Thư mục Dữ liệu số
Thư viện số
Giáo án mĩ thuật lớp 7 tuần 24,25,26
Thích 0 bình luận
Tác giả: Hoàng Thị Hương
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 17/03/19 21:38
Lượt xem: 252
Dung lượng: 157.5kB
Nguồn: Tự làm
Mô tả: CHỦ ĐỀ 10: CUỘC SỐNG QUANH EM Số tiết: 6 I. MỤC TIÊU CHUNG: - HS nâng cao kiến thức về bố cục và cách chọn hình ảnh trong nội dung đề tài . - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và các hoạt động của con người . II. NỘI DUNG: Gồm những bài sau: - Bài 26: Vẽ tranh – Đề tài : Cuộc sống quanh em ( T 1 - Vẽ hình ) . - Bài 27: Vẽ tranh – Đề tài : Cuộc sống quanh em ( T 2 - Vẽ màu ) . - Bài 28 : Vẽ tranh – Đề tài : Trò chơi dân gian ( T 1 - Vẽ hình ) . - Bài 29 : Vẽ tranh – Đề tài : Trò chơi dân gian ( T 2 - Vẽ màu ) . - Bài 30 : Kiểm tra học kỳ II : Đề tài hoạt động trong những ngày hố ( T 1 - Vẽ hình). - Bài 31 : Kiểm tra học kỳ II : Đề tài hoạt động trong những ngày hố ( T 1 - Vẽ màu). III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: ________________o0o________________ Ngày soạn: 02/03/ 2019 Tiết thứ: 26 Ngày giảng: 05/03/ 2019 Bài 10: Vẽ tranh CUỘC SỐNG QUANH EM ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : HS tập quan sát , nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con người 2. Kĩ năng : Tìm được đề tài phản ánh cuộc sống xung quanh và vẽ được một bức tranh theo ý muốn về đề tài. 3. Thái độ : Có ý thức làm đẹp cuộc sống xung quanh. - Tích hợp giáo dục đạo đức: giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; tự hào về các di sản văn hóa của quê hương đất nước. 4. Các năng lực được phát triển: - Năng lực tư duy. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực cảm thụ thẩm mỹ. - Năng lực biểu đạt. - Năng lực quan sát, đánh giá. - Năng lực thực hành. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên : - Tài liệu tham khảo: - SGK, SGV 2. Đồ dựng dạy học: * Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu - Một số tranh, ảnh về đề tài, tranh ở bộ ĐDDH, bài vẽ của HS cùng đề tài. - Phóng lớn một số tranh thuộc phân môn vẽ tranh có sử dụng màu sắc trang trí của hs lớp trước bài tốt và chưa tốt. * Học sinh: - Vở ghi chép, giấy vẽ, bút chì, tẩy. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH: - Quan sát, vấn đáp, gợi mở , luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: (3 phút) - Kiểm tra sĩ số… 2. Kiểm tra bài cũ: (Nếu có) 3.Bài mới: Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. Mục tiêu: + Học sinh hiểu được một số quy tắc vẽ tranh đề tài Cuộc sống quanh em . + Tìm được nội dung yêu thích thuộc đề tài Cuộc sống quanh em . + Rèn năng lực giải quyết vấn đề, cảm thụ thẩm mỹ, biểu đạt, quan sát, đánh giá. + Tích hợp giáo dục đạo đức: giá trị sống trách nhiệm, đoàn kết yêu thương, hợp tác, tôn trọng. Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; tự hào về các văn hóa nghệ thuật của dân tộc. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Gợi mở,vấn đáp, thuyết trình. Kĩ thuật nhóm, đặt câu hỏi. - Thời gian: 7 phút. - Cách tiến hành hoạt động: cá nhân HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - Giáo viên gọi học sinh đọc bài (phần I - SGK). - GV sử dụng phương tiện, tư liệu: hình ảnh liên quan. - Giáo viên giới thiệu: Đây là bài vẽ tranh đề tài có nhiều nội dung phong phú, phản ánh cuộc sống của con người và thiên nhiên. - Giáo viên chiếu tranh học sinh và ðặt cừu hỏi . ? Đề tài cuộc sống quanh em bao gồm những nội dung, hoạt động nào? ?Trong các nội dung đề tài trên, em thích nội dung đề tài nào nhất? ? Vậy em sẽ thể hiện nội dung đề tài đó như thế nào? - Nêu những hình ảnh đặc trưng trong các tranh? - Ngoài ra còn có những hình ảnh gì? - Hãy nhận xét về cách vẽ màu trong tranh? - Quan sá tranh vẽ Cuộc sống quanh em - GV bổ sung, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm. - Hs đọc . - Hs trả lời . - Đề tài gia đình: Đi chợ, nấu ăn, quét nhà, quét sân..... - Đề tài nhà trường: Đi học, học nhóm.... - Đề tài xã hội: Trồng cây, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. - (Học sinh tự chọn đề tài theo ý thích của mình rồi trả lời). - Tìm hình ảnh điển hình và gần gũi để xây dựng mảng trọng tâm I. Tìm và chọn nội dung đề tài. - Đề tài cuộc sống quanh em rất phong phú. + Đề tài gia đình: Đi chợ, nấu ăn, quét nhà, quét sõn..... + Đề tài nhà trường: Đi học, học nhóm.... + Đề tài xã hội: Trồng cây, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp . Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ Mục tiêu: + Biết cách vẽ tranh đề tài Cuộc sống quanh em + Rèn năng lực giải quyết vấn đề, biểu đạt, quan sát, đánh giá. + Tích hợp giáo dục đạo đức: giá trị sống trách nhiệm, đoàn kết yêu thương, hợp tác, tôn trọng. Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; tự hào về các văn hóa nghệ thuật của dân tộc. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Gợi mở,vấn đáp, trực quan, luyện tập. Kĩ thuật nhóm, đặt câu hỏi. - Thời gian: 8 phút. - Cách tiến hành hoạt động: cá nhân HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - GV gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh: - GV sử dụng phương tiện, tư liệu: hình ảnh liên quan. + Vẽ về hoạt động nào? + Hình dáng khác nhau của người tham gia giao thông. - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ diễn giải để HS nắm được các bước vẽ? - GV bổ sung: + Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung. + Vẽ các hình phụ sau để cho bài vẽ thêm sinh động. + Vẽ màu: Tự do theo ý thích. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS nhận xét II. Cách vẽ: + Bước 1: Phân mảng hình lớn, nhỏ, chính, phụ sao cho rõ nd. + Bước 2: Phác hình bằng nét thẳng. + Bước 3: Hoàn thiện hình và vẽ màu. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hành - Mục tiêu: + Biết cách sắp xếp hình ảnh phù hợp nội dung, xây dựng bố cục cân đối trên khổ giấy. + Rèn năng lực giải quyết vấn đề, quan sát, thực hành. + Tích hợp giáo dục đạo đức: giá trị sống trách nhiệm, đoàn kết yêu thương, hợp tác, tôn trọng. Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước; tự hào về các văn hóa nghệ thuật của dân tộc. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Gợi mở,vấn đáp, trực quan, thực hành. Kĩ thuật nhóm, đặt câu hỏi, tư duy. - Thời gian:15 phút. - Cách tiến hành hoạt động: cá nhân HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - GV gợi ý cho HS lựa chọn 1 họa tiết phù hợp với khả năng và sở thích để chép lại. - GV sử dụng phương tiện, tư liệu: hình ảnh liên quan. - Gợi ý về màu sắc. - Quan sát học sinh thực hành, nếu có sai chung yêu cầu HS cả lớp dừng bút để rút kinh nghiệm chung. - HS quan sát III. Thực hành: ? Vẽ tranh đề tài Cuộc sống quanh em theo ý thích. - Yêu cầu: Giấy A4 - Tiết 1: Hoàn thiện hình 4. Đánh giá kết quả học tập. Mục tiêu: + Học sinh nhận xét được bài tập của bản thân, của bạn theo các tiêu chí: Bố cục, đường nét của hình ảnh trong tranh. + Rèn năng lực quan sát, đánh giá, giải quyết vấn đề, cảm thụ thẩm mỹ, biểu đạt. - Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Trực quan, vấn đáp, liên hệ thực tiễn, thuyết trình. Kĩ thuật nhóm, đặt câu hỏi. - Thời gian: 3 phút. - Cách tiến hành hoạt động: cá nhân - GV để HS tự treo bài theo nhóm, hướng dẫn HS bài tập của bản thân, của bạn theo các tiêu chí: Bố cục, đường nét của hình ảnh trong tranh. - Gọi một vài HS nhận xét bài của bản thân và nhận xét bài của bạn khác. - Mở rộng, liên hệ thực tế: ? Em có ấn tượng nhất với bài vẽ nào? Vì sao? - HS trả lời theo cảm nhận. - GV chốt kiến thức, động viên, xếp loại một số bài. - Nhận xét - Kết luận. 5. Hướng dẫn về nhà: 2 phút. + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà học bài theo câu hỏi trong SGK + Chuẩn bị bài mới: Đọc trước bài mới + VT Cuộc sống quanh em (Tiếp) V. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY. - Nội dung:……………………………………………………………………...... - Phương pháp:…………………………………….……………………………... - Thời gian:…………………………………………..…………………………… ________________o0o________________

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.