
- Mầm non
- Tiểu học
- Trung học
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 6
- Hướng dẫn ôn tập dự thi tuyển sinh vào THPT
- Tài liệu bồi dưỡng CM-TX-Hè
- Bài giảng Lịch sử-Địa lý Đông Triều
- Thư viện

Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 3/7/21 10:41 PM
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN 1/ Mục tiêu kiến thức: 1.1/ Kiến thức: - Học sinh hiểu khái niệm môi trường, tài nguyên thiên nhiên; vai trò ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người, xã hội. 1.2/ Kĩ năng: - Hình thành trong hs tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên; có thái độ lên án, phê phán, đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường. 1.3/ Thái độ: - Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quí môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. *GD kĩ năng sống: - HS cần có kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên môi trường ,tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương. - Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi bảo vệ môi trường ,và những hành vi gây hại đối với môi trường ,tài nguyên ,thiên nhiên. 2/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị của giáo viên:Tranh ảnh,các thông tin về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Chuẩn bị của học sinh: Đọc và tìm hiểu bài, sưu tầm tranh ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 3/ Phương pháp: -Thảo luận nhóm,trao đổi -Sd kĩ thuật động não, kĩ thuật bản đồ tư duy, kĩ thuật hỏi chuyên gia, đóng vai, xử lí tình huống. 4.Tiến trình dạy học: 4.1/ Ổn định tình hình lớp:(1’)Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2/ Kiểm tra bài cũ:(5’) - Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em? - Bản thân em đã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào? Dự kiến phương án trả lời của hs : - Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: + Quyền được bảo vệ: + Quyền được chăm sóc: + Quyền được giáo dục: - Bổn phận của trẻ em: Trẻ em phải yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; tôn trọng pháp luật và tài sản của người khác; yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn,; chăm chỉ học tập, không sa vào tệ nạn xã hội. - Liên hệ bản thân. 4.3/Bài mới: - Giới thiệu bài:(1’) Giáo viên cho học sinh quan sát tranh ảnh về rừng, núi, sông, hồ, động vật, thực vật, khoáng sản… Giáo viên yêu cầu học sinh mô tả. Giáo viên kết luận: Những hình ảnh các em vừa quan sát là các điều kiện tự nhiên bao quanh con người, tác động tới đời sống, sự tồn tại phát triển của con người. Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vậy môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Để trả lời những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt * Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin - Mục đích: HS hiểu ý nghĩa của thông tin, sự kiện/ SGK. - Phương pháp: Đọc tích cực, vấn đáp, thuyết trình, nghiên cứu trường hợp điển hình... - Thời gian: 08 phút - Cách thức tiến hành: MT:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin, sự kiện về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Học sinh chuẩn bị những hình ảnh sông, hồ, biển, rừng, núi, động thực vật, khoáng sản. -CTH: Cho học sinh tiếp tục quan sát tranh vẽ môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. ? Những hình ảnh em vừa quan sát nói về vấn đề gì? - Nói về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. ? Em hãy nêu một số yếu tố của môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên mà em biết? - Sông, suối, ao, hồ, rừng, núi, động vật, thực vật, khoáng sản… - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. - Gọi học sinh đọc phần thông tin, sự kiện. - Đọc phần thông tin, sự kiện. - Chú ý các từ: biện pháp lâm sinh, lũ ống, lũ quét. - Giải thích cho học sinh các từ: + Biện pháp lâm sinh: biện pháp sinh học được áp dụng trong nông nghiệp. + Lũ ống: lũ xuất hiện khi mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn, trên diện tích hẹp, có tốc độ cao, sức tàn phá mạnh. Lưu ý : Lũ ống thường xảy trên địa bàn miền núi, nhất là miền núi ở phía Tây Bắc trên các lưu vực sông suối nhỏ. + Lũ quét: xuất hiện do nước mưa không thấm xuống đất, ào ào chảy xuống triền núi với sức mạnh không gì ngăn cản nổi, kéo theo đất, đá, tàn phá vùng dân cư và quét sạch nhiều thứ. Lũ quét thường xảy ra ở các vùng đồi núi trọc có độ dốc cao, ít có rừng cây. ? Em có suy nghĩ gì về các thông tin và hình ảnh mà các em vừa quan sát? - Rừng bị tàn phá nghiêm trọng, lũ lụt gây ra hậu quả to lớn về mọi mặt đối với đời sống. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. ? Theo em rừng có tác dụng như thế nào đối với đời sống con người? - Tác dụng: Phủ xanh đất trống, đồi trọc giúp ta phòng hộ tốt, tránh được thiên tai, lũ lụt. GV nhận xét: Rừng có tác dụng rất lớn trong việc phòng ngừa thiên tai, lũ lụt. ? Tài nguyên và môi trường có quan hệ như thế nào? - Tài nguyên bị khai thác quá mức sẽ tác động tiêu cực đến môi trường. * Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài học: - Mục đích: HS hiểu được thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Phương pháp: Đàm thoại, giải quyết vấn đề. - Thời gian: 12 phút - Cách thức tiến hành: ? Qua việc tìm hiểu trên em hiểu thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên? - Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. - Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống con người. ? Môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay như thế nào? Lấy ví dụ chứng minh. - Môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, tài ngyên thiên nhiên cạn kiệt: Nước thải của công ty bột ngọt Vedan ra sông Thị Vải, rừng ở ĐắcLăk bị chặt phá nhiều… ? Điều đó gây ra hậu quả như thế nào? - Hậu quả: Thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng con người… - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, đưa thêm số liệu. ? Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của con người? HS: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt: + Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. + Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức. + Tạo cuộc sống tinh thần. - Gọi học sinh nhận xét. - Nhận xét, lấy ví dụ chứng minh. *) Hoạt động 3 : Bài tập - Mục đích: Hướng dẫn HS luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 15 phút - Cách thức tiến hành: ? Con người có tác động như thế nào đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Ví dụ. HS: - Tác động tích cực hoặc tiêu cực đến môi trường. Ví dụ: Chặt phá rừng bừa bãi dẫn đến thiên tai, trồng rừng giúp môi trường trong sạch hơn… - Nhận xét. ? Nhận xét của em về môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em? - Nhận xét, kết luận toàn bài: Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị khai thác bừa bãi. Điều đó đã đẫn đến hậu quả lớn. Do đó đòi hỏi chúng ta cần có những biện pháp, trách nhiệm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. I/ 1. Thông tin, sự kiện: a.Đọc: b.Nhận xét: - YÕu tè m«i trư¬êng tù nhiªn: ®Êt, nư¬íc, rõng, ®éng thùc vËt, kho¸ng s¶n, kh«ng khÝ, nhiÖt ®é, ¸nh s¸ng. - Tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ s¶n phÈm do thiªn nhiªn t¹o nªn nh¬ư: rõng c©y, ®éng thùc vËt quÝ hiÕm, kho¸ng s¶n, nguån nư¬íc. 2. Nội dung bài học a.Khái niệm: - M«i trư¬êng lµ toµn bé c¸c ®iÒu kiÖn tù nhiªn, nh©n t¹o bao quanh con ngư¬êi, cã t¸c ®éng ®Õn ®êi sèng, sù tån t¹i, ph¸t triÓn cña con ngư¬êi vµ thiªn nhiªn. - Tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ nh÷ng cña c¶i vËt chÊt cã s½n trong tù nhiªn mµ con ng¬êi cã thÓ khai th¸c, chÕ biÕn, sö dông, phôc vô cuéc sèng con ngư¬êi. b.Vai trò của TNTN và MT trong c/s của con người: - M«i tr¬ưêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn ®ang bÞ « nhiÔm, bÞ khai th¸c bõa b•i. §iÒu ®ã dÉn ®Õn hËu qu¶ lín: thiªn tai, lò lôt, ¶nh hưëng ®Õn ®iÒu kiÖn sèng, søc khoÎ, tÝnh m¹ng con ng¬ưêi. - M«i trư¬êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn cã tÇm quan träng ®Æc biÖt: + T¹o c¬ së vËt chÊt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n hãa, x• héi. + T¹o cho con ngư¬êi phư¬ng tiÖn sèng, ph¸t triÓn trÝ tuÖ, ®¹o ®øc. + T¹o cuéc sèng tinh thÇn. 3.Bài tËp: 4.4/Củng cố: ? Thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ? Vai trò của MT với c/s con người? 4.5/Hư¬íng dÉn häc bài: - VÒ nhµ häc bµi, n¾m ch¾c néi dung ®• häc. - ChuÈn bÞ tiÕt cßn l¹i cña bµi 14: T×m hiÓu c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr-ưêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn, mçi tæ chuÈn bÞ mét t×nh huèng vÒ m«i tr¬êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn, xem tr¬ưíc c¸c bµi tËp. 5/ Rót kinh nghiÖm: …………………..
