng đặt mục tiêu, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để xây dựng kế hoạch và thực hiện sống và làm việc có kế hoạch . 2/ Chuẩn bị : - Chuẩn bị của giáo viên: Tham khảo SGK, SGV soạn giảng; bảng phụ. - Chuẩn bị của học sinh: Đọc, tìm hiểu câu hỏi SGK. 3/ Phương pháp: -Sd phương pháp trao đổi,thảo luận nhóm,thực hành xây dựng kế hoạch học tập,làm việc -Sd kĩ thuật động não 4.Hoạt động dạy học: 4.1/ Ổn định tình hình lớp: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở của HS 4.3/ Giảng bài mới: - Giới thiệu bài:(2’) Tình huống: Sáng nay thức dậy muộn Hà giật mình chuẩn bị mọi thứ để đến lớp Một lát mọi thứ cũng đầy đủ duy chỉ có cuốn vở bài tập Công dân tìm mãi vẫn không thấy. Hà vội vàng nhặt lấy mấy quyển vở trong đống vở lộn xộn và cuối cùng cũng tìm được vở. Hôm đó Hà đến lớp muộn 5 phút. ? Em có nhận xét gì về Hà? Học sinh trả lời, giáo viên dẫn vào bài: Để giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, làm việc hiệu quả thì cần phải có kế hoạch. Cụ thể như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay: Sống và làm việc có kế hoạch. - Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy- trò Nội dung cần đạt * Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin - Mục đích: HS hiểu ý nghĩa của thông tin/ SGK. - Phương pháp: Đọc tích cực, vấn đáp, thuyết trình, nghiên cứu trường hợp điển hình... - Thời gian: 10 phút - Cách thức tiến hành: MT:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần thông tin SGK. CTH: - Gọi học sinh đọc thông tin trong SGK. -HS: Đọc thông tin SGK. ? Em có nhận xét gì về thời gian biểu từng ngày trong tuần của Hải Bình? HS: Nhận xét. - Nội dung công việc nói đến nhiệm vụ học tập, tự học, hoạt động cá nhân, nghỉ ngơi, giải trí (thư viện, câu lạc bộ). + Cột dọc là thời gian trong ngày. + Cột ngang là thời gian trong tuần. + Cột dọc là công việc của cả tuần. + Cột ngang là công việc trong ngày. - Gợi ý HS nhận xét các cột ngang, cột dọc và nội dung các cột để HS thấy được 1 bản kế hoạch phải đảm bảo các yêu cầu. + Thời gian tiến hành công việc (thời điểm bắt đầu và kết thúc) thực chất là xác định thời gian cần cho công việc đó. + Nếu là công việc hàng tuần, hàng ngày thì cần nêu lên các công việc nhằm cân đối các nội dung hoạt động bảo đảm toàn diện ở trường, ở nhà và hoạt động xã hội, cân đối học văn hoá với các hoạt động khác. ? Bản kế hoạch làm việc của Hải Bình có thiếu gì không, ở chỗ nào chưa hợp lý? - Kế hoạch chưa hợp lý và thiếu: + Thời gian hàng ngày từ 11h30ph – 14h và từ 17h – 19h. + Lao động giúp gia đình quá ít. + Thiếu ăn, ngủ, tập thể dục. + Xem vô tuyến nhiều. - Sau khi HS trả lời GV kết luận: Không nhất thiết phải ghi tất cả những côg việc thực hiện hàng ngày đã cố định có nội dung lặp đi, lặp lại. ? Em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình? - Hải Bình rất tự giác. - Có ý thức tự chủ. ? Em hãy đoán xem với cách làm việc của bạn Hải Bình sẽ đem lại kết quả gì? - Hải Bình sẽ chủ động trong công việc, không lãng phí thời gian. Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót. - GV Kết luận: Có kế hoạch hợp lí sẽ giúp ta làm việc đạt được hiệu quả. - Gọi HS đọc bản kế hoạch của bạn Vân Anh. ? Em có nhận xét gì về bản kế hoạch của bạn Vân Anh? - Đọc kế hoạch làm việc tuần của Vân Anh. - Nội dung công việc đầy đủ, cân đối, hợp lý, toàn diện, đầy đủ, cụ thể. - Kế họach của bạn Vân Anh đầy đủ hơn, cụ thể hơn, hợp lí hơn kế hoạch của bạn Hải Bình. ? Em hãy so sánh kế hoạch của bạn Hải Bình và Vân Anh và rút ra nhận xét? - Nhận xét, bổ sung: Cả hai bản kế hoạch còn quá dài, khó nhớ: những công việc đã lặp đi, lặp lại vào giờ cố định hàng ngày không nhất thiết phải ghi vào bản kế hoạch. ? Vậy yêu cầu của một bản kế hoạch là gì? * Yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch công việc: + Cột dọc là công việc các ngày trong tuần. + Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày. * Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài học: - Mục đích: HS hiểu được thế nào là sống giản dị, ý nghĩa của sống giản dị, cách rèn luyện lối sống giản dị. - Phương pháp: Đàm thoại, giải quyết vấn đề. - Thời gian: 10 phút - Cách thức tiến hành: ?Bạn Hải Bình và bạn Vân Anh là những người sống và làm việc có kế hoạch. ? Vậy sống và làm việc có kế hoạch là gì? - Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần hợp lí. - Phải cân đối, hài hòa. ? Các nhiệm vụ trong bản kế hoạch phải như thế nào? - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. *) Hoạt động 3 : Bài tập - Mục đích: Hướng dẫn HS luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 15 phút - Cách thức tiến hành: - Gọi học sinh đọc, làm bài tập b. - Đọc, làm bài tập b: Bạn Vân Anh là người sống chủ động, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình. Bạn Phi Hùng là người sống thụ động, không có ý thức vươn lên và thiếu tôn trọng người khác. - Liên hệ bản thân. - Nghe, củng cố bài học. ?Bản thân em đã sống và làm việc có kế hoạch hay chưa? Cho ví dụ. - Nhận xét. 1. Thông tin: a. Đọc thông tin: Bản kế hoạch của bạn Hải Bình. b.Nhận xét: - Thời gian biểu của bạn Hải Bình chưa hợp lý và thiếu: + Lao động giúp gia đình ít. + Thiếu ăn, ngủ, tập thể dục. + Xem vô tuyến nhiều. - Hải Bình sẽ chủ động trong công việc, không lãng phí thời gian. Hoàn thành công việc đến nơi, đến chốn và có hiệu quả, không bỏ sót. * Yêu cầu cơ bản khi lập kế hoạch công việc: + Cột dọc là công việc các ngày trong tuần. + Cột ngang là công việc và thời gian của công việc trong ngày. + Quy trình công việc từ 5 giờ đến 23 giờ. + Nội dung công việc đầy đủ, cân đối. 2. Nội dung bài học: a.Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch: - Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, chất lượng. - Kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ: Rèn luyện, học tập, lao động, nghỉ ngơi, giúp gia đình… 3. Bài tập: * Bài tập b: Bạn Vân Anh là người sống chủ động, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình. Bạn Phi Hùng là người sống thụ động, không có ý thức vươn lên và thiếu tôn trọng người khác. 4.4. Củng cố: Bản thân em đã sống và làm việc có kế hoạch hay chưa? 4.5/ Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, hoàn thành bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch(tt): Từ các ưu nhược điểm của hai bản kế hoạch có thể đưa ra phương án nào để tránh các nhược điểm. Về nhà tự lập bản kế hoạch.
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

