
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 24/01/21 23:34
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 19 Học hát: Niềm vui của em Nhạc và lời : Nguyễn Huy Hùng I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức, kĩ năng. a. Kĩ năng - HS biết: Nguyễn Huy Hùng là tác giả của bài Niềm vui của em. Biết bài hát có 2 lời, nội dung nói về niềm vui của các bạn nhỏ miền núi được học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp. - HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. - HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... b. Kĩ năng. - Tập cho các em kĩ năng hát các bài hát mang âm hưởng dân ca thông dụng. - Rèn luyện kĩ năng hát liền tiếng. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt - Hiểu biết âm nhạc. - Thực hành âm nhạc. - Cảm thụ âm nhạc. II. chuÈn bÞ 1. Giáo viên - Tranh ảnh về cảnh sinh hoạt vùng núi. - Đàn phím điện tử. - Tập chỉ huy bài hát với đàn. - Sưu tầm một số bài hát được viết mang âm hưởng dân ca Miền núi phía Bắc. - Máy chiếu. 2. Học sinh - Tìm hiểu nội dung bài hát. - Sưu tầm một số bài dân ca đơn giản. A. Hoạt động khởi động (5p): - GV cho h/s hát 1 bài hát để khởi động giọng. B. Hình thành kiến thức mới (30p): HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: Tìm hiểu về tác giả và bài hát (10p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho h/s tìm hiểu về bài hát và tác phẩm H. Nêu đôi nét về nhạc sĩ Nguyền Huy Hùng? - Cho HS quan sát một số tranh ảnh sưu tầm được về cảnh gặt mùa. - Đi cấy là bài dân ca đặc trưng của vùng Thanh Hoá. Trong đó phản ánh chân thực cảnh bà con nhân dân táp lập vào vụ cấy ở đó có ánh trăng, ngọn đèn…… H: Bài hát được thể hiện ở nhịp gì? Nêu tính chất của các phách trong nhịp đó? H: Nêu các kí hiệu nhạc lí được sử dụng trong bài hát? - Gv yêu cầu HS nhận biết cao độ và trường độ của bài hát. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét kết quả báo cáo của h/s, đánh giá, bổ sung kiến thức. HĐ 2: Học hát (20p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên trình bày bài hát. - Gọi 1HS đọc lời ca bài hát. - Chia đoạn, chia câu. H: Bài hát có thể chia làm mấy câu? (4 câu) d. Hướng dẫn HS luyện thanh. - Hướng dẫn HS tập hát từng câu: - Đàn giai điệu bài hát ( 2 lần) - Yêu cầu HS nghe, hát nhẩm theo giai điệu bài hát. - Hướng dẫn HS tập hát từng câu (Chú ý nghe và sửa sai cho HS.) - Hướng dẫn HS ghép, nối các câu theo móc xích. - Hát đầy đủ cả bài: + Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát. - Trong quá trình dạy, GV kết hợp kiểm tra khả năng học hát của một số nhóm và cá nhân HS trong lớp. - Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh: + Đệm đàn, yêu cầu HS thể hiện hoàn chỉnh bài hát. + Hướng dẫn HS tập biểu diễn bằng một số động tác phụ hoạ nhẹ nhàng phù hợp với bài hát.. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét cách trình bày bài hát của h/s, sửa sai cho h/s. - GV chốt kiến thức. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tìm hiểu về tác giả và tác phẩm. - Quan sát tranh ảnh. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trình bày kết quả - HS nhận xét kết quả báo cáo của bạn. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hát - HS đọc lời ca. - Trả lời câu hỏi - Tập luyện thanh. - Học hát từng câu theo móc xích. - HS nghe - HS tập hát từng câu. - HS nghe 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Trình bày hoàn chỉnh bài hát - Tập biểu diễn. - Biểu diễn bài hát có nhạc đệm. I. Giới thiệu tác giả và bài hát. 1. Tác giả: - Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng sinh năm 1954, quê ở huyện Đại Lộc - Quảng Nam, hiện nay đang làm việc ở Đài phát thanh tỉnh Quảng Nam- phụ trách phần âm nhạc. Ông sáng tác một số bài hát cho thiếu nhi và bài hát “Niềm vui của em” là một bài hát được nhiều người yờu thớch. 