Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Môn âm nhạc lớp 9 tiết 2
Thích 0 bình luận
Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 1/27/21 8:04 PM
Lượt xem: 15
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Nguyễn Thu Trang
Mô tả: Tiết 2 Nhạc Lí: Giới thiệu về quãng Tập đọc nhạc: Giọng Son trư¬ởng - Bài TĐN số 1 1/ Ổn định lớp (1’) 2/Kiểm tra bài cũ ( 4’) 3/Giảng bài mới. ( thời gian) HĐ của thầy Nội dung HĐ của trò Gv ghi nội dung Nội dung 1: ( 15 phút ) Nhạc lí: Giới thiệu về quãng Hs ghi bài Gv giới thiệu A.Hoạt động khởi động. Trong ch¬ương trình lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ l¬ược về quãng trong âm nhạc. Quãng là khoảng cách về cao độ giữa 2 âm thanh, âm thấp gọi là âm gốc, âm cao gọi là âm ngọn. Hs nghe Gv hỏi Gv minh hoạ bằng âm thanh B.Hoạt động hình thành kiến thức mới ? Có mấy loại quãng? Nêu khái niệm? - Tên của mỗi quãng đư¬ợc căn cứ theo số bậc và số l¬ượng cung giữa 2 âm thanh. VD: + Q 1Đ: Đô - Đô ( 0 cung ). + Q 2t : Mi - Pha ( 1/2 cung ). + Q 2T: Đô - Rê ( 1 cung ). Tư¬ơng tự: 3t(1,5c), 3T( 2c), 4Đ(2,5c), 5Đ (3,5c), 6t(4c), 6T(4,5c), 7t(5c), 7T(5,5c), 8Đ(6c), 4+(3c), 5-(3c). Hs trả lời Hs nghe và trả lời Gv chỉ định C.Hoạt động thực hành - Làm 1 số bài tập về quãng: ? Hãy lấy VD về các Q 2, 3, 4, 5, 6? ? Cho âm gốc là nốt Mi, tìm âm ngọn để có quãng 3, 5, 7? ? Cho âm ngọn là nốt Si, tìm âm gốc để có quãng 2, 4, 6, 8? ? Nói tên quãng 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 có âm gốc là nốt Rê? ? Sự khác nhau giữa q 3T và q 3t? ? Sự khác nhau giữa q 6T và q 6t? Hs lên bảng Gv treo bảng phụ Gv giới thiệu Nội dung 2: (20’) Bài TĐN số 1 Trích bài Cây sáo Nhạc: BaLan Đặt lời: Anh Hoàng A.Hoạt động khởi động. - Treo bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 1 * Giới thiệu bài TĐN. Hs quan sát Hs nghe Gv hỏi Gv hướng dẫn Gv hỏi Gv đàn Gv hỏi B.Hoạt động hình thành kiến thức mới * Tìm hiểu bài TĐN, luyện tập tiết tấu, luyện tập cao độ. + Bài TĐN viết ở nhịp gì? Nhắc lại khái niệm nhịp đó? + Nêu kí hiệu? + Về trường độ: Bài TĐN sử dụng những hình nốt nào? - Hướng dẫn Hs tập gõ âm hình tiết tấu của bài. + Về cao độ: Bài TĐN có sử dụng các nốt nhạc gì? - Gv đàn gam Gdur và trục gam cho Hs nghe và yêu cầu các em luyện theo đàn. + Chia câu bài TĐN? Hs trả lời Hs thực hiện Hs trả lời Hs luyện gam Hs trả lời Gv đàn * Cho Hs nghe giai điệu của bài TĐN. Hs nghe Gv đàn và hướng dẫn C.Hoạt động thực hành * Tập đọc từng câu - Gv đàn giai điệu câu 1 khoảng 3 lần cho Hs nghe và nhẩm theo sau đó Gv bắt nhịp cho Hs đọc nhạc theo đàn. - Gv hướng dẫn Hs đọc cao độ + trường độ + gõ phách từng câu đến hết bài theo lối móc xích. Hs thực hiện Gv hướng dẫn Gv kiểm tra * Tập đọc nhạc cả bài. - Gv hướng dẫn Hs đọc cả bài + gõ phách mạnh, nhẹ theo nhạc đệm của đàn. - Kiểm tra cá nhân, nhóm. Hs thực hiện Gv điều khiển - Ghép lời ca + Chia lớp thành 2 nửa, 1 nửa đọc nhạc, 1 nửa hát lời ca và ngư¬ợc lại. + Cả lớp hát lời ca. Hs ghép lời ca Gv đàn Gv kiểm tra Gv hướng dẫn - Cả lớp đọc nhạc + hát lời ca + gõ phách bài TĐN theo nhạc đệm của đàn. - Kiểm tra cá nhân ( cho điểm ). - Gv hướng dẫn Hs đọc nhạc + đánh nhịp theo nhạc đệm của đàn. Hs thực hiện Hs trình bày Hs thực hiện Gv hỏi Gv hướng dẫn Gv hỏi Gv đàn Gv hỏi * Tìm hiểu bài TĐN, luyện tập tiết tấu, luyện tập cao độ. + Bài TĐN viết ở nhịp gì? Nhắc lại khái niệm nhịp đó? + Nêu kí hiệu? + Về trường độ: Bài TĐN sử dụng những hình nốt nào? - Hướng dẫn Hs tập gõ âm hình tiết tấu của bài. + Về cao độ: Bài TĐN có sử dụng các nốt nhạc gì? - Gv đàn gam Gdur và trục gam cho Hs nghe và yêu cầu các em luyện theo đàn. + Chia câu bài TĐN? Hs trả lời Hs thực hiện Hs trả lời Hs luyện gam Hs trả lời 4/ Củng cố ( 2’) - Gv cho cả lớp đọc bài TĐN số 1 theo nhạc đệm của đàn. - Nhắc lại khái niệm giọng Son tr¬ưởng. 5/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau. ( 3’) - Chép bài TĐN. - Làm bài tập trong sbt.

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.