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 3/7/21 10:41 PM
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN 1/ Mục tiêu kiến thức: 1.1/ Kiến thức: - Học sinh hiểu khái niệm môi trường, tài nguyên thiên nhiên; vai trò ý nghĩa đặc biệt quan trọng của môi trường đối với sự sống và phát triển của con người, xã hội. 1.2/ Kĩ năng: - Hình thành trong hs tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên; có thái độ lên án, phê phán, đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiễm môi trường. 1.3/ Thái độ: - Bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu quí môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. *GD kĩ năng sống: - HS cần có kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên môi trường ,tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương. - Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi bảo vệ môi trường ,và những hành vi gây hại đối với môi trường ,tài nguyên ,thiên nhiên. 2/ Chuẩn bị: - Chuẩn bị của giáo viên:Tranh ảnh,các thông tin về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Chuẩn bị của học sinh: Đọc và tìm hiểu bài, sưu tầm tranh ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 3/ Phương pháp: -Thảo luận nhóm,trao đổi -Sd kĩ thuật động não, kĩ thuật bản đồ tư duy, kĩ thuật hỏi chuyên gia, đóng vai, xử lí tình huống. 4.Tiến trình dạy học: 4.1/ Ổn định tình hình lớp:(1’)Kiểm tra sĩ số lớp. 4.2/ Kiểm tra bài cũ:(5’) - Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em? - Bản thân em đã thực hiện quyền và bổn phận của mình như thế nào? Dự kiến phương án trả lời của hs : - Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: + Quyền được bảo vệ: + Quyền được chăm sóc: + Quyền được giáo dục: - Bổn phận của trẻ em: Trẻ em phải yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; tôn trọng pháp luật và tài sản của người khác; yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn,; chăm chỉ học tập, không sa vào tệ nạn xã hội. - Liên hệ bản thân. 4.3/Bài mới: - Giới thiệu bài:(1’) Giáo viên cho học sinh quan sát tranh ảnh về rừng, núi, sông, hồ, động vật, thực vật, khoáng sản… Giáo viên yêu cầu học sinh mô tả. Giáo viên kết luận: Những hình ảnh các em vừa quan sát là các điều kiện tự nhiên bao quanh con người, tác động tới đời sống, sự tồn tại phát triển của con người. Đó chính là môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vậy môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Để trả lời những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động của thầy Nội dung cần đạt * Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin - Mục đích: HS hiểu ý nghĩa của thông tin, sự kiện/ SGK. - Phương pháp: Đọc tích cực, vấn đáp, thuyết trình, nghiên cứu trường hợp điển hình... - Thời gian: 08 phút - Cách thức tiến hành: MT:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin, sự kiện về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Học sinh chuẩn bị những hình ảnh sông, hồ, biển, rừng, núi, động thực vật, khoáng sản. -CTH: Cho học sinh tiếp tục quan sát tranh vẽ môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. ? Những hình ảnh em vừa quan sát nói về vấn đề gì? - Nói về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. ? Em hãy nêu một số yếu tố của môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên mà em biết? - Sông, suối, ao, hồ, rừng, núi, động vật, thực vật, khoáng sản… - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. - Gọi học sinh đọc phần thông tin, sự kiện. - Đọc phần thông tin, sự kiện. - Chú ý các từ: biện pháp lâm sinh, lũ ống, lũ quét. - Giải thích cho học sinh các từ: + Biện pháp lâm sinh: biện pháp sinh học được áp dụng trong nông nghiệp. + Lũ ống: lũ xuất hiện khi mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn, trên diện tích hẹp, có tốc độ cao, sức tàn phá mạnh. Lưu ý : Lũ ống thường xảy trên địa bàn miền núi, nhất là miền núi ở phía Tây Bắc trên các lưu vực sông suối nhỏ. + Lũ quét: xuất hiện do nước mưa không thấm xuống đất, ào ào chảy xuống triền núi với sức mạnh không gì ngăn cản nổi, kéo theo đất, đá, tàn phá vùng dân cư và quét sạch nhiều thứ. Lũ quét thường xảy ra ở các vùng đồi núi trọc có độ dốc cao, ít có rừng cây. ? Em có suy nghĩ gì về các thông tin và hình ảnh mà các em vừa quan sát? - Rừng bị tàn phá