2. Bài hát: - Nhịp - Nhạc lí : Dấu luyến, dấu nối, chấm dôi, khung thay đổi, dấu lặng đơn, lặng đen, dấu # II. Học hát C. Hoạt động luyện tập (3p): - GV đàn: HS hát đối đáp kết hợp gõ phách. Nam hát câu 1: Khi ông mặt trời thức dậy, mẹ lên rẫy em đến trường cùng đàn chim hòa vang tiếng hát. Nữ hát câu 2: Hạt sương long lanh nhẹ thấm trên vai, nụ hoa xinh tươi luôn hé môi cười. Cả lớp hát câu 3: Đưa em vào đời đẹp những ước mơ, đưa em vào đời đẹp những ước mơ. (2 nhóm hát đổi lại- GV nx chung). D. Hoạt động vận dụng (4p): H. Nội dung bài hát nói lên điều gì? HS: Bài hát ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên bao la của núi rừng, có tiếng chim hòa cùng tiếng hát, có những hạt sương long lanh trên lá cây ngọn cỏ, có những nụ hoa xinh tươi, tiếng gà rừng gáy đâu đây. Bài hát luôn gợi cho người nghe những tình cảm yêu thương đối với những bạn nhỏ và bà mẹ người dân tộc sống ở miền núi xa xôi đang cố gắng học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp. Vì vậy các em phải yêu quý và bảo vệ môi trường thiên nhiên, yêu quý những bạn nhỏ ở miền núi và bà mẹ người dân tộc. E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng: Bài 1: Một số bài hát nói về thiếu nhi dân tộc ở vùng cao: Đi học ( Bùi Đình Thảo- Minh Chính); Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích); Đi học xa (Mai Lộc); Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác (Hoàng Long- Hoàng Lân); Em nhớ Tây Nguyên,… Bài 2: Hình ảnh “ông mặt trời thức dậy” và “ông mặt trời đi ngủ” gợi cho ta liên tưởng đến đời sống của mọi người và nhiều loại động vật: Sáng thức dậy - Tối đi ngủ. - Mặt trời thức dậy: là lúc vạn vật bừng tỉnh sau một đêm dài. - Mặt trời đi ngủ: là lúc màn đêm buông xuống, mọi vật chìm trong bóng tối. IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 24/01/21 23:34
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 19 Học hát: Niềm vui của em Nhạc và lời : Nguyễn Huy Hùng I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức, kĩ năng. a. Kĩ năng - HS biết: Nguyễn Huy Hùng là tác giả của bài Niềm vui của em. Biết bài hát có 2 lời, nội dung nói về niềm vui của các bạn nhỏ miền núi được học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp. - HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. - HS vận dụng: hát kết hợp gõ đệm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... b. Kĩ năng. - Tập cho các em kĩ năng hát các bài hát mang âm hưởng dân ca thông dụng. - Rèn luyện kĩ năng hát liền tiếng. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất - Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt - Hiểu biết âm nhạc. - Thực hành âm nhạc. - Cảm thụ âm nhạc. II. chuÈn bÞ 1. Giáo viên - Tranh ảnh về cảnh sinh hoạt vùng núi. - Đàn phím điện tử. - Tập chỉ huy bài hát với đàn. - Sưu tầm một số bài hát được viết mang âm hưởng dân ca Miền núi phía Bắc. - Máy chiếu. 2. Học sinh - Tìm hiểu nội dung bài hát. - Sưu tầm một số bài dân ca đơn giản. A. Hoạt động khởi động (5p): - GV cho h/s hát 1 bài hát để khởi động giọng. B. Hình thành kiến thức mới (30p): HĐ của GV HĐ của HS Nội dung HĐ 1: Tìm hiểu về tác giả và bài hát (10p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho h/s tìm hiểu về bài hát và tác phẩm H. Nêu đôi nét về nhạc sĩ Nguyền Huy Hùng? - Cho HS quan sát một số tranh ảnh sưu tầm được về cảnh gặt mùa. - Đi cấy là bài dân ca đặc trưng của vùng Thanh Hoá. Trong đó phản ánh chân thực cảnh bà con nhân dân táp lập vào vụ cấy ở đó có ánh trăng, ngọn đèn…… H: Bài hát được thể hiện ở nhịp gì? Nêu tính chất của các phách trong nhịp đó? H: Nêu các kí hiệu nhạc lí được sử dụng trong bài hát? - Gv yêu cầu HS nhận biết cao độ và trường độ của bài hát. