
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 27/01/21 22:26
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Bài 4 - Tiết 9 - Học hát: Bài Nèi vßng tay lín Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức - HS biết: bài hát Nối vòng tay lớn do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, nội dung bài hát kêu gọi sự đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập, thống nhất. - HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. - HS vận dụng: trình diễn bài hát theo cách sáng tạo riêng của mình, tìm hiểu thêm một số bài hát cùng chủ đề. b. Kĩ năng: - HS tập hát với khí thế hào hứng, sôi nổi. - Rèn kĩ năng lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Yêu gia đình, quê hương, đất nước. - Chăm học. b. Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt - Thực hành âm nhạc. - Hiểu biết âm nhạc. - Cảm thụ âm nhạc. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng. - Nhạc cụ, bảng phụ, ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - Máy chiếu. 2. Học sinh: - Tìm hiểu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và BH: Nối vòng tay lớn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (5p): - GV cho h/s thi kể tên các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p): Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Nội dung 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Giới thiệu về tác giả và bài hát. - Gv cho HS xem ảnh chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - Gv giới thiệu: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của nhiều ca khúc TN phổ biến. Bài hát Nối vòng tay lớn được viết trớc năm 1975 và rất được yêu thích trong phong trào “Hát cho dồng bào tôi nghe.”Nhiều năm nay bài hát vẫn được phổ biến rộng rãi trong thanh niên và thường vang lên trong các buổi sinh hoạt, dạ hội và các buổi liên hoan văn nghệ thanh niên. - GV chiếu bản nhạc bài hát Nối vòng tay lớn yêu cầu HS đọc lời ca của bài hát. + Qua lời ca em hãy nêu nội dung của bài hát? - Gv nhận xét, chốt kiến thức. - Gv yêu cầu HS quan sát bản nhạc, thảo luận theo cặp đôi: + Nhịp? + Kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? + Cách chia đoạn, chia câu? => GV chốt kiến thức, yêu cầu HS đánh dấu câu vào bản nhạc. - GV cho HS nghe hát mẫu. - Gv đàn mẫu âm cho HS luyện thanh (Hướng dẫn HS cách lấy hơi và cách mở khẩu hình) - Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện. - Tập hát từng câu theo lối móc xích. - Trước khi dạy mỗi câu, GV đàn và hát mẫu 2 lần . - Bài hát có tính chất âm nhạc trong sáng, rộn ràng nên khi hát yêu cầu các em thể hiện giọng hát khoẻ, đoạn 2 phải thể hiện trìu mến hơn. - Bắt nhịp cho HS hát, GV đàn giai điệu theo câu hát đó(Lưu ý: cần sửa sai kịp thời cho HS - nếu có. - Sau khi học hết cả bài GV yêu cầu HS hát hoàn chỉnh bài hát, gõ đệm theo phách - Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát. Chú ý HS thể hiện đúng sắc thái từng đoạn - GV yêu cầu HS hát kết hợp với vận động theo nhạc bài hát. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực thực hành âm nhạc. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nghe giới thiệu - HS quan sát bài hát trên bảng phụ và tìm hiểu bài - HS nghe hát - HS đọc lời ca bài hát. - HS đọc lời ca . - HS nêu được nội dung của bài hát. - HS lắng nghe, lĩnh hội - HS quan sát, hợp tác theo cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ được giao - Đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm còn lại nhận xét, bổ sung (Nếu có) - HS đánh dấu câu vào bản nhạc - HS lắng nghe, cảm nhận giai điệu bài hát. - HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV - HS nghe nhẩm theo sau đó hát lại - Cả lớp hát 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS hát hoàn thiện cả bài hát theo đàn có dạo đầu và dạo giữa, hát đúng với sắc thái bài hát 1. Giới thiệu về tác giả và bài hát. a. Tác giả: b. Tác phẩm: - Nhịp C - Kí hiệu: + Dấu: chấm dôi, luyến, nối, nhắc lại, quay lại,… + Khung thay đổi số 1, số 2. - Chia đoạn, câu: 2 đoạn, 6 câu. 2. Học hát C. Hoạt động luyện tập (5-10’). - GV đàn câu bất kì trong bài, yêu cầu HS đoán và hát lại câu hát đó. - GV tổ chức cho HS luyện tập bài hát theo nhóm. + Nhóm 1: Hát kết hợp gõ đệm theo phách. + Nhóm 2: Hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng. + Nhóm 3: Hát kết hợp đánh nhịp. => HS hợp tác nhóm, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV. D. Hoạt động vận dụng (5 phút) - Giáo viên tiến hành kiểm tra HS trình diễn theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. - GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. - GV yêu cầu HS hát bài hát đầu mỗi buổi học - Yêu cầu HS học thuộc lời và về nhà có thể hát cho người thân trong gia đình nghe E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng: H. Bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nói lên nội dung gì? H. Là thanh niên Việt Nam em ý thức như thế nào về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền của biển đảo? IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 27/01/21 22:26