nghiêm trọng, lũ lụt gây ra hậu quả to lớn về mọi mặt đối với đời sống. - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét. ? Theo em rừng có tác dụng như thế nào đối với đời sống con người? - Tác dụng: Phủ xanh đất trống, đồi trọc giúp ta phòng hộ tốt, tránh được thiên tai, lũ lụt. GV nhận xét: Rừng có tác dụng rất lớn trong việc phòng ngừa thiên tai, lũ lụt. ? Tài nguyên và môi trường có quan hệ như thế nào? - Tài nguyên bị khai thác quá mức sẽ tác động tiêu cực đến môi trường. * Hoạt động 2:Tìm hiểu nội dung bài học: - Mục đích: HS hiểu được thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Phương pháp: Đàm thoại, giải quyết vấn đề. - Thời gian: 12 phút - Cách thức tiến hành: ? Qua việc tìm hiểu trên em hiểu thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên? - Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. - Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống con người. ? Môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay như thế nào? Lấy ví dụ chứng minh. - Môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, tài ngyên thiên nhiên cạn kiệt: Nước thải của công ty bột ngọt Vedan ra sông Thị Vải, rừng ở ĐắcLăk bị chặt phá nhiều… ? Điều đó gây ra hậu quả như thế nào? - Hậu quả: Thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng con người… - Gọi học sinh nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, đưa thêm số liệu. ? Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của con người? HS: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt: + Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. + Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức. + Tạo cuộc sống tinh thần. - Gọi học sinh nhận xét. - Nhận xét, lấy ví dụ chứng minh. *) Hoạt động 3 : Bài tập - Mục đích: Hướng dẫn HS luyện tập - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình,thảo luận nhóm... - Thời gian: 15 phút - Cách thức tiến hành: ? Con người có tác động như thế nào đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Ví dụ. HS: - Tác động tích cực hoặc tiêu cực đến môi trường. Ví dụ: Chặt phá rừng bừa bãi dẫn đến thiên tai, trồng rừng giúp môi trường trong sạch hơn… - Nhận xét. ? Nhận xét của em về môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em? - Nhận xét, kết luận toàn bài: Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị ô nhiễm, bị khai thác bừa bãi. Điều đó đã đẫn đến hậu quả lớn. Do đó đòi hỏi chúng ta cần có những biện pháp, trách nhiệm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. I/ 1. Thông tin, sự kiện: a.Đọc: b.Nhận xét: - YÕu tè m«i trư¬êng tù nhiªn: ®Êt, nư¬íc, rõng, ®éng thùc vËt, kho¸ng s¶n, kh«ng khÝ, nhiÖt ®é, ¸nh s¸ng. - Tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ s¶n phÈm do thiªn nhiªn t¹o nªn nh¬ư: rõng c©y, ®éng thùc vËt quÝ hiÕm, kho¸ng s¶n, nguån nư¬íc. 2. Nội dung bài học a.Khái niệm: - M«i trư¬êng lµ toµn bé c¸c ®iÒu kiÖn tù nhiªn, nh©n t¹o bao quanh con ngư¬êi, cã t¸c ®éng ®Õn ®êi sèng, sù tån t¹i, ph¸t triÓn cña con ngư¬êi vµ thiªn nhiªn. - Tµi nguyªn thiªn nhiªn lµ nh÷ng cña c¶i vËt chÊt cã s½n trong tù nhiªn mµ con ng¬êi cã thÓ khai th¸c, chÕ biÕn, sö dông, phôc vô cuéc sèng con ngư¬êi. b.Vai trò của TNTN và MT trong c/s của con người: - M«i tr¬ưêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn ®ang bÞ « nhiÔm, bÞ khai th¸c bõa b•i. §iÒu ®ã dÉn ®Õn hËu qu¶ lín: thiªn tai, lò lôt, ¶nh hưëng ®Õn ®iÒu kiÖn sèng, søc khoÎ, tÝnh m¹ng con ng¬ưêi. - M«i trư¬êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn cã tÇm quan träng ®Æc biÖt: + T¹o c¬ së vËt chÊt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n hãa, x• héi. + T¹o cho con ngư¬êi phư¬ng tiÖn sèng, ph¸t triÓn trÝ tuÖ, ®¹o ®øc. + T¹o cuéc sèng tinh thÇn. 3.Bài tËp: 4.4/Củng cố: ? Thế nào là môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ? Vai trò của MT với c/s con người? 4.5/Hư¬íng dÉn häc bài: - VÒ nhµ häc bµi, n¾m ch¾c néi dung ®• häc. - ChuÈn bÞ tiÕt cßn l¹i cña bµi 14: T×m hiÓu c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ m«i tr-ưêng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn, mçi tæ chuÈn bÞ mét t×nh huèng vÒ m«i tr¬êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn, xem tr¬ưíc c¸c bµi tËp. 5/ Rót kinh nghiÖm: …………………..
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