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Gv nhận xét kết quả báo cáo của h/s, đánh giá, bổ sung kiến thức. HĐ 2: Học hát (20p) 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên trình bày bài hát. - Gọi 1HS đọc lời ca bài hát. - Chia đoạn, chia câu. H: Bài hát có thể chia làm mấy câu? (4 câu) d. Hướng dẫn HS luyện thanh. - Hướng dẫn HS tập hát từng câu: - Đàn giai điệu bài hát ( 2 lần) - Yêu cầu HS nghe, hát nhẩm theo giai điệu bài hát. - Hướng dẫn HS tập hát từng câu (Chú ý nghe và sửa sai cho HS.) - Hướng dẫn HS ghép, nối các câu theo móc xích. - Hát đầy đủ cả bài: + Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát. - Trong quá trình dạy, GV kết hợp kiểm tra khả năng học hát của một số nhóm và cá nhân HS trong lớp. - Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh: + Đệm đàn, yêu cầu HS thể hiện hoàn chỉnh bài hát. + Hướng dẫn HS tập biểu diễn bằng một số động tác phụ hoạ nhẹ nhàng phù hợp với bài hát.. 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét cách trình bày bài hát của h/s, sửa sai cho h/s. - GV chốt kiến thức. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tìm hiểu về tác giả và tác phẩm. - Quan sát tranh ảnh. 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trình bày kết quả - HS nhận xét kết quả báo cáo của bạn. 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hát - HS đọc lời ca. - Trả lời câu hỏi - Tập luyện thanh. - Học hát từng câu theo móc xích. - HS nghe - HS tập hát từng câu. - HS nghe 3. Báo cáo kết quả và thảo luận - Trình bày hoàn chỉnh bài hát - Tập biểu diễn. - Biểu diễn bài hát có nhạc đệm. I. Giới thiệu tác giả và bài hát. 1. Tác giả: - Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng sinh năm 1954, quê ở huyện Đại Lộc - Quảng Nam, hiện nay đang làm việc ở Đài phát thanh tỉnh Quảng Nam- phụ trách phần âm nhạc. Ông sáng tác một số bài hát cho thiếu nhi và bài hát “Niềm vui của em” là một bài hát được nhiều người yờu thớch. 2. Bài hát: - Nhịp - Nhạc lí : Dấu luyến, dấu nối, chấm dôi, khung thay đổi, dấu lặng đơn, lặng đen, dấu # II. Học hát C. Hoạt động luyện tập (3p): - GV đàn: HS hát đối đáp kết hợp gõ phách. Nam hát câu 1: Khi ông mặt trời thức dậy, mẹ lên rẫy em đến trường cùng đàn chim hòa vang tiếng hát. Nữ hát câu 2: Hạt sương long lanh nhẹ thấm trên vai, nụ hoa xinh tươi luôn hé môi cười. Cả lớp hát câu 3: Đưa em vào đời đẹp những ước mơ, đưa em vào đời đẹp những ước mơ. (2 nhóm hát đổi lại- GV nx chung). D. Hoạt động vận dụng (4p): H. Nội dung bài hát nói lên điều gì? HS: Bài hát ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên bao la của núi rừng, có tiếng chim hòa cùng tiếng hát, có những hạt sương long lanh trên lá cây ngọn cỏ, có những nụ hoa xinh tươi, tiếng gà rừng gáy đâu đây. Bài hát luôn gợi cho người nghe những tình cảm yêu thương đối với những bạn nhỏ và bà mẹ người dân tộc sống ở miền núi xa xôi đang cố gắng học hành để vươn tới những ước mơ tươi đẹp. Vì vậy các em phải yêu quý và bảo vệ môi trường thiên nhiên, yêu quý những bạn nhỏ ở miền núi và bà mẹ người dân tộc. E. Hoạt động tìm tòi và mở rộng: Bài 1: Một số bài hát nói về thiếu nhi dân tộc ở vùng cao: Đi học ( Bùi Đình Thảo- Minh Chính); Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích); Đi học xa (Mai Lộc); Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác (Hoàng Long- Hoàng Lân); Em nhớ Tây Nguyên,… Bài 2: Hình ảnh “ông mặt trời thức dậy” và “ông mặt trời đi ngủ” gợi cho ta liên tưởng đến đời sống của mọi người và nhiều loại động vật: Sáng thức dậy - Tối đi ngủ. - Mặt trời thức dậy: là lúc vạn vật bừng tỉnh sau một đêm dài. - Mặt trời đi ngủ: là lúc màn đêm buông xuống, mọi vật chìm trong bóng tối. IV. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