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Bài 4 - Tiết 9 - Học hát: Bài Nèi vßng tay lín Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức - HS biết: bài hát Nối vòng tay lớn do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, nội dung bài hát kêu gọi sự đoàn kết của mọi người vì đất nước độc lập, thống nhất. - HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. - HS vận dụng: trình diễn bài hát theo cách sáng tạo riêng của mình, tìm hiểu thêm một số bài hát cùng chủ đề. b. Kĩ năng: - HS tập hát với khí thế hào hứng, sôi nổi. - Rèn kĩ năng lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Yêu gia đình, quê hương, đất nước. - Chăm học. b. Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt - Thực hành âm nhạc. - Hiểu biết âm nhạc. - Cảm thụ âm nhạc. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng. - Nhạc cụ, bảng phụ, ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - Máy chiếu. 2. Học sinh: - Tìm hiểu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và BH: Nối vòng tay lớn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động (5p): - GV cho h/s thi kể tên các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30p): Hoạt động của giáo viên HĐ của HS Nội dung 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Giới thiệu về tác giả và bài hát. - Gv cho HS xem ảnh chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. - Gv giới thiệu: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của nhiều ca khúc TN phổ biến. Bài hát Nối vòng tay lớn được viết trớc năm 1975 và rất được yêu thích trong phong trào “Hát cho dồng bào tôi nghe.”Nhiều năm nay bài hát vẫn được phổ biến rộng rãi trong thanh niên và thường vang lên trong các buổi sinh hoạt, dạ hội và các buổi liên hoan văn nghệ thanh niên. - GV chiếu bản nhạc bài hát Nối vòng tay lớn yêu cầu HS đọc lời ca của bài hát. + Qua lời ca em hãy nêu nội dung của bài hát? - Gv nhận xét, chốt kiến thức. - Gv yêu cầu HS quan sát bản nhạc, thảo luận theo cặp đôi: + Nhịp? + Kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? + Cách chia đoạn, chia câu? => GV chốt kiến thức, yêu cầu HS đánh dấu câu vào bản nhạc. - GV cho HS nghe hát mẫu. - Gv đàn mẫu âm cho HS luyện thanh (Hướng dẫn HS cách lấy hơi và cách mở khẩu hình) - Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện. - Tập hát từng câu theo lối móc xích. - Trước khi dạy mỗi câu, GV đàn và hát mẫu 2 lần . - Bài hát có tính chất âm nhạc trong sáng, rộn ràng nên khi hát yêu cầu các em thể hiện giọng hát khoẻ, đoạn 2 phải thể hiện trìu mến hơn. - Bắt nhịp cho HS hát, GV đàn giai điệu theo câu hát đó(Lưu ý: cần sửa sai kịp thời cho HS - nếu có. - Sau khi học hết cả bài GV yêu cầu HS hát hoàn chỉnh bài hát, gõ đệm theo phách - Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát. Chú ý HS thể hiện đúng sắc thái từng đoạn - GV yêu cầu HS hát kết hợp với vận động theo nhạc bài hát. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. -> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực thực hành âm nhạc. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nghe giới thiệu - HS quan sát bài hát trên bảng phụ và tìm hiểu bài - HS nghe hát - HS đọc lời ca bài hát. - HS đọc lời ca . - HS nêu được nội dung của bài hát. - HS lắng nghe, lĩnh hội - HS quan sát, hợp tác theo cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ được giao - Đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm còn lại nhận xét, bổ sung (Nếu có) - HS đánh dấu câu vào bản nhạc - HS lắng nghe, cảm nhận giai điệu bài hát. - HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV - HS nghe nhẩm theo sau đó hát lại - Cả lớp hát 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS hát hoàn thiện cả bài hát theo đàn có dạo đầu và dạo giữa, hát đúng với sắc thái bài hát 1. Giới thiệu về tác giả và bài hát. a. Tác giả: b. Tác phẩm: - Nhịp C - Kí hiệu: + Dấu: chấm dôi, luyến, nối, nhắc lại, quay lại,… + Khung thay đổi số 1, số 2. - Chia đoạn, câu: 2 đoạn, 6 câu. 2. Học hát C. Hoạt động luyện tập (5-10’). - GV đàn câu bất kì trong bài, yêu cầu HS đoán và hát lại câu hát đó. - GV tổ chức cho HS luyện tập bài hát theo nhóm. + Nhóm 1: Hát kết hợp gõ đệm theo phách. + Nhóm 2: Hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng. + Nhóm 3: Hát kết hợp đánh nhịp. => HS hợp tác nhóm, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV. D. Hoạt động vận dụng (5 phút) - Giáo viên tiến hành kiểm tra HS trình diễn theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. - GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. - GV yêu cầu HS hát bài hát đầu mỗi buổi học - Yêu cầu HS học thuộc lời và về nhà có thể hát cho người thân trong gia đình nghe E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng: H. Bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nói lên nội dung gì? H. Là thanh niên Việt Nam em ý thức như thế nào về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền của biển đảo? IